Sau thành công vang dội của bộ phim Song Lang (2018), đạo diễn Leon Lê trở lại với tác phẩm thứ hai được chờ đợi suốt nhiều năm là Quán Kỳ Nam. Tác phẩm điện ảnh lần này tiếp nối niềm say mê của anh với ký ức, nghệ thuật và sự kết nối giữa con người, lần này đặt trong bối cảnh Sài Gòn hậu chiến những năm 1980.
Quán Kỳ Nam đã có màn ra mắt ấn tượng tại Liên hoan phim quốc tế Toronto (TIFF) 2025 trong hạng mục Special Presentations, tiếp đó được trình chiếu ở mục A Window on Asian Cinema tại Busan (BIFF) 2025, góp mặt trong hạng mục Special Presentations tại Liên hoan phim quốc tế Bangkok, và được lựa chọn tranh giải tại Liên hoan phim Hawaii (HIFF) 2025.
Tại các liên hoan phim này, Quán Kỳ Nam nhận được sự đón nhận nồng nhiệt từ giới chuyên môn lẫn khán giả quốc tế. Nhiều nhà phê bình ca ngợi phim “tinh tế trong cảm xúc, trau chuốt về hình ảnh” và “mang đến một lát cắt điện ảnh rất riêng của Việt Nam”. Trên Letterboxd, khán giả quốc tế bày tỏ sự xúc động trước câu chuyện nhẹ nhàng mà sâu lắng, đặc biệt là mối tri âm giữa hai nhân vật chính.

Khi teaser trailer và teaser poster được công bố, Quán Kỳ Nam lập tức tạo nên làn sóng tò mò từ khán giả. Được quay hoàn toàn bằng phim 35mm, tác phẩm không chỉ đánh dấu sự trở lại của hai diễn viên chính – Đỗ Thị Hải Yến và Liên Bỉnh Phát – ở địa hạt phim điện ảnh mà còn ghi nhận sự tái xuất của Leon Lê trong vai trò đạo diễn với phong cách nghệ thuật giàu chất thơ.
Teaser mở đầu bằng khung cảnh tĩnh lặng nơi khu cư xá cũ, bối cảnh chính của phim. Khang (Liên Bỉnh Phát) và Kỳ Nam (Đỗ Thị Hải Yến) ngồi đối diện nhau trong im lặng. Không một lời thoại, nhưng ánh mắt long lanh như hồ thu của Kỳ Nam đã nói thay vạn điều, còn giọng độc thoại của Khang vang lên:
“Để nhìn thấu suốt được những điều cốt lõi, không thể dùng đôi mắt, mà phải bằng con tim.”
Câu nói này trích từ Hoàng tử bé, cũng xuất hiện trong teaser, khi Kỳ Nam dịu dàng hỏi Khang: “Bản dịch này làm cậu căng thẳng lắm à?” Gợi ý rằng tác phẩm kinh điển này sẽ đóng vai trò then chốt trong hành trình nội tâm của nhân vật chính – một dịch giả trẻ.

Bộ phim Quán Kỳ Nam đưa khán giả ngược dòng thời gian về Sài Gòn thập niên 1980 với những khu chung cư, con hẻm, và ánh nắng chiều vàng ruộm gợi nhớ quá khứ vừa quen vừa lạ. Từ âm thanh, ánh sáng đến nhịp sống thường nhật, tất cả đều được tái hiện tỉ mỉ, mang đến một bữa tiệc thị giác tinh tế và đầy hoài niệm. Việc bộ phim được chọn vào TIFF – một trong những liên hoan phim danh giá nhất thế giới – được xem là kỳ tích của điện ảnh Việt, khẳng định rằng những tác phẩm thấm đẫm bản sắc văn hóa Việt vẫn có thể chạm tới khán giả toàn cầu.
Câu chuyện tình trong Quán Kỳ Nam được Leon Lê kể bằng tiết tấu chậm rãi, trầm tĩnh. Từng ánh mắt, cử chỉ, hay thậm chí sự tránh né ánh nhìn giữa Khang và Kỳ Nam đều chất chứa tầng sâu cảm xúc. Đó là thứ tình cảm âm ỉ như sóng ngầm, kiềm nén nhưng mãnh liệt, lặng lẽ mà tuyệt đẹp.

Trailer khép lại bằng chính khung hình mở đầu: Khang tiến lại gần Kỳ Nam, ánh mắt chan chứa những điều chưa nói. Dù chưa hé lộ thêm các nhân vật phụ, Quán Kỳ Nam vẫn để lại dư âm sâu lắng – một lát cắt đời sống trong thời kỳ Việt Nam còn đang hàn gắn vết thương chiến tranh, tìm lại hơi thở của niềm tin và tình người.
Sau bảy năm, Leon Lê trở lại điện ảnh cùng hai diễn viên từng làm nên dấu ấn trong Song Lang. Đỗ Thị Hải Yến – gương mặt từng gắn liền với những vai diễn nội tâm – trở lại với vẻ đẹp chín muồi và đầy trải nghiệm. Còn Liên Bỉnh Phát, sau loạt chương trình truyền hình và phim quốc tế, lại cho thấy một khía cạnh trưởng thành, lặng lẽ và sâu sắc hơn.
Quán Kỳ Nam, như khúc hoài niệm được kể bằng ánh sáng, bằng đôi mắt và bằng những khoảng lặng, hứa hẹn sẽ là một cột mốc đáng nhớ trong hành trình nghệ thuật của Leon Lê và nền điện ảnh Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN:
TRẦN THẾ MẠNH, CHÀNG DIỄN VIÊN TÂN BINH TRONG QUÁN KỲ NAM LÀ AI?
QUÁN KỲ NAM: KỲ TÍCH ĐIỆN ẢNH VIỆT TẠI LHP QUỐC TẾ TORONTO (TIFF)
Harper’s Bazaar Vietnam



