Khai sinh thương hiệu BCBGMAXAZRIA
Thương hiệu BCBGMAXAZRIA do nhà thiết kế người Pháp gốc Thổ Nhĩ Kỳ Max Azria sáng lập năm 1989. Trước khi chuyển đến Mỹ lập nghiệp, ông từng có 11 năm thiết kế trang phục nữ tại quê nhà, nước Pháp. Cái tên BCBG là viết tắt của cụm từ tiếng Pháp “bon chic, bon genre” có nghĩa là “phong cách đẹp, lối sống đẹp”.
Thành công của thương hiệu đến từ việc có thể đưa ra sản phẩm dạ hội ở giá mềm. Trong thập niên 1990, BCBG là một trong những thương hiệu đầu tiên khai sinh mô hình thời trang hàng hiệu giá tầm trung.
Tất cả nhờ vào khả năng hòa hợp giữa công việc sáng tạo và kinh doanh của Max Azria. Ông chủ trương đưa ra các thiết kế cải tiến, chất lượng tốt với giá mềm. Do đó, ông được kết nạp vào Hiệp hội các nhà thiết kế thời trang Mỹ (CFDA) năm 1998.
Lubov Azria là CCO (Chief Creative Officer) của Tập đoàn BCBGMAXAZRIAGROUP và cũng là phu nhân của Max Azria. Bà gia nhập công ty năm 1991 và trở thành giám đốc sáng tạo năm 1996. Lubov đã có công đưa thương hiệu BCBGMAXAZRIA trở thành một trong những nhà mốt hàng đầu nước Mỹ với các dòng sản phẩm đa dạng từ đầm dạ hội, denim, áo khoác, giày, đồ bơi, túi xách và các phụ kiện bằng da khác. Bà được CFDA kết nạp vào năm 2010.
Những thương hiệu con dưới trướng BCBG
Tập đoàn BCBGMAXAZRIAGROUP sở hữu các thương hiệu con như Hervé Léger, Max Azria Atelier, Max Azria, BCBGMAXAZRIA Runway, BCBGeneration…
Hervé Leger: Năm 1998, Azria mua lại nhà mốt Hervé Léger, đánh dấu lần đầu tiên một hãng thời trang Mỹ mua lại một nhà couture Pháp. Năm 2007, Max Azria ra mắt bộ sưu tập Hervé Léger do chính ông thiết kế. Bộ sưu tập nhanh chóng được các kiều nữ Hollywood ưa chuộng.
Max Azria Atelier: Dòng thời trang couture, ra mắt năm 2004. Trang phục được rất nhiều ngôi sao chọn mặc như Sharon Stone, Halle Berry, Fergie và Alicia Keys.
Max Azria: Dòng thời trang ready-to-wear mang tính thẩm mỹ cao, ra mắt bộ sưu tập đầu tiên năm 2006. Angelina Jolie từng chọn diện đầm của hiệu này tại các lễ trao giải năm 2009.
BCBGeneration: Dòng sản phẩm cho giới trẻ, với mức giá mềm hơn các thương hiệu còn lại. Dòng sản phẩm này do con gái Max Azria, Joyce, làm giám đốc sáng tạo.
Mùa thu 2008, Max Azria lập kỷ lục là nhà thiết kế Mỹ đầu tiên trình diễn 3 bộ sưu tập tại một tuần lễ thời trang. Đó là các bộ sưu tập của BCBGMAXAZRIA Runway, Max Azria và Hervé Léger by Max Azria tại Tuần lễ Thời trang New York.
Sự lụn bại và tái sinh
Thành công không nán lại lâu với BCBGMAXAZRIA. Sau khoảng hai thập kỷ đầy thành công, thương hiệu dần dần bị đào thải. Từ năm 2013, tập đoàn đối mặt với món nợ khổng lồ – 685 triệu đô-la Mỹ. Năm 2015, BCBG nhận 135 triệu đô-la Mỹ từ các nhà đầu tư để tái cấu trúc. Năm 2017, tập đoàn thuê nhà tư vấn tài chính AlixPartners LP để cố vấn. Và tháng 03/2021, tập đoàn chính thức đệ đơn xin phá sản.
“BCBG chưa bao giờ khiến các nhà đầu tư bớt lo lắng. Năm 2011, các nhà đầu tư đã tỏ thái độ bất bình khi BCBG không chịu đưa số liệu cụ thể về các dòng thời trang. Chi phí thì rất cao so với doanh thu. Và sức tăng trưởng thì không đủ nhanh”, viết Reshmi Basu, chuyên gia tại công ty tư vấn tài chính Debtwire.
Vấn đề lớn là BCBG quá phụ thuộc vào các cửa hàng vật lý, và không đầu tư cho kênh bán hàng qua mạng. Ở đỉnh điểm, BCBG có đến 600 cửa hàng toàn cầu. Một con số khổng lồ! Dần dần, các khách hàng chuyển lên mua sắm online, và thương hiệu phải đối mặt với những hợp đồng thuê nhà cực đắt đỏ không cần thiết. Đây là một trong những lý do lớn dẫn đến sự thất bại của BCBG.
Tháng 7/2017, BCBGMAXAZRIA được bán cho tập đoàn Marquee Brands. Ngày nay, BCBGMAXAZRIA vẫn tiếp tục vận hành, dù ở mức độ nhỏ hơn rất nhiều.
Nhà thiết kế Max Azria qua đời vì ung thư phổi vào tháng 06/2019.
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam