
Phim Girl của Thư Kỳ được xướng tên ở Liên hoan phim Busan lần thứ 30. Ảnh: Weibo đoàn phim
Liên hoan phim quốc tế Busan lần thứ 30 vừa khép lại với một dấu mốc đặc biệt trong sự nghiệp của Thư Kỳ: Từ một diễn viên, cô đã giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất cho bộ phim đầu tay Girl.
Từ lâu được biết đến như một trong những minh tinh hàng đầu của điện ảnh Hoa ngữ, Thư Kỳ lần đầu bước vào vai trò đạo diễn với một dự án rất cá nhân. Girl là câu chuyện giàu cảm xúc, được chính cô viết kịch bản trong hơn 10 năm, lấy cảm hứng từ những ký ức tuổi thơ đầy tổn thương và những góc khuất nội tâm sâu sắc.
Con đường chuyển mình dài đằng đẵng của một nữ đạo diễn

Ảnh: Weibo 大北窑蜀黍
Hành trình đưa cô đến với ghế đạo diễn vốn không hề bằng phẳng. Thư Kỳ có xuất thân là một diễn viên tay ngang, từng bị gắn mác bởi quá khứ đóng phim gợi cảm. Do đó, cô không ngừng phải nỗ lực để khẳng định mình trong giới điện ảnh nghệ thuật, đặc biệt qua các vai diễn trong phim của đạo diễn lừng danh Hầu Hiếu Hiền như phim Thiên Hi Mạn Ba (2001) hay Thích Khách Nhiếp Ẩn Nương (2015). Chính ông cũng là người đã khuyến khích Thư Kỳ thử sức ở vai trò đạo diễn bằng một lời động viên đơn giản nhưng đầy sức nặng: “Tại sao phụ nữ lại không thể làm đạo diễn?”.
Với phim Girl, Thư Kỳ không chỉ kể câu chuyện của riêng mình, mà còn góp phần phá vỡ những định kiến lâu đời trong ngành điện ảnh, nơi vai trò đạo diễn vẫn thường bị mặc định dành cho nam giới. Cô chứng minh rằng phụ nữ hoàn toàn có thể đảm nhận một bộ phim từ đầu đến cuối, vừa tinh tế trong cảm xúc, vừa bản lĩnh trong chỉ đạo nghệ thuật và xử lý kỹ thuật.
Câu chuyện tuổi thơ tái hiện lại trong từng khung hình của Girl
- Poster phim Girl. Ảnh: Weibo
- Poster phim Girl. Ảnh: Weibo
Phim điện ảnh Girl ra mắt lần đầu tại Liên hoan phim Venice 2025 và mới đây đã giúp Thư Kỳ giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan phim quốc tế Busan lần thứ 30. Phim Girl nhanh chóng thu hút sự chú ý với câu chuyện sâu sắc và đậm chất cá nhân.
Lấy bối cảnh năm 1988 tại Đài Loan, phim theo chân cô bé Lâm Tiểu Lệ (Bạch Tiểu Anh thủ vai) sống trong một gia đình đầy căng thẳng, trầm lặng và tổn thương. Khi kết bạn với một cô bé sôi nổi tên Lý Lê Lê, thế giới nội tâm của Tiểu Lệ dần mở ra, nhưng cũng kéo theo nhiều ký ức đau buồn của mẹ và những bí mật trong quá khứ. Với chủ đề xoay quanh bạo lực gia đình, tổn thương tâm lý, và hành trình tìm kiếm bản thân, Girl được cho là phản ánh nhiều trải nghiệm thật của chính Thư Kỳ, đặc biệt mối quan hệ căng thẳng với người cha nghiện rượu trong quá khứ.

Ảnh: Liên hoan phim Busan
Trong Girl, nhân vật người cha, do nam diễn viên Đài Loan Khưu Trạch thủ vai, là một thợ cơ khí đầy bất mãn, thường xuyên trở về nhà trong tình trạng say xỉn và trút giận lên vợ con. Đây là hình ảnh được Thư Kỳ xây dựng dựa phần lớn vào trải nghiệm thật trong chính gia đình cô. Sau khi hoàn thành bộ phim, Thư Kỳ từng nghẹn ngào chia sẻ: “Tôi đã nói với cha mình – ông giờ đây vẫn là một người nghiện rượu – rằng: ‘Con xin lỗi, con đã đưa câu chuyện của cha lên màn ảnh.'”
Chính sự chân thật và dũng cảm đó khiến Girl trở thành một tác phẩm đặc biệt, không chỉ là phim đầu tay của một nữ đạo diễn, mà còn là lời đối thoại đầy mạnh mẽ giữa quá khứ và hiện tại, giữa tổn thương và sự hàn gắn.

Ảnh: Weibo 大北窑蜀黍
Việc một nữ đạo diễn châu Á có dự án cá nhân và được quốc tế ghi nhận là minh chứng mạnh mẽ rằng phụ nữ hoàn toàn có thể đứng sau máy quay, kể những câu chuyện phức tạp, chân thực và chạm đến trái tim khán giả toàn cầu.
Với Girl, Thư Kỳ không chỉ bước ra khỏi vùng an toàn của một diễn viên nổi tiếng, mà còn truyền cảm hứng mạnh mẽ cho phụ nữ dám kể câu chuyện của mình trong vai trò là một nữ đạo diễn. Thành công của cô là minh chứng rõ ràng rằng phụ nữ hoàn toàn có thể làm chủ ống kính và tạo nên những tác phẩm nghệ thuật đầy chiều sâu và sức nặng.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
THƯ KỲ, TÂN CHỈ LÔI TRANH GIẢI Ở LIÊN HOAN PHIM VENICE LẦN THỨ 82
THƯ KỲ QUẢNG BÁ NÉT ĐẸP TRUNG HOA TẠI LIÊN HOAN PHIM CANNES 2025
KHÔNG THỂ ĐÓNG PHIM, THƯ KỲ CHUYỂN HƯỚNG LÀM ĐẠO DIỄN
Harper’s Bazaar Việt Nam





