Triển lãm Giai Điệu Trên Cao của họa sĩ Trần Thế Vĩnh: Tiếng vọng từ Đà Lạt

Thông qua 30 tác phẩm, Trần Thế Vĩnh tạo nên một miền nghệ thuật rung động, nơi sắc màu và ánh sáng giao thoa, hòa quyện cùng âm hưởng núi rừng

Không đơn thuần là một triển lãm cá nhân của họa sĩ Trần Thế Vĩnh, Giai Điệu Trên Cao là không gian nơi nghệ thuật cất lên những thanh âm vô hình của thiên nhiên và tâm hồn. Mỗi bức tranh là một khúc nhạc, mỗi gam màu là một cung bậc trầm bổng, mở ra miền mộng tưởng của Đà Lạt.

Triển lãm lãm cá nhân của hoạ sĩ Trần Thế Vĩnh kết hợp cùng Mimosa Gallery, do Lý Đợi giám tuyển, được trưng bày tại không gian QS Art Space thuộc Bảo tàng Nghệ thuật Quang San.

Hành trình sắc màu và xúc cảm trong triển lãm Giai Điệu Trên Cao của họa sĩ Trần Thế Vĩnh

Đà Lạt từ lâu đã trở thành điểm hẹn của những tâm hồn nghệ sĩ, đặc biệt là các họa sĩ tìm kiếm vẻ đẹp để khơi nguồn sáng tạo. Thành phố sương mù mang một vẻ đẹp rất riêng, vừa lãng mạn vừa huyền ảo, khiến bất cứ ai đặt chân đến cũng dễ dàng rung động.

Sự hòa quyện của những rừng thông bạt ngàn, hồ nước phẳng lặng và những ngôi biệt thự cổ kính tạo nên một bức tranh thiên nhiên đầy chất thơ. Ánh nắng dịu dàng xuyên qua làn sương mỏng buổi sáng, những con đường uốn lượn quanh triền đồi, hay cánh đồng hoa rực rỡ sắc màu đều trở thành chất liệu tuyệt vời để các họa sĩ ghi lại bằng những nét cọ tài hoa.

Tác phẩm Thung Lũng Hồng

Không chỉ là thiên nhiên, nhịp sống chậm rãi, con người Đà Lạt cũng mang đến cảm hứng bất tận. Hình ảnh những quán cà phê nhỏ ấm áp, những gánh hàng rong len lỏi trong con phố vắng hay ánh đèn mờ ảo phản chiếu trên mặt hồ Xuân Hương vào ban đêm, tất cả đều là những khoảnh khắc đáng để lưu giữ trên tranh. Chính vì thế, Đà Lạt không chỉ là một điểm đến du lịch mà còn là bảo tàng sống động của nghệ thuật, nơi những gam màu của thiên nhiên và con người hòa quyện để tạo nên nguồn cảm hứng vô tận cho các họa sĩ.

Triển lãm Giai Điệu Trên Cao là một bản giao hưởng thị giác, nơi hội họa hòa quyện cùng âm nhạc, vang vọng giữa lòng Đà Lạt mộng mơ. Lấy cảm hứng từ thiên nhiên và không gian huyền hoặc của phố núi, Trần Thế Vĩnh đã tái hiện những khoảnh khắc trữ tình qua bảng màu đầy xúc cảm. Từ ánh hoàng hôn trầm mặc phủ xuống mái phố, đến sắc xanh tươi non trong làn sương sớm, mỗi tác phẩm như một nốt nhạc vang lên giữa cao nguyên, đánh thức trong lòng người xem những ký ức dịu dàng và niềm hoài niệm sâu lắng.

Tác phẩm Sương Giăng

Thông qua 30 tác phẩm, Trần Thế Vĩnh tạo nên một miền nghệ thuật rung động, nơi sắc màu và ánh sáng giao thoa, hòa quyện cùng âm hưởng núi rừng. Mỗi đường nét, mỗi gam màu đều là một thanh âm riêng biệt, dẫn dắt người xem vào chuyến du hành nghệ thuật đầy thi vị – nơi những xúc cảm chợt ùa về, những kỷ niệm xưa bỗng trở nên sống động như chưa từng phai nhòa.

Giai điệu nghệ thuật của Đà Lạt

Với tư duy hội họa hiện đại, tự do và đầy nội lực, Trần Thế Vĩnh đã mang vào tranh của mình hơi thở của những miền đất anh đi qua, đặc biệt là sự lắng đọng, mơ màng của Đà Lạt – Thành phố sáng tạo của UNESCO trong lĩnh vực âm nhạc. Chính sự giao thoa giữa cái hồn của cao nguyên và lối thể hiện nghệ thuật độc đáo thông qua nghệ thuật trừu tượng đã giúp cuộc hợp tác này trở nên thật đặc biệt, mộc mạc mà tràn đầy yêu thương.

Họa sĩ Trần Thế Vĩnh chia sẻ về cảm hứng Đà Lạt trong triển lãm Giai Điệu Trên Cao:

“Đà Lạt trong tôi là một thành phố thật đặc biệt, ở đó lưu giữ bao nhiêu kỷ niệm đẹp mà mỗi lần đến đi đều để lại trong tôi nhiều cảm xúc không thể nào quên. Tôi kết thân với Đà Lạt cũng hơn 15 năm…và với nhân duyên như vậy nên cách đây 3 năm, tôi có ý tưởng vẽ Đà Lạt một bộ tranh, và thế là bộ tranh Giai Điệu Trên Cao bắt đầu được hình thành.

Đây là bộ tranh vẽ về Đà Lạt bằng ý niệm âm nhạc. Mỗi tác phẩm là một ca khúc, cả bộ tranh có thể coi là một bản trường ca về Đà Lạt. Bốn mùa đất trời giao cảm, nắng mưa, hoa lá, núi đồi, cỏ cây, những con phố, những người bạn… như đang hòa chung một bản trường ca, cùng cất lên những giai điệu của tâm hồn mộc mạc mà tràn đầy thương yêu”.

Giám tuyển Lý Đợi cho biết:

“Với đặc trưng căng tràn và dày màu, tranh của Vĩnh chủ yếu được vẽ bằng bay, tạo nên một bề mặt giàu chất cảm mà việc chụp hình gần như không thể truyền tải trọn vẹn. Nhớ lại khi xem Nhạc khúc (2023), tôi từng nhận xét rằng hành trình sáng tác của Trần Thế Vĩnh là một quá trình liên tục thử nghiệm, bước qua bước lại giữa chân dung tả thực, biểu hiện, và trừu tượng. Đến Nhạc khúc, anh dường như đã chạm đến một ngưỡng hòa trộn giữa biểu hiện và trừu tượng, nơi ranh giới của hiện thực không ngừng bị xóa nhòa. Tôi từng cho rằng đây là vòng tròn đầu tiên trong hành trình sáng tạo của anh – một sự hoàn thiện để chuẩn bị cho những bước tiếp theo.

Và nay, với Giai điệu trên cao (2024), có thể thấy rõ sự chuyển động ấy: tĩnh tại hơn, buông lỏng hơn, phiêu bồng hơn. Nếu Nhạc khúc là điểm giao thoa mạnh mẽ giữa hình và cảm, thì Giai điệu trên cao lại mở ra một không gian rộng hơn, nơi cảm xúc tự do ngân vang, nơi hội họa không chỉ là hình ảnh mà còn là nhịp điệu, là âm sắc của sự phiêu du”.

Cũng theo Giám tuyển Lý Đợi, sau thời gian lưu trú sáng tác tại Mimosa Gallery (Đà Lạt), Trần Thế Vĩnh đã hoàn thiện trọn vẹn bộ tranh Giai điệu trên cao cho triển lãm lần này.

Việc sáng tác tại không gian quen thuộc, thực địa hay một trại lưu trú mới luôn tạo ra những khác biệt về cảm xúc và tâm thế. Lần này, sự di chuyển liên tục giữa Quảng Trị, Sài Gòn và Đà Lạt đã khiến tranh của Thế Vĩnh trở nên rực rỡ và mát mẻ hơn, mang nhạc tính rõ rệt hơn. Phong cảnh Đà Lạt không chỉ hiện diện qua sắc độ mà còn ẩn tàng trong nhịp điệu của màu sắc, như sự chiết xuất từ hoa lá bản địa và hơi thở của cao nguyên dốc đứng. Kỹ thuật thể hiện ở bộ tranh này có sự giao thoa giữa trừu tượng trữ tình và trừu tượng thi ca, tạo nên một giai điệu màu phiêu bồng, nhẹ nhàng, trong khi đường nét lại buông lỏng và tự do. Đó là sự đắm chìm trong “cõi mê ly không bờ bến”, là sự dồn nén và bung tỏa của “muôn sắc màu khoái lạc”.

Giai Điệu Trên Cao không chỉ là một triển lãm, mà là một bản giao hưởng thị giác, nơi nghệ thuật vang lên trong những thanh âm vô hình của thiên nhiên và tâm hồn. Mỗi tác phẩm không đơn thuần là hình ảnh, mà là một giai điệu, mỗi sắc màu tựa một nốt nhạc, hòa quyện thành bản tình ca của núi rừng. Đến đây, người xem không chỉ thưởng lãm tranh mà còn lắng nghe hơi thở của Đà Lạt qua từng đường nét, từng gam màu, để rồi chìm đắm trong một miền mộng tưởng, nơi thực và ảo giao thoa, cảm xúc và nghệ thuật đồng điệu.

THÔNG TIN CHO BẠN

Địa chỉ: QS ART SPACE (thuộc Bảo tàng Nghệ thuật Quang San)
189B/3 Nguyễn Văn Hưởng, Thảo Điền, TP. Thủ Đức, TP. HCM.

Thời gian triển lãm: 23/3 – 13/4/2025
Từ Thứ ba – Chủ nhật
9h00 – 16h30

Triển lãm mở cửa miễn phí (Không bao gồm phí tham quan Bảo tàng)

CÁC TRIỂN LÃM NGHỆ THUẬT ĐANG DIỄN RA:

Harper’s Bazaar Vietnam

Xem thêm