
PVH, công ty mẹ của Tommy Hilfiger và Calvin Klein, đã gặp trục trặc ở Trung Quốc từ tháng 9/2024. Các thương hiệu không hợp tác với sao Trung, chỉ bắt tay với sao Hàn, và cũng bỏ ngỏ cập nhật mạng xã hội Weibo. Ảnh: Cửa hàng flagship của Calvin Klein ở Paris
ĐỌC NHANH
|
Bộ Tài chính Trung Quốc đã đưa PVH, công ty mẹ của hai thương hiệu Calvin Klein và Tommy Hilfiger, vào “danh sách các thực thể không đáng tin cậy”, về cơ bản là danh sách đen. Điều này có thể buộc công ty phải đóng cửa các cửa hàng và hoạt động sản xuất ở thị trường tỷ dân. Đây là một hậu quả sớm thấy từ cuộc chiến thương mại giữa Tổng thống Donald Trump và chính phủ Trung Quốc.
Người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết rằng họ phát hiện tập đoàn PVH phân biệt đối xử và can thiệp vào hoạt động của các công ty đối tác tại Trung Quốc, mặc dù người phát ngôn này không cung cấp thông tin chi tiết.
Giờ đây khi PVH đã nằm trong danh sách đen, Trung Quốc có thể phạt hoặc buộc công ty phải ngừng bán hàng hoá cho người tiêu dùng Trung Quốc, thậm chí có thể bị ép phải giải thể. Như vậy, các nhân viên không phải là người Trung Quốc của tập đoàn có thể bị trục xuất.

Bông gòn, nguyên liệu làm nên vải cotton.
Các nhà phân tích tài chính cũng cho rằng Trung Quốc nhắm đến tập đoàn PVH vì vấn đề bông gòn (cotton) từ vùng Tân Cương, chứ không chỉ riêng vì vấn đề thuế nhập khẩu.
PVH, giống như tất cả các nhà bán lẻ của Hoa Kỳ, cấm sử dụng trực tiếp hoặc gián tiếp công gòn từ tỉnh Tân Cương. Dưới thời kỳ của chính quyền tổng thống Biden, Hoa Kỳ bắt đầu cấm tất cả hàng hóa được sản xuất trong khu vực này vì lo ngại vấn đề lao động cưỡng bức. Các nhóm nhân quyền cáo buộc rằng tỉnh Tân Cương có những trại tập trung quy mô lớn, giam cầm người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số chủ yếu là người Hồi giáo, và bóc lột sức lao động của họ. Trồng trọt, thu hoạch cotton là một phần của hoạt động tại các trại tập trung này.
Trong khi đó, chính quyền Trung Quốc mô tả các cơ sở này là trung tâm đào tạo nghề, và tuyên bố rằng các trung tâm này đã đóng cửa từ 2019. Các quan chức cũng liên tục phủ nhận mọi cáo buộc về vi phạm nhân quyền ở Tân Cương.
Vào tháng 9/2024, Bộ Thương mại Trung Quốc cũng điều tra tập đoàn PVH từ tháng 9/2024 vì công ty từ chối không sử dụng bông gòn (cotton) từ khu vực Tân Cương.
“Trong cuộc chiến thương mại ăn miếng trả miếng này, [Trung Quốc] muốn cho Hoa Kỳ thấy rằng họ sẽ hành động thẳng tay với các công ty lớn của Hoa Kỳ, hoặc các công ty có lợi ích đáng kể tại Hoa Kỳ”, theo Michael Kaye, đối tác tại công ty luật quốc tế Squire Patton Boggs. “[Tập đoàn PVH] đang bị đưa ra làm ví dụ. Tôi đoán là Trung Quốc muốn chọn một đơn vị có sức ảnh hưởng lớn”.
Trong khi đó, theo Sam Ide, phó chủ tịch của công ty tư vấn đầu tư Asia Group, thì PVH bị nhắm đến do quy mô kinh doanh. “Công ty có sự hiện diện đủ quan trọng ở Trung Quốc, nhưng việc [ngừng hoạt động] cũng sẽ không có hậu quả kinh tế lớn [đối với Trung Quốc]”, ông nói. Về mặt chuỗi cung ứng, Trung Quốc chiếm chỉ 18% tổng sản xuất của thương hiệu Calvin Klein và Tommy Hilfiger, số lượng công nhân viên không nhiều, nếu bị ép ngừng sản xuất sẽ không làm thiệt hại quá nhiều về vấn đề nhân sự.
Trước mọi cáo buộc, PVH chỉ trích quyết định này và cho biết sẽ làm việc với chính quyền Trung Quốc để giải quyết tình hình.
Tommy Hilfiger, Calvin Klein không phải là những thương hiệu Hoa Kỳ duy nhất bị tổn hại trong cuộc chiến thương mại của Tổng thống Donald Trump. Các thương hiệu ẩm thực của Hoa Kỳ cũng đang bị tẩy chay ở Canada.
Sau khi tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ đánh thuế nhập khẩu hàng Canada (dù điều này không thành hiện thực), người dân Canada đề cao chiến dịch chỉ sử dụng hàng Canada và không đi du lịch ở Hoa Kỳ. Nhiều mặt hàng từ Hoa Kỳ như rượu vang, rượu mạnh và kẹo bánh cũng đã bị gỡ khỏi quầy kệ ở các siêu thị Canada.