Nghe Trần Đạt kể chuyện chuẩn bị phục trang cho 33 anh tài trước đêm concert

Phục trang là khâu chuẩn bị cuối cùng trước mỗi công diễn. Trần Đạt và ê-kip D2 Styling chỉ có khoảng 3–5 ngày để chuẩn bị cho 33 anh tài. Và còn nhiều bí mật được Giám đốc Thời trang của ATVNCG bật mí trong cuộc trò chuyện cùng Harper's Bazaar

Tiết mục Trống Cơm của Nhà Sao Sáng ở Công diễn 1 tạo tiếng vang tại ATVNCG.

Tiết mục Trống Cơm của Nhà Sao Sáng ở Công diễn 1 tạo tiếng vang tại ATVNCG.

Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai là một trong những chương trình truyền hình thực tế thành công nhất trong năm 2024. Sau khi hoàn tất công chiếu, 33 anh tài tham gia chương trình thu hút lượng fan khổng lồ ở nhiều lứa tuổi, thành công tổ chức chuỗi concert, fanmeeting và các hoạt động bên lề được quan tâm.

Concert đầu tiên của các anh tài tại TP. Hồ Chí Minh đón chào 20.000 khách tham dự. Sau đó, chương trình tiếp tục lập kỷ lục nối tiếp khi concert Hưng Yên, Hà Nội cháy vé sau 40 phút mở bán. Còn một tháng nữa concert thứ nhì của ATVNCG mới diễn ra tại Hà Nội, nhưng các thông tin tìm vé hay lập hội rủ nhau đi concert là chủ đề càn quét mạng xã hội vài ngày nay.

Ngoài format, cá tính các anh trai, âm nhạc hay quá trình sản xuất, thời trang cũng là điểm nhấn để làm nên một chương trình hoàn hảo, được lòng công chúng như vậy. Trần Đạt, Giám đốc Thời trang của Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai 2024, đã có cuộc trò chuyện cùng Harper’s Bazaar trước thềm concert Hà Nội, về các bí mật hậu trường và những khoảnh khắc đáng nhớ.

Trần Đạt, Giám đốc Thời trang của Anh trai vượt ngàn chông gai.

Trần Đạt, Giám đốc Thời trang của chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai 2024

HARPER’S BAZAAR: Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai (ATVNCG) trở thành từ khoá hot hàng đầu thị trường chương trình truyền hình tại Việt Nam. Thời trang của 33 anh tài trong chương trình cũng được công chúng quan tâm. Vậy cơ duyên nào đã đưa anh đến ATVNCG?

TRẦN ĐẠT: Một ngày cuối tháng 3/2024, một nhân sự của Yeah1 (đơn vị sản xuất) chủ động liên hệ với Đạt để đề nghị tham gia một gameshow truyền hình thể loại âm nhạc. Lúc này ATVNCG vẫn chưa công bố bất kỳ thông tin gì. Khi biết được đây là phiên bản Việt hóa của chương trình Call Me By Fire, sẽ có sự tham gia của rất nhiều những anh tài nổi tiếng, Đạt đã có chút băn khoăn.

Thực sự mảng thời trang sân khấu đã khó, ở đây còn làm cho nam, một mảng mà gần như trước đây Đạt chưa từng tự tin. Phần nữa là ở ATVNCG, Đạt sẽ chịu trách nhiệm cho cương vị Fashion Director – Giám Đốc Thời Trang. Cương vị này được hiểu như người định hướng toàn bộ trang phục ở từng màn trình diễn trong các công diễn cho 33 anh tài.

Những ngày đầu tiên Đạt đã phải xem lại bản gốc của chương trình để hiểu hơn về format. Đạt dành nhiều thời gian để tìm hiểu, cập nhật thêm về thời trang nam xu hướng thế giới, gần nhất là xem thị trường thời trang nam ở Việt Nam hiện tại để đảm bảo tính khả thi, tự tin để nhận lời tham gia chương trình.

Trần Đạt và đội ngũ tại Anh trai vượt ngàn chông gai.

Trần Đạt (đứng giữa) và đội ngũ cộng sự chuẩn bị phục trang cho các anh tài tại Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai 2024

HARPER’S BAZAAR: Làm việc với các anh trai khác gì với các chị đẹp, hoa hậu như anh đã làm trước đó?

TRẦN ĐẠT: Làm việc với các anh tài thật ra khó hơn khi làm việc với các người đẹp, hoa hậu. Bởi vì thị trường thời trang nam giới ở Việt Nam còn giới hạn. Khả năng sáng tạo để bứt phá cũng cần có giới hạn để giữ được sự nam tính, mạnh mẽ, gai góc, điều mà ATVNCG hướng đến từ đầu.

HARPER’S BAZAAR: Thử thách lớn cho anh khi chuẩn bị trang phục cho 33 anh tài là gì?

TRẦN ĐẠT: Công việc của một stylist bình thường sẽ xoay quanh việc chuẩn bị trang phục cho các buổi chụp ảnh, quay quảng cáo, cho từng nghệ sĩ một khi họ xuất hiện trước công chúng. Đông hơn thì có thể kể đến chuẩn bị trang phục cho đoàn phim. Nhưng để cùng lúc chuẩn bị phục trang cho 33 anh tài trong Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai 2024 có lẽ là kỷ niệm đáng nhớ nhất của Đạt tính đến thời điểm hiện tại.

Đây vừa là áp lực vừa là một bài kiểm tra lớn mà cả Đạt và ê-kip phải vượt qua, khi trong thời gian ngắn phải định hình toàn bộ một chương trình, bao gồm phần hình ảnh, định hướng thời trang chung, sau đó là chi tiết vào từng anh tài, từng công diễn.

Vì format chương trình yêu cầu nhiều nghệ sĩ cùng kết hợp thực hiện những thử thách nhóm, nên việc trang phục biểu diễn cho các anh tài cần đảm bảo tính thời thượng, nam tính, gai góc, thì còn phải hòa hợp với nhau. Đạt và êkíp phải cân nhắc kỹ càng để tính cá nhân của từng người không bị lẫn vào các mang trình diễn chung.

Stylist Trần Đạt phải chuẩn bị trang phục cho các anh tài trong Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai 2024 sao cho hòa hợp…

… nhưng vẫn thể hiện được cá tính riêng của mỗi người.

Để làm được điều đó thì Đạt cùng ê-kip nghệ thuật Vĩ Khang, đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư, đội ngũ stylist D2 Styling phải cùng nhau thống nhất đưa ra định hướng concept từng màn trình diễn.

Trước mỗi vòng công diễn phải có định hướng trang phục cho từng anh tài được đưa ra. Khi êkíp đã có bản thảo thật chi tiết thì mới chia sẻ với các anh tài để xin ý kiến của họ. Rất may mắn là xuyên suốt chương trình vừa qua, các anh tài ủng hộ và tiếp nhận mọi góp ý từ êkíp, chấp nhận thay đổi phong cách để làm mới bản thân tại chương trình.

Thời trang Anh trai vượt ngàn chông gai.

Trang phục của từng Anh tài được chuẩn bị chỉn chu trong hậu trường.

HARPER’S BAZAAR: Anh có nhắc về sự đổi mới các anh tài, vậy đâu là điều anh tâm đắc nhất trong chương trình?

TRẦN ĐẠT: Quá trình thay đổi hình ảnh thời trang các anh tài có lẽ là một hành trình đặc biệt. Vì 33 anh tài ở đây không chỉ là ca sĩ, họ còn là nhạc sĩ, đấu sĩ, diễn viên, nhiếp ảnh, danh thủ… Họ còn là những ngôi sao ở lĩnh vực của mình. Những anh như nghệ sĩ nhân dân Tự Long, ca sĩ Phan Đinh Tùng, ca sĩ Bằng Kiều… có bề dày tham gia nghệ thuật suốt nhiều thập niên, được khán giả yêu mến qua hình ảnh đã quá đỗi quen thuộc thì việc thuyết phục các anh thay đổi hình ảnh trẻ trung hơn tại chương trình là một quá trình dài.

Nếu theo dõi suốt chương trình, BẠN sẽ thấy các anh tài lớn dần biến đổi để đặc sắc hơn, trẻ trung hơn qua từng công diễn. Hay các anh tài có cá tính mạnh, gai góc như (S)Trong Trọng Hiếu lại hoá thân thành chàng hoạ sĩ với trang phục dịu dàng ở bài hát Là Anh Đó. Sự thay đổi này rất được khán giả thích thú.

Trọng Hiếu (S)Trong lãng tử gây thích thú trong Là Anh Đó cùng đàn anh Tuấn Hưng.

HARPER’S BAZAAR: Áp lực cho Đạt khi chuẩn bị khối lượng trang phục khổng lồ cho 33 anh tài trong suốt gần 100 tiết mục của cả chương trình?

TRẦN ĐẠT: Để nói về những con số khổng lồ cần chuẩn bị thì không phải là áp lực với ê-kip của Đạt. Mọi người biết, H’Hen Niê từng mang tủ đồ gồm 90 bộ trang phục đến cuộc thi Miss Universe, hay những dự án phim ảnh đòi hỏi hàng trăm bộ trang phục. Một tủ đồ lớn là điều quá đỗi quen thuộc với êkíp D2 Styling. Vấn đề thời gian mới chính là điều áp lực lớn nhất ở Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai 2024.

Với lịch trình ghi hình liên tục, đảm bảo tính thực tế của reality show, mọi quá trình chuẩn bị, lên ý tưởng, họp các ê-kip với nhau, với các anh đều được ghi hình và diễn ra trong thời gian rất ngắn. Thường cả đội ngũ chỉ có 7–12 ngày chuẩn bị cho một công diễn. Phần trang phục sẽ là khâu cuối cùng được quyết định, với chỉ vỏn vẹn khoảng 3–5 ngày để chuẩn bị và may mới. Trang phục biểu diễn ở chương trình lần này còn đặc biệt vì hơn 80% thiết kế đều được may mới hoàn toàn để đảm bảo truyền tải hết ý tưởng dàn dựng của đạo diễn, phong cách cá nhân của từng anh tài.

Trần Đạt và ê-kip D2 Styling cùng các anh tài Nhà Trẻ trước tiết mục Trái Đất Ôm Mặt Trời.

HARPER’S BAZAAR: Công diễn nào để lại nhiều kỉ niệm đáng nhớ nhất cho anh?

TRẦN ĐẠT: Suốt chương trình, mỗi công diễn sẽ có từng chủ đề riêng. Nhưng đáng nhớ nhất với Đạt có lẽ là những công diễn có yếu tố văn hoá dân gian vì “văn hóa là cội nguồn” như anh Tự Long có chia sẻ. Đây là chủ đề vừa gần gũi, tưởng dễ nhưng lại rất khó với những người trẻ như Đạt.

Mỗi sáng tạo dựa trên yếu tố văn hoá đều phải được tìm hiểu kĩ càng qua nhiều tư liệu, thông tin, những chuyên gia nghiên cứu văn hoá. Suốt quá trình này Đạt đã học được rất nhiều, thậm chí là học được từ những góp ý chân thành của khán giả.

Các tiết mục có thể kể đến như: Mưa Trên Phố Huế, Đào Liễu, Chiếc Khăn Piêu, Dạ Cổ Hoài Lang, Gene x Có Không Giữ Mất Đừng Tìm được khán giả yêu mến và tìm hiểu, góp ý nhiều nhất về trang phục.

Concert Anh trai vượt ngàn chông gai

Đào Liễu, tiết mục rất được yêu thích trong Anh trai vượt ngàn chông gai.

Bằng Kiều và Tự Long trong Có không giữ mất đừng tìm ở Chung kết 1 của Anh trai vượt ngàn chông gai.

Bằng Kiều và Tự Long trong Có không giữ mất đừng tìm ở Chung kết 1 của ATVNCG.

HARPER’S BAZAAR: Concert ATVNCG tại TP. Hồ Chí Minh để lại tiếng vang lớn với hơn 20 nghìn khán giả tham gia, vậy thời trang của các anh tài tại concert khác gì so với bản công diễn truyền hình?

TRẦN ĐẠT: Xuyên suốt 37 màn trình diễn, hơn 200 bộ trang phục được các anh tài sử dụng trong concert diễn liên tục trong 5 tiếng đồng hồ là những con số rất đáng nhớ.

Thời trang ở concert là một màn tổng hoà các tiết mục, có đổi mới nhưng vẫn giữ trọn vẹn tinh thần, concept của từng bài hát đã được khán giả yêu mến ở bản truyền hình.

Sự khác nhau nằm ở sự thay đổi trong số lượng anh tài tham gia từng tiết mục, và chuỗi màn biểu diễn liên tiếp. Một số tiết mục tăng thêm thành viên. Một số tiết mục khác phải thay đổi trang phục hoàn toàn mới, để đáp ứng tính tiện dụng trong việc thay đồ liên tục cho các anh tài. Nhiều tiết mục nối nhau khiến các anh tài phải thay đồ ngay tại dưới nền sân khấu, mặc sẵn nhiều lớp trang phục, thậm chí chọn kiểu đồ dán để có thể xé ngay sau khi biểu diễn, đáp ứng được đường dây kịch bản, đảm bảo chương trình diễn ra một cách mượt mà nhất có thể.

Việc chăm chút cho trang phục cho các anh tài ngay trên sân khấu ghi hình…

… hay may vá, chỉnh sửa sản phẩm tức khắc bên cánh gà là điều quen thuộc của ê-kip phục trang.

HARPER’S BAZAAR: Liệu các trang phục ở concert Hà Nội sẽ giống đêm diễn ở Sài Gòn?

TRẦN ĐẠT: Vẫn còn quá sớm để nói rằng có thay đổi gì hay không ở concert miền Bắc, vì ê-kip vẫn đang trong quá trình chuẩn bị sắp xếp lại các màn trình diễn. Nhưng tất nhiên nếu được phép và trong tầm kiểm soát thì Đạt vẫn muốn thay đổi trang phục để các màn trình diễn ở concert này sẽ có nhiều sự mới mẻ, lần nữa đem đến cho khán giả trải nghiệm nghe nhìn đỉnh nóc, kịch trần, bay phấp phới.

Cường Seven trong concert Anh trai vượt ngàn chông gai.

Cường Seven ở concert ATVNCG tại TP. Hồ Chí Minh vừa qua.

HÀNH TRÌNH VƯỢT NGÀN CHÔNG GAI:

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm