
Trần Đô Linh trên sân khấu nhận giải Tinh Quang Đại Thưởng 2025. Ảnh: Trần Đô Linh Studio
Trên sân khấu nhận giải sự kiện Tinh Quang Đại Thưởng 2025 của Tencent Video ngày 22 tháng 12, Trần Đô Linh cầm trên tay chiếc cúp Nghệ sĩ Toả sáng của năm, nhưng nữ diễn viên không lặp lại những lời cảm ơn máy móc theo khuôn mẫu.
Cô bày tỏ: “Bản thân mặt trăng không tự phát ra ánh sáng, và tôi cũng vậy”. Phép ẩn dụ mang đầy chất thơ này thể hiện tư duy học thức trong ngôn ngữ và cả khoa học của Trần Đô Linh, khiến bài phát biểu của cô trở nên thật đặc biệt.
Bài phát biểu “thuyết mặt trăng” đã thuyết phục được trái tim của hàng ngàn người
Bài phát biểu chỉ vỏn vẹn dưới 300 chữ của Trần Đô Linh đã nhanh chóng lan truyền khắp cõi mạng xứ Trung. Dưới khán đài, các diễn viên kỳ cựu như Mai Đình, Tống Giai liên tục gật đầu tán thưởng, còn cư dân mạng đã phong tặng bài phát biểu này danh hiệu “Bài cảm nhận giải thưởng đạt cấp độ luận văn”.
Trần Đô Linh đã xây dựng một bài phát biểu tri ân có hệ thống một cách tinh tế. Cô ví diễn viên như mặt trăng và nhấn mạnh rằng:
“Tôi mang trên mình giá trị của tác phẩm, sức hút của nhân vật, nỗ lực và tài năng của tất cả mọi người trước và sau hậu trường, ảnh hưởng của nền tảng truyền thông, cùng sự nâng đỡ của người hâm mộ”.

Ảnh: Trần Đô Linh Studio
Người xem cho rằng cách diễn đạt của nữ diễn viên mang đặc trưng của tư duy khoa học kỹ thuật. Với xuất phát điểm là học sinh khối tự nhiên đạt 621 điểm trong kỳ thi đại học, và tốt nghiệp chuyên ngành Kỹ thuật Chế tạo Máy bay của Đại học Hàng không Vũ trụ Nam Kinh, cô thành thạo sử dụng khái niệm vật lý “khúc xạ”. Trong khi đó, mười năm sự nghiệp diễn xuất đã mang lại cho cô hơi ấm nhân văn. Thật mới mẻ khi một nữ diễn viên sử dụng định luật ánh sáng, vật lý thiên thể để định nghĩa lại mối quan hệ giữa nghệ sĩ và hào quang.

Ảnh: Trần Đô Linh Studio
Tuy vậy, từng câu chữ của Trần Đô Linh lại không hề khô khan mà rất có tính đả động cảm xúc người nghe. Lời tri ân của cô không nhạt nhoà, chung chung mà phác họa rõ ràng hệ sinh thái đằng sau ánh hào quang của một diễn viên.
Nhận thức tỉnh táo này không phải là sự ngẫu hứng tức thời của nữ diễn viên. Trước đây, trong nhiều lần quay video tại các đoàn phim, cô cũng từng dành nhiều thời lượng để giới thiệu trạng thái làm việc của các nhân viên hậu trường. Sự tôn trọng dành cho hệ thống sáng tạo này đã trở thành đạo đức nghề nghiệp được nữ diễn viên thấm nhuần.
Trần Đô Linh chứng minh một rằng người làm văn hoá nhất định phải có văn hoá

Ảnh: Trần Đô Linh Studio
Những câu nói của Trần Đô Linh bỗng trở thành thước đo kiểm tra trình độ văn hóa của nghệ sĩ. Cư dân mạng tự so sánh đoạn phát biểu này với hiện tượng “mù chữ tuyệt vọng” những năm gần đây khi một số nghệ sĩ đọc sai tên trong lễ trao giải, một số khác lại có logic trả lời lộn xộn trong các cuộc phỏng vấn.
Điểm đặc biệt của Trần Đô Linh nằm ở chỗ cô không xuất thân từ trường lớp diễn xuất chính quy. Từ vai Lý Nhị non nớt trong phim Tai Trái đến Trang Hàn Nhạn tỏa sáng khí chất trong Khi Chim Nhạn Trở Về, cô đã bù đắp khoảng cách chuyên môn bằng việc tự học lý thuyết diễn xuất ở trường Sơn Hạ và viết hàng vạn chữ tiểu sử nhân vật cho từng vai diễn.
Trong bối cảnh những phát ngôn của các minh tinh thường được đoàn đội soạn sẵn văn mẫu như hiện nay, cô lại cho thấy một khả năng diễn đạt phi công thức. Đằng sau cách biểu đạt của nữ nghệ sĩ là sự lắng đọng của mười năm sự nghiệp nghệ thuật.
Năm 2015, vì ngưỡng mộ Tô Hữu Bằng mà cô thử vai cho phim Tai Trái và bước vào vòng tay của nghệ thuật. Trong quá trình mười năm ấy, Trần Đô Linh cũng đã trải qua những khó khăn do hủy hợp đồng và tranh cãi về diễn xuất, nhưng vẫn luôn giữ được sự tỉnh táo và có được sự công nhận từ khán giả.
>>> ĐỌC THÊM: NHỮNG NGÔI SAO HOA NGỮ CÓ THÀNH TÍCH HỌC TẬP ĐÁNG NỂ

Nữ nghệ sĩ phát biểu tại sự kiện Quốc Kịch Thịnh Điển 2025.
Trong một lần phát biểu gần đây tại lễ kỉ niệm Quốc Kịch Thịnh Điển, Trần Đô Linh cũng bày tỏ mỗi vai diễn đều đem đến cho cô năng lượng để trưởng thành và đột phá, chứng minh sự tận tâm với từng tác phẩm của nữ diễn viên.
“Thuyết mặt trăng” của Trần Đô Linh đã đem đến một cách lý giải mới mẻ cho những bước tiến trên con đường theo đuổi nghệ thuật của mỗi nghệ sĩ, không tranh giành hào quang mà định nghĩa lại ánh hào quang.
Mỗi con người chúng ta đều như một mầm non, hấp thụ tinh tuý của đất trời để trưởng thành. Không ai có thể tự mình thành tài, chúng ta nên tin rằng bản thân mang trên mình giá trị của đạo đức và sức hút của tri thức.
NHỮNG TÁC PHẨM CÓ SỰ THAM GIA CỦA TRẦN ĐÔ LINH:
VỚI PHIM KHI CHIM NHẠN TRỞ VỀ, THỜI CỦA TRẦN ĐÔ LINH ĐÃ TỚI
TRẦN ĐÔ LINH VỤT SÁNG VỚI VAI PHẢN DIỆN TRONG TRƯỜNG NGUYỆT TẪN MINH
Harper’s Bazaar Việt Nam



