
Có câu cửa miệng cho rằng xem người khác yêu nhau luôn thú vị nhất. Câu nói hài hước trên mạng “Bản chất con người là thích ship cặp đôi (CP)” đã được Hàn Quốc – nơi mọi thứ đều có thể trở thành ý tưởng giải trí – khai thác triệt để. Các PD chương trình thực tế của Hàn Quốc đã biến những show hẹn hò thành tác phẩm nghệ thuật. Format đa dạng đủ kiểu, từ việc ghép đôi các ngôi sao đến những người thường, từ người chưa từng hẹn hò đến người đã ly hôn, từ xa lạ cho đến người quen cũ. Thậm chí còn có cả chương trình hẹn hò đồng giới hay cho người mê yếu tố tâm linh.
Giữa hàng loạt các chương trình hẹn hò Hàn Quốc, đâu là những gameshow chí ít nên một lần xem? Harper’s Bazaar đề nghị đến bạn những chương trình có format vô cùng độc lạ, đảm bảo xem một lần là nghiện ngay.
Các show hẹn hò kinh điển ở làng giải trí xứ Hàn
We Got Married

Ảnh: Star Daily News
We Got Married lên sóng từ 2008, là một trong những chương trình hẹn hò lâu đời nhất ở Hàn Quốc. Trên gameshow này, những người nổi tiếng không quen biết nhau được ghép đôi, sống như thể đã kết hôn. Dù chỉ là mối quan hệ giả, họ vẫn thực hiện các bước quy củ như một cặp đôi thật: làm quen, hẹn hò, kết hôn, chụp ảnh cưới và sống chung.
Mặc dù mối quan hệ trên show không thật, nó vẫn khiến khán giả hồi hộp và thích thú vì các ngôi sao vào vai quá giống cặp vợ chồng son. Những cặp đôi được nhớ đến nhất trong chương trình này là Yongseo (Jung Yong Hwa và Seo Hyun), Adam (Gain và Jo Kwon), Ssangchu (Hwang Bo và Kim Hyun Joong).
Sau chương trình, không thể tránh khỏi tin đồn một số người hẹn hò, nhưng tin đồn chủ yếu là tin vịt, khiến các khán giả cảm thấy hụt hẫng. Điển hình như nữ diễn viên Shin Ae nổi tiếng hơn sau khi tham gia We got married (đóng cặp với nam diễn viên Alexx) bất ngờ tuyên bố kết hôn với một doanh nhân. Dẫu vậy, cũng có những ngôi sao duy trì tình bạn thân thiết, cho thấy rằng bạn khác giới là hoàn toàn có khả năng.
The Romantic & Idol

Ảnh: tvN
Trong 4 ngày 3 đêm, tám thần tượng trẻ sẽ được đưa đến hòn đảo Jeju lãng mạn và cùng tìm ra người phù hợp nhất với mình. Các thần tượng sẽ cùng nhau trải qua các thử thách như chọn mặt dây chuyền, chọn bài hát, chọn áo, chọn địa điểm để có thể ghép cặp hẹn hò. Thông qua các buổi hẹn ngẫu nhiên, họ sẽ nghe theo con tim mình để lựa chọn người yêu lý tưởng cuối cùng.
Khi chương trình hẹn hò này phát sóng mùa đầu tiên ở Hàn Quốc vào năm 2012, nó đã gây sốt nhờ vào sự tham gia của các thần tượng nổi tiếng như Ji Hyun (4Minute), Hyung Sik (ZE:A), và Mir (MBLAQ). Ngoài những khoảnh khắc lãng mạn, chương trình cũng cho thấy quá trình bộc lộ cảm xúc thật của các thần tượng, giúp người xem cảm nhận được những câu chuyện tình yêu tự nhiên và thú vị.
Mnet Scandal

Ảnh: Mnet
Mnet Scandal biến giấc mơ của nhiều fan nữ thành sự thật, đó là được gặp gỡ và hẹn hò thần tượng ngoài đời thật. Chương trình hẹn hò Hàn Quốc này chọn ngẫu nhiên một người nổi tiếng và một người bình thường, để có thể trải qua bảy ngày hẹn hò cùng nhau. Cả hai được cấp điện thoại riêng, cho phép fan hâm mộ được liên lạc trực tiếp idol. Sau bảy ngày hẹn hò, hai người sẽ đưa ra lựa chọn là có tiếp tục giữ liên lạc hay không.
Mnet Scandal thực sự là giấc mơ trở thành hiện thực với những người chơi may mắn được hẹn hò với thần tượng của mình. Tuy nhiên chính format này cũng gây khó dễ cho nhà sản xuất, khi họ nhận được hàng trăm bức thư ghen tỵ từ những người không được chọn. Bên cạnh đó, không ít người đăng ký với hy vọng sẽ “đổi đời” nhờ nổi tiếng khi lên truyền hình, nương nhờ hào quang của các thần tượng. Bởi nhận lượng phản đối quá nhiều, Mnet Scandal đã bị hủy.
Các chương trình hẹn hò có format độc lạ nhất ở Hàn Quốc
Possessed Love

Ảnh: SBS
Possessed Love nhìn nhận vấn đề hẹn hò qua lăng kính của những người tâm linh. Họ khác gì người thường khi làm quen đối phương?
Chương trình mời tám thầy bói tinh thông các môn huyền học như Tarot, bói toán, số mệnh, và dự đoán tương lai cùng sống chung trong một tuần. Họ sẽ sử dụng chuyên môn của mình để tính toán vận may tình yêu và tìm kiếm người bạn đời định mệnh.
Trong quá trình làm quen, thông tin về tuổi tác, nghề nghiệp và các dữ liệu cá nhân khác sẽ được giấu kín. Người tham gia chỉ có thể dựa vào ấn tượng ban đầu để lựa chọn đối tượng, dù trong buổi tối nhận được tin nhắn bày tỏ sự thích thú, họ cũng không thể biết được danh tính thật của đối phương.
Điều thú vị ở đây là khán giả rất tò mò là liệu các pháp sư, tarot reader sẽ lựa chọn nghe theo con tim hay định mệnh mà các vị thần sắp đặt?
Pink Lie

Ảnh: IMDb
Pink Lie là chương trình hẹn hò thực tế đầu tiên do Disney+ Hàn Quốc phát sóng. Những người tham gia chương trình này đều sử dụng tên giả và mỗi người đều có bí mật, thậm chí là phải nói dối về các thông tin như tuổi tác hay nghề nghiệp. Mục đích của chương trình là thử thách xem liệu người tham gia có thay đổi ý kiến về nhau sau khi phát hiện ra những lời nói dối của nhau hay không.
Lời nói dối đầu tiên trong chương trình là về thành viên Seo Ha Nee, người từng là diễn viên phim 18+ và đã có những cảnh nude táo bạo trong các bộ phim. Sau khi cô được ghép đôi với một số nam khách mời, liệu họ có thể chấp nhận quá khứ của cô hay không? Điều này đã tạo nên nhiều tranh cãi trên mạng xã hội.
Love Catcher

Ảnh: TVING
Lover Catcher là một chương trình hẹn hò kết hợp giữa thể loại tình yêu và yếu tố suy luận, đồng thời làm dấy lên những thảo luận về vấn đề gạ tình – gạ tiền trong xã hội.
Trước khi chương trình bắt đầu, các người tham gia phải chọn là love catcher hay money catcher. Nếu money catcher thành công ghép đôi với love catcher, họ sẽ nhận được phần thưởng 50 triệu won Hàn Quốc. Ngược lại, love catcher sẽ không nhận được bất kỳ giải thưởng nào. Nếu cả hai người trong một cặp đôi đều là love catcher, họ sẽ nhận được tình yêu và thêm một đôi nhẫn cặp từ nhà sản xuất. Tuy nhiên, nếu cả hai đều là money catcher, họ sẽ không nhận được bất kỳ giải thưởng nào.
Tham gia Lover Catcher, ngoài việc tìm kiếm tình yêu, các người chơi còn phải đoán được xem đối phương là ai. Những người là money catcher sẽ phải thu hút love catcher để đạt được phần thưởng tiền mặt. Trong khi đó, love catcher lại tìm kiếm người có cùng mục tiêu là tìm kiếm tình yêu đích thực, vì nếu người cuối cùng mà họ ghép đôi là money catcher, người đó sẽ nhận được phần thưởng tiền mà không có tình yêu thực sự.
Sleeping Only Relationship

Ảnh: Instagram @wavve.official
Đây là một chương trình hẹn hò có format vô cùng không truyền thống và có độ tuổi dành cho người trưởng thành (18+), được WAVVE phát hành vào năm 2022. Nội dung nhằm nêu lên quan điểm của thế hệ MZ về tình một đêm.
Chương trình mời tám nam nữ tham gia, cho quãng thời gian gặp mặt kéo dài 12 tiếng đồng hồ từ sáu giờ tối đến sáu giờ sáng ngày hôm sau. Họ sẽ có cơ hội hẹn hò và cùng ngủ chung giường với người mình được ghép cặp. Format táo bạo này nhằm phản ánh sự thay đổi trong cách tiếp cận tình yêu của giới trẻ ngày nay.
Love Mafia

Ảnh: Kocowa.com
Love Mafia được lấy cảm hứng từ trò chơi Ma Sói, nơi 12 nam nữ độc thân được thoải mái tìm hiểu và làm quen với đối tượng mình yêu thích. Tuy nhiên, có hai cặp đôi thực sự bí mật đóng vai Mafia tình yêu lẫn vào nhóm, với nhiệm vụ gây rối và che giấu thân phận. Trong 3 ngày 2 đêm của chương trình, các thành viên phải phát hiện ra hai cặp Mafia ẩn danh này. Nếu tránh được sự phá rối của họ và tạo thành cặp đôi thành công, họ sẽ giành được toàn bộ giải thưởng tiền mặt.
Love Mafia không chỉ hot vì có sự dẫn dắt của các MC nổi tiếng như Shindong (Super Junior), Sung Si Kyung, Soyou, và Lee Hye Sung, mà còn thu hút khán giả bởi dàn nhân vật vô cùng ấn tượng, bao gồm người được ví như “Rosé phiên bản đời thường” hay “Song Kang đời thực”, và một người từng đoạt danh hiệu Hoa hậu Hàn Quốc.
Merry Queer

Ảnh: Prime Video
Một chương trình hẹn hò cho đối tượng LGBT+ đầu tiên tại Hàn Quốc, được dẫn dắt bởi Shin Dong Yup, Hong Suk Chun, và Hani (EXID). Chương trình quy tụ ba cặp đôi đại diện cho các mối quan hệ đa dạng, bao gồm cặp đôi chuyển giới, cặp đôi nữ-nữ, và cặp đôi nam-nam, chia sẻ về những kinh nghiệm, thử thách và khó khăn mà họ gặp phải trong tình yêu.
Trong những năm gần đây, sự chấp nhận của công chúng Hàn Quốc đối với các chủ đề LGBT+ đã được cải thiện, các web drama như Gửi đến ngôi sao của anh và Semantic Error đều đạt được sự đón nhận nồng nhiệt. Trong quá trình sản xuất, ban tổ chức mong muốn qua câu chuyện của những cặp đôi đặc biệt này, khán giả sẽ gạt bỏ được định kiến và nhìn nhận những khó khăn và tình cảnh giống nhau mà họ phải đối mặt, qua đó thấu hiểu hơn về cộng đồng LGBT.
XEM THÊM:
12 SHOW HẸN HÒ MỚI VÀ VIRAL NHẤT MẠNG XÃ HỘI HÀN QUỐC HIỆN TẠI
5 SHOW HẸN HÒ ĐẠT RATING CAO NHẤT TẠI TRUNG QUỐC
SHOW HẸN HÒ TRANSIT LOVE RA SPIN-OFF, TÁI NGỘ NGƯỜI CHƠI CŨ
Harper’s Bazaar Vietnam