Thương hiệu thời trang Khy của Kylie Jenner lại bị tố đạo nhái thiết kế

Thương hiệu thời trang Khy của Kylie Jenner lại bị cáo buộc sao chép thiết kế từ nhà thiết kế độc lập, khiến cộng đồng mạng nổi giận và đặt ra câu hỏi về sự công bằng trong ngành công nghiệp thời trang.

Kylie Jenner, Khy

Kylie Jenner diện Drop 004 của thương hiệu Khy do cô sáng lập. Ảnh: Khy

Thương hiệu thời trang Khy của Kylie Jenner một lần nữa lại đối mặt với cáo buộc đạo nhái thiết kế.

Nhà thiết kế người Úc, Jessica Johansen-Bell, chia sẻ trên mạng xã hội rằng rằng Drop 004 (tạm dịch là BST thứ tư) của Khy có nhiều điểm tương đồng đáng ngạc nhiên với các thiết kế của thương hiệu cá nhân mà cô đã ra mắt từ hơn 3 năm trước.

Khy vs Johansen

Bên trái: Đầm Khy mới ra mắt ngày 28/2/2024. Bên phải: Đầm Johansen ra mắt vào 21/6/2023. Ảnh: Khy, Johansen

Trên TikTok, Johansen-Bell đã đăng một video, trong đó cô đặt câu hỏi với người xem: “Các bạn thấy sao, liệu tôi có nhầm lẫn không, hay là Kylie Jenner thực sự đã sao chép bộ sưu tập của tôi?”. Cô cũng chỉ ra những điểm tương đồng giữa bộ sưu tập của mình và những thiết kế mới nhất của Khy, đặc biệt là những chiếc váy ôm sát với gam màu trung tính và dây đeo xoắn.

Johansen-Bell cũng tiết lộ rằng cô đã liên hệ với Khy về vấn đề trên và nhận được phản hồi rằng các thiết kế của họ là kết quả của “sự chăm chỉ và đổi mới” từ phía đội ngũ Khy. Tuy nhiên, theo Johansen-Bell, lời giải thích này không thuyết phục bởi “đổi mới” nghĩa là mang lại ý tưởng mới mẻ. Cho đến nay, Kylie Jenner vẫn chưa đưa ra bất kỳ phản hồi nào về vấn đề này.

Đây không phải là lần đầu tiên Kylie hoặc gia đình Kardashian-Jenner gặp phải chỉ trích liên quan đến việc sao chép công trình của các nghệ sĩ khác.

Đôi nét về thương hiệu Khy của Kylie Jenner

Kylie Jenner, Khy

Kylie Jenner ra mắt thương hiệu Khy vào tháng 10/2023. Ảnh: Khy

Khy, thương hiệu thời trang mới của Kylie Jenner, đã chính thức gia nhập thị trường vào tháng 10 năm ngoái. Với mục tiêu “tái định nghĩa phong cách quần áo hiện đại,” Khy cung cấp cho người tiêu dùng những bộ cánh thời trang cao cấp với giá cả phải chăng bằng cách kết hợp sự sang trọng với phong cách hàng ngày.

Đến nay, Khy đã giới thiệu tổng cộng 4 bộ sưu tập, trong đó hai bộ đầu tiên là kết quả của sự hợp tác với Namilia và Entire Studios. Mới đây nhất, vào cuối tháng 2, Khy đã trình làng bộ sưu tập thứ 4 với tên gọi Drop 004, Day to Night: Dresses + Sets.

>>> THAM KHẢO: KYLIE JENNER HỢP TÁC VỚI “CÁ MẬP” SHARK TANK RA MẮT THƯƠNG HIỆU THỜI TRANG KHY
Kylie Jenner, Khy

Bên trái: Đầm Poppy Dress – thiết kế đặc trưng của Johansen. Bên phải: Đầm Khy trong bộ sưu tập Drop 004 mới nhất. Ảnh: Johansen, Khy

Sau khi Khy trình làng bộ sưu tập mới, cộng đồng mạng đã không khỏi xôn xao trước thông tin từ Johansen-Bell, người khẳng định rằng những thiết kế mới của Khy có nhiều nét tương đồng với bộ sưu tập bản thân từng ra mắt cách đây ba năm. Cụ thể là chi tiết xoắn dây vai, điều đã trở thành đặc trưng của thương hiệu Johansen.

Johansen-Bell vô cùng ngỡ ngàng khi nhận được lời chúc mừng từ khách hàng, bạn bè và người hâm mộ, bởi họ cho rằng cô đã hợp tác với Kylie Jenner cho BST mới của Khy. Sự thật là không hề có một sự hợp tác nào giữa Johansen và Khy.

Phản ứng của cộng đồng mạng cũng cho rằng Khy của Kylie Jenner đã đạo nhái Johansen. “Ban đầu tôi tưởng đó là sản phẩm của Johansen”, nhiều người nhận xét.

Sự việc càng trở nên phức tạp hơn khi Johansen-Bell tiết lộ rằng thương hiệu của cô từng thiết kế trang phục cho Kylie Jenner trong quá khứ, làm dấy lên nghi vấn về nguồn cảm hứng cho bộ sưu tập mới của Khy.

Liệu Khy của Kylie Jenner có thực sự đạo nhái thiết kế?

Ảnh: Khy

Dù thương hiệu của Kylie Jenner có thực sự sao chép một cách trắng trợn từ một nhà thiết kế nhỏ hay chỉ là lấy cảm hứng từ thương hiệu Johansen, ranh giới giữa việc lấy cảm hứng và sao chép vẫn luôn là một sự mơ hồ.

Điều này có thể được giải thích qua một số lý do. Thời trang là một vòng tuần hoàn, những thiết kế từ quá khứ có thể sẽ quay trở lại một ngày nào đó. Bên cạnh đó, luật bản quyền thường rất phức tạp và tốn kém, khiến cho các nhà sáng tạo độc lập gặp khó khăn trong việc tiếp cận bộ luật khi mới bắt đầu sự nghiệp.

Thực tế rằng Johansen đã từng thiết kế riêng cho Kylie Jenner với những phong cách đặc trưng của thương hiệu. Nhưng sau đó ngôi sao này lại cho ra mắt một dòng quần áo có vẻ ngoài tương tự với mức giá rẻ hơn, khiến công chúng cảm thấy đáng ngờ.

Đây không phải lần đầu tiên nhà Kardashian – Jenner bị cáo buộc sao chép, ăn cắp ý tưởng

Khy đã bị tố là ăn cắp ý tưởng ngay từ ngày đầu ra mắt. Ảnh: Khy

Đây không phải là lần đầu tiên Kylie Jenner bị cáo buộc sao chép các nhà thiết kế độc lập. Kể từ khi Khy ra mắt vào tháng 10/2023, thương hiệu này đã đối mặt với nhiều tranh cãi.

Bộ sưu tập 001, hợp tác với Namilia, bao gồm 13 sản phẩm, trong đó có váy và áo khoác giả da. Ngay sau khi phát hành, giám đốc sáng tạo Betsy Johnson đã cáo buộc rằng đó là sự sao chép từ dòng sản phẩm mới nhất của cô, PRODUCTS.LTD. Trong một loạt Instagram stories, Betsy chia sẻ rằng đội ngũ của PRODUCTS.LTD đã gửi cho Kylie và Khy những ý tưởng đằng sau dòng sản phẩm này 6 tháng trước.

Kylie Jenner, Khy

Ảnh: Khy

Sự thật là, nhà Kardashian – Jenner thường xuyên bị cáo buộc sao chép ý tưởng từ các nhà thiết kế độc lập. Tuy nhiên, người hâm mộ của họ, dù biết hay không biết về những cáo buộc, vẫn không ngừng mua sản phẩm từ gia đình nổi tiếng này, kể cả khi sản phẩm đó không phải là ý tưởng gốc. Điều này phản ánh sự ám ảnh của xã hội với người nổi tiếng. Phần lớn người tiêu dùng mong muốn sở hữu bất cứ thứ gì liên quan đến các ngôi sao.

Nếu chúng ta thực sự phản đối việc các nhà thiết kế nhỏ bị sao chép, người tiêu dùng cần phải hành động phù hợp với lời nói của mình bằng cách ngừng mua sản phẩm bị cho là đạo nhái của nhà Kardashian-Jenner và lên tiếng bảo vệ các nhà thiết kế độc lập mỗi khi vấn đề đạo nhái xuất hiện.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar

Xem thêm