Thương hiệu Bottega Veneta dự tính điều gì khi xóa hết tài khoản mạng xã hội?

"Xin lỗi, trang mà bạn tìm kiếm không tồn tại!"- thông điệp xuất hiện khi truy cập vào các trang mạng xã hội của Bottega Veneta khiến người dùng bất ngờ pha lẫn hụt hẫng.

Bottega Veneta đã xóa tài khoản mạng xã hội Twitter, Instagram, và Facebook vào ngày 5/1/2021, sau khi trình diễn BST Xuân Hè 2021 tại một địa điểm bí mật. Ảnh: Shutterstock.

Vừa qua, giới mộ điệu thời trang ngỡ ngàng khi nhận ra toàn bộ các tài khoản mạng xã hội của thương hiệu xa xỉ Bottega Veneta đã biến mất. Bottega Veneta cũng là nhà mốt lớn đầu tiên thực hiện hành động này. Trong thời đại mà cả thế giới đang ngày đêm nghĩ cách tăng lượng likes, followers, Bottega Veneta lại có hướng đi hoàn toàn trái ngược. Các lý do có thể là gì?

Bottega Veneta muốn giữ vững giá trị thương hiệu…

Một điều thú vị là Daniel Lee, Giám đốc sáng tạo Bottega Veneta, không hề có tài khoản Instagram. Gần đây, thương thiệu ra mắt BST Xuân Hè 2021, Salon 01 London. Daniel Lee đã cấm tất cả khách mời quay phim. Họ thậm chí không được chia sẻ đường link đến show diễn.

Show diễn ra mắt BST Xuân Hè 2021 của Bottega Veneta

Show diễn ra mắt BST Xuân Hè 2021 của Bottega Veneta. Ảnh: tag-walk.com

Một thương hiệu tỉ đô bỗng dưng biến mất khỏi mạng xã hội. Quả là một ý tưởng kích thích trí tò mò! Một trong các lý do được dự đoán là Bottega Veneta có thể đang đi theo con đường của Hermès. Hermès luôn tự định nghĩa mình là một nhãn hàng xa xỉ chỉ tập trung vào chất lượng sản phẩm. Nhà mốt Pháp không hề có bộ phận tiếp thị.

Giả sử Bottega Veneta không dùng mạng xã hội nữa, đấy chưa hẳn là một điều không tốt. Cho dù hãng không có kênh social media, thì các fan của hãng vẫn dập dìu trẩy hội trên ấy. Các fan hâm mộ có thể sẽ thay mặt hãng loan bá các sự kiện, sản phẩm mới.

Show Salon 01 London của Bottega Veneta có sự tham gia của những gương mặt đình đám như Kanye West, Salma Hayek-Pinault. Không nói thì chẳng ai biết! Ảnh: Bottega Veneta

Các kênh mạng xã hội cũng là nơi đón nhận rất nhiều sự chỉ trích dư luận. Ai thích, ai ghét, đều có thể thẳng tay nhận xét trên ấy. Không còn kênh mạng xã hội, Bottega Veneta không cần để ý đến dư luận. Thậm chí, hãng có thể sẽ mắt những BST độc đáo, không chiều lòng số đông.

…hay chỉ là chuẩn bị cho chiến lược quảng bá mới?

Song song đó, một số chi tiết khác lại cho thấy điều ngược lại. Có vẻ như việc “bốc hơi” chỉ là một phần trong các chiến lược marketing của Bottega Veneta cho các BST sắp tới. Kể từ khi Daniel Lee gia nhập Bottega Veneta năm 2018, thương hiệu Ý có bước chuyển mình tích cực.

Chân dung Daniel Lee

Những thiết kế của Bottega Veneta do Daniel Lee đảm nhận được giới chuyên môn đánh giá cao. Chúng mang tính đột phá, ghi dấu ấn đậm nét. Những sản phẩm này trông càng bắt mắt hơn nữa trên màn hình di động, thiết bị phổ biến nhất sử dụng mạng xã hội. Daniel Lee từng chia sẻ, nhiệm vụ của mình tại nhà mốt Ý là thu hút sự quan tâm của lớp người trẻ. Ở đó, mạng xã hội là công cụ không thể thiếu.

“Tôi nghĩ thế giới thay đổi rất nhanh. Tôi thuộc thế hệ millennial, lớn lên với social media và ý thức được sức mạnh của nó. Mạng xã hội là một phần trong văn hóa hiện đại. Đương nhiên, thời trang cũng sẽ thay đổi. Và chúng tôi (Bottega Veneta) sẽ phải dùng mạng xã hội.”

Trên website chính thức của hãng, Bottega Veneta đang tuyển dụng Quản lý mạng xã hội toàn cầu (Global Social Media Manager). Hành động này cho thấy nhà mốt Ý có thể chỉ đang chuẩn bị cho một kế hoạch truyền thông bất ngờ.

Nhìn về châu Á, đoán hướng đi của Bottega Veneta

Trong năm 2020, và chắc chắn là 2021, khu vực Châu Á Thái Bình Dương sẽ tiếp tục là nơi được các thương hiệu xa xỉ ưu ái. Châu Á là khu vực duy nhất đã thoát khỏi đại dịch toàn cầu, đang từng bước hồi phục lại nền kinh tế của mình. Trong quý 4/2020, châu Á là nơi duy nhất mà các nhà mốt tiếp tục nhận thấy sự phát triển doanh số vượt bậc.

Tài khoản mạng xã hội Weibo của Bottega Veneta được cập nhật với show SS 2021 mới.

Có lẽ vì lý do này mà các tài khoản mạng xã hội ở Trung Quốc của Bottega Veneta – cụ thể là Weibo và WeChat – vẫn tiếp tục được vận hành bình thường! Đặc biệt vì dịp Tết Nguyên đán 2021 sắp đến. Mà đây là một trong những dịp mua sắm rộn ràng nhất cả năm ở châu Á. Theo dõi các tài khoản mạng xã hội của Bottega Veneta tại châu Á có thể hé lộ đôi chút về hướng đi sắp tới của thương hiệu Ý.

>> Xem thêm: ALTA MODA 2020: GIẢI PHÁP ĐỘT PHÁ CỦA DOLCE & GABBANA

Harper’s Bazaar Việt Nam 

Xem thêm