Top xu hướng du lịch 2024: Nghỉ dưỡng chữa lành lên ngôi

Nghiên cứu trên hơn 27.000 khách du lịch trên 33 quốc gia và vùng lãnh thổ này chỉ ra các xu hướng du lịch được ưa chuộng trong năm 2024

Đại dịch Covid-19 gây ra một cú shock tâm lý nghiêm trọng đối với sức khỏe tinh thần của con người, dẫn đến trạng thái trầm cảm, lo âu, và rối loạn cảm xúc. Việc phải tự cách ly tại nhà trong thời gian dài gây ra căng thẳng, hoang mang, lo âu, và trầm cảm. Nhiều người cảm thấy cáu kỉnh, dễ cáu giận, cô đơn, và có cảm giác mất mát. Đặc biệt, những người sống trong các khu vực có dịch, hoặc bị phong tỏa và cách ly đều là những đối tượng dễ bị tác động tâm lý nặng.

Thế nên, khái niệm chữa lành cũng vì thế mà trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Theo đó, nghỉ dưỡng chữa lành (Reboot Retreaters) vô tình lại trở thành xu hướng trong năm 2023 đặc biệt là 2024 vẫn được dự đoán sẽ là năm tiếp tục của chữa lành.

Kết nối với thiên nhiên, tìm về bản ngã

Chữa lành là quay về với chính mình, kết nối với bên trong, với bản thể nội tâm.

Khi ai đó không còn cảm thấy hạnh phúc, bỗng thấy muộn phiền, chơi vơi và cuộc sống bỗng trở nên vô nghĩa, đó là lúc họ cần chữa lành. Chữa lành đưa con người ta về đối diện với chính mình, chuyển hoá những suy nghĩ, cảm xúc tiêu cực hỗn độn bên trong.

Việc chữa lành tâm hồn không dễ dàng gì. Nhưng khi đạt được, sự mãn nguyện, bình an từ bên trong tự nó sẽ sản sinh ra nội tiết tố hạnh phúc giúp ta đón nhận và tận hưởng cuộc sống tốt hơn. Một trong những cách chữa lành được nghiên cứu chính là du lịch kết nối thiên nhiên.

Du lịch chữa lành là những chuyến đi mang tính yên bình. Những điểm đến trong các chuyến du lịch chữa lành thường không phải những thành phố du lịch nổi tiếng, tránh xa sự nhộn nhịp để tận hưởng bình yên của núi rừng và để nghe nhịp sống thuần khiết. Có thể bạn chỉ cần chọn một resort hoặc khách sạn làm nơi dừng chân và không cần phải di chuyển nhiều trong nhiều ngày liền.

Các hoạt động trong chuyến du lịch chữa lành thường nhẹ nhàng hơn, hướng đến việc thư giãn tinh thần như thiền, yoga, đạp xe, massage… Ngoài ra, dành thời gian để đọc sách, tránh xa màn hình máy tính và điện thoại, thực hiện những điều mà bạn thích từ lâu mà bận rộn công việc không cho phép.

Nếu bạn tham gia các tour du lịch retreat hoặc du lịch wellness, bạn sẽ trải nghiệm dịch vụ toàn diện, chăm sóc sức khỏe từ thể chất đến tinh thần. Những mô hình này thường được tổ chức tại những địa điểm rộng lớn với không gian thiên nhiên, thích hợp cho thiền định, tĩnh tâm và kết hợp với các hoạt động thể thao khám phá.

Các xu hướng khác gồm đi du lịch để ngủ, du lịch sang chảnh, khám phá ẩm thực…

Gần nhất với chữa lành có thể kể ra là xu hướng (Alter) Ego Enthusiasts : Creating alter egos, tạm dịch Theo đuổi bản ngã mới. Việc tạo ra những phiên bản đặc sắc của chính mình trong các chuyến du lịch sẽ là nguồn động viên hứng khởi cho du khách trong những cuộc phiêu lưu năm 2024.

37% du khách cho biết họ sẽ mang theo những câu chuyện chân thực của mình để chia sẻ khi gặp gỡ những người du khách khác. Họ cảm thấy phấn khích khi có cơ hội tái tạo hình ảnh và sống với phiên bản 2.0 của bản thân, với 78% người Việt tham gia khảo sát cho biết họ thích sự ẩn danh khi du lịch và cơ hội để tái tạo chính mình từ đó.

Du khách thường có xu hướng thay đổi và thể hiện một khía cạnh khác của bản thân khi du lịch để cảm thấy thoải mái và hưởng thụ hơn.

76% cảm thấy kỳ nghỉ là dịp tận hưởng bản thân trọn vẹn nhất, thoát khỏi những ràng buộc thường ngày và sống với tính cách thật của mình. 56% cho biết họ sẵn sàng chi trả thêm để thuê xe sang hơn chiếc mà họ thường lái, nhằm tăng thêm sự tự tin. Thêm vào đó, 65% du khách Việt cho biết họ cảm thấy mình là “nhân vật chính” trong những chuyến du lịch, trở thành ngôi sao của cuộc đời mình. Do đó, du lịch mang lại một góc nhìn cá nhân mới để du khách có thể chia sẻ trên mạng.

Bên cạnh đó, một xu hướng được phát hiện khá thú vị chính là chọn những nơi có khí hậu mát mẻ để nghỉ dưỡng: Cool-cationers.

Với nền nhiệt độ toàn cầu tiếp tục gia tăng, những người đi du lịch đang tìm kiếm những điểm đến giúp họ tránh xa cái nóng. Ba trong bốn du khách Việt Nam cho biết biến đổi khí hậu toàn cầu sẽ ảnh hưởng đáng kể đến cách họ lên kế hoạch du lịch trong năm 2024, với 75% nói rằng để tránh khí hậu nắng nóng ở nơi cư trú, họ sẽ chọn nghỉ dưỡng ở những địa điểm mát mẻ hơn. Phần lớn du khách Việt (82%) cho biết việc ở gần biển hoặc khu vực sông nước giúp họ cảm thấy thư giãn và thoải mái hơn, và họ dự định chọn những địa điểm này để nghỉ dưỡng vào năm 2024.

Với sự ưu tiên cao độ cho các kỳ nghỉ “cận thủy”, các dịch vụ nghỉ dưỡng và thư giãn liên quan đến nước như thiền dưới nước, yoga trên bề mặt nước, trị liệu bằng âm thanh nước chảy…, cùng với các khu nghỉ dưỡng nằm trên núi hoặc tại những địa điểm có tuyết phủ được dự đoán sẽ trở nên phổ biến. Đặc biệt là những nơi ngập trong tuyết, hay thậm chí khách sạn dưới lòng biển. Yếu tố nước và sự mát lành mẽ mắt mà nó mang lại sẽ chứng kiến sự tăng động khi du khách tập trung vào nó trong năm tới, giúp họ tận hưởng việc bơi lội tự do trong dòng chảy tự nhiên, hoặc trải nghiệm trị liệu bằng đá lạnh để làm dịu mát tâm hồn.

Với các nghiên cứu này, ông Varun Grover, Giám đốc Quốc gia Booking.com Việt Nam chia sẻ:

“Các xu hướng du lịch năm 2024 cho thấy du lịch trong năm 2024 không đơn thuần là cách thoát ly khỏi cuộc sống thực tại, mà còn là cách để chúng ta tận hưởng cuộc sống với niềm đam mê và sự hứng khởi.

Từ những cuộc phiêu lưu mạo hiểm đến miền đất mới, cho tới những khám phá văn hóa và các trải nghiệm đa chiều khác, du lịch cho phép chúng ta sống với phiên bản tốt nhất của chính mình. Việc du khách Việt Nam giữ vững khao khát khám phá một cách bền vững hơn và tôn trọng di sản văn hóa tại những nơi họ đặt chân tới là một tín hiệu rất đáng khích lệ”.

Các xu hướng còn lại được đưa ra gồm:

  • Surrender Seekers – Buông bỏ sự kiểm soát
  • Culinary Excavators – Nhà Khám phá Ẩm thực
  • A La Carte Affluencers – Tối ưu ngân sách, du lịch sang chảnh
  • Mindful Aesthetes – Thẩm mĩ song hành chánh niệm.

Nghiên cứu trên hơn 27.000 khách du lịch trên 33 quốc gia và vùng lãnh thổ này cũng chỉ ra 81% du khách Việt Nam cho biết họ cảm thấy thoải mái và hạnh phúc nhất khi đi du lịch và 72% mong muốn lưu giữ trạng thái thoải mái và tự tin này cả khi trở về với cuộc sống hàng ngày, để luôn được là phiên bản tốt nhất của bản thân. Trong năm 2024, việc AI trở thành công cụ đắc lực, thay du khách làm những phần việc buồn tẻ, cũng cho chúng ta nhiều cơ hội tập trung khám phá và làm những điều mình yêu thích hơn.

Tạp chí Thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm