Thủ tướng Thái Lan thảo luận với Lisa (BLACKPINK) về biện pháp thúc đẩy quyền lực mềm

"Cô ấy thực sự là nhân vật lớn nhất của Thái Lan" - Người hâm mộ phản ứng khi Lisa (BLACKPINK) được cho là sẽ gặp Thủ tướng để thảo luận về việc thúc đẩy quyền lực mềm.

Ảnh: YG Entertainment

Trang tin Thái Lan The Nation đưa tin rằng em út BLACKPINK – Lisa dự kiến ​​sẽ gặp gỡ Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin và lãnh đạo Đảng Pheu Thai Paetongtarn Shinawatra để thảo luận về việc thúc đẩy quyền lực mềm của quốc gia này.

Theo một nguồn tin thân cận với thủ tướng, chính phủ Thái Lan có ý định tăng cường ​​quảng bá phim tại quốc gia Đông Nam Á. Cụ thể, chính phủ dự kiến tăng mức chiết khấu từ 15-20% lên 20-30% cho các dự án có khoản đầu tư tổng giá trị ít nhất 100 triệu baht (khoảng 2,83 triệu đô la) và nâng mức chiết khấu tối đa từ 75 triệu baht (hơn 2,1 triệu đô la) lên 150 triệu baht (hơn 4,25 triệu đô la) cho mỗi phim.

Được biết, nữ ca sĩ nhạc rap người Thái đang sắp xếp lại lịch trình của mình để ấn định ngày họp với Thủ tướng Thái Lan trong những tháng tiếp theo.

QUYỀN LỰC MỀM TRONG CHÍNH TRỊ LÀ GÌ?

Các chính phủ có nhiều công cụ để mở rộng ảnh hưởng của mình trên thế giới. Họ có thể sử dụng quyền lực cứng (hard power), bao gồm vũ lực quân sự và trừng phạt kinh tế.

Nhưng các quốc gia cũng có thể sử dụng quyền lực mềm (soft power) là sức ảnh hưởng văn hóa – bao gồm âm nhạc, phim ảnh, thực phẩm, thể thao và các mặt hàng xuất khẩu văn hóa khác – để củng cố danh tiếng quốc tế của mình. Quá trình tạo nên quyền lực mềm cũng như “mưa dầm thấm lâu”, đòi hỏi các quốc gia phải dành nhiều năm tháng và nỗ lực để phải truyền bá các giá trị, lý tưởng và văn hóa của mình.

Thuật ngữ quyền lực mềm được nhà khoa học chính trị Joseph Nye Jr. định nghĩa vào những năm 1980.

Tại sao thủ tướng Thái Lan chọn Lisa trở thành “chìa khoá chiến lược” phát triển quyền lực mềm của quốc gia?

Lisa BLACKPINK ủng hộ đàn em đến từ Thái Lan là Chiquita và Pharita của BABYMONSTER. Ảnh: YG YouTube

Theo một cuộc khảo sát đầu năm 2024 do Đại học Suan Dusit thực hiện, em út BLACKPINK đã đứng đầu danh sách bình chọn những người có sức ảnh hưởng lớn nhất ở Thái Lan. Lý do không chỉ vì Lisa là nữ thần tượng Kpop thành công nổi tiếng thế giới, mà còn vì cô rất tích cực quảng bá văn hóa quê hương. Những gì cô chia sẻ đều được truyền thông, cư dân mạng và fan hâm mộ theo dõi, lan tỏa và học hỏi.

Ví dụ, khi Lisa nói nhớ món thịt viên đường phố ở quê nhà Buriram, ngay lập tức các nhà hàng địa phương phục vụ món ăn này không kịp nghỉ. Hay khi cô đăng một bức ảnh đang đi du lịch tại Autthaya lên mạng xã hội, số lượng người tìm hiểu về địa điểm này đã tăng vọt.

Charnruean, cửa hàng nơi Lisa mua sarong, có danh sách khách chờ cả tháng sau khi bán hết số sarong sẵn có. Các cửa hàng bán sarong ở tỉnh Buriram (quê Lisa) và các tỉnh Si Sa Ket Nakhon Ratchasima, Udon Thani… cũng đắt khách hơn hẳn.

Tầm ảnh hưởng của Lisa đối với du lịch, ẩm thực và tiêu dùng được Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) công nhận. Các nhà hàng cũng xin hình ảnh, chữ ký của cô để trưng bày, thu hút thực khách.

Du lịch Thái Lan phát triển vượt bậc nhờ những dự án giải trí của Lisa

Tình yêu của Lisa với quê nhà còn thể hiện qua các dự án âm nhạc, phim ảnh. Đến nay, Lisa đã ra mắt ba MV solo, và hai trong số đó là Lalisa và Rockstar chia sẻ vẻ đẹp của Thái Lan đến bạn bè thế giới.

Trong MV Lalisa ra mắt năm 2021, em út BLACKPINK mặc trang phục truyền thống và cài cắm hình ảnh Lâu đài đá của Công viên lịch sử Phanom Rung thuộc tỉnh Buriram. Còn MV Rockstar ra mắt năm 2024 ghi nhận vẻ đẹp hiện đại của Bangkok nói chung và khu Chinatown tại thủ phủ Thái Lan nói riêng.

chinatown-lisa-rockstar

Chinatown trở thành điểm quay MV của Lisa. Ảnh: That One Point of View

Bên cạnh đó, Lisa còn sẵn lòng tham gia đóng phim The White Lotus mùa 3 (tựa Việt: Khu nghỉ dưỡng Hoa Sen Trắng) bởi phần ba của loạt phim này lấy bối cảnh ở Thái Lan. Dự kiến fan hâm mộ của nữ thần tượng sẽ đến Koh Samui, Phuket và Bangkok để check-in sau khi phim phát sóng.

Tất cả những hoạt động của Lisa đã thu hút sự chú ý đến Thái Lan, giúp bạn bè quốc tế hiểu thêm về quốc gia Đông Nam Á này, thúc đẩy ngành du lịch của đất nước, từ đó tăng cường thu nhập cho người dân địa phương. Do đó, người dân tại quốc gia này vô cùng yêu mến Lisa, thậm chí gọi cô là “công chúa Thái Lan”.

Chính phủ xứ sở Chùa Vàng mở rộng cơ hội cho các đoàn phim quốc tế

Nguy cơ nhà BLACKPINK khi kết hợp với HBO - Sau Jennie, tới phiên Lisa bị chê khi đóng phim

Lisa mặc áo thun The White Lotus có ghi chữ Thái Lan. Ảnh: Instagram @lalalalisa_m

Học hỏi Hàn Quốc, Trung Quốc, chính phủ Thái Lan đang cung cấp nhiều đặc quyền cho các đoàn làm phim khi đến đây thực hiện các dự án điện ảnh. Bởi họ đã phát hiện rằng phim ảnh là một cách dễ dàng để củng cố quyền lực mềm cho quốc gia.

Lấy ví dụ The White Lotus mùa 3. Chính phủ Thái Lan đã dự đoán rằng bộ phim sẽ thu hút nhiều du khách hơn đến Thái Lan khi phát sóng vào năm 2025. Theo trang du lịch trực tuyến Agoda, lượng đặt phòng khách sạn tại Koh Samui vào tháng 6 năm nay đã tăng 26% so với cùng kỳ năm trước sau tin tức về vai diễn đầu tay của Lisa lan truyền trên truyền thông.

Cũng được quay tại Thái Lan vào tháng trước là các cảnh trong loạt phim truyền hình Alien: Earth tại Samut Prakan và bộ phim sắp ra mắt Jurassic World 4 tại Krabi và Trang. Các địa điểm trên cũng liên tục lọt top tìm kiếm các địa điểm ăn chơi. Các chuyên trang du lịch đề nghị đến đây để “cheap moment” với diễn viên và chụp ảnh tại địa điểm quay phim như thể bạn đang lên phim Hollywood.

Các quy định về việc làm trong nước và quay phim tại các thành phố thứ cấp sẽ được đưa vào để thúc đẩy du lịch. Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch, Thái Lan đã thu được 3,13 tỷ baht từ việc cho các đoàn phim nước ngoài thuê bối cảnh vào năm 2018. Con số này đã tăng lên 4,86 ​​tỷ baht (2019), 5 tỷ baht (2021).

TIN LIÊN QUAN:

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm