Người mẫu 3D sẽ là công nghệ giúp giới thời trang vượt bão COVID-19?

Không chỉ diễn tuần lễ thời trang phiên bản số hóa qua video và livestream, một giải pháp khác đang được đề nghị cho các nhà thiết kế là công nghệ 3D.

Vì dịch cúm corona, các thương hiệu khó khăn trong việc chụp ảnh look book, trình làng bộ sưu tập mới; cũng như khó để mời khách hàng đến chiêm ngưỡng sản phẩm tại chỗ. Một giải pháp được đề nghị thay thế là công nghệ 3D. Hiệp hội thời trang Nga đã nhanh tay áp dụng các công nghệ này cho dự án thời trang mới, Global Talents Digital.

Công nghệ 3D được trưng dụng trong thời trang như thế nào?

Từ lâu, những trò chơi cộng đồng như The Sims hay Animal Crossing đã nhanh tay tích hợp các mẫu thời trang cao cấp vào, như một cách để gây hưng phấn cho người dùng. Đặc biệt, trong dịp giãn cách xã hội vì dịch cúm corona, hàng loạt các thương hiệu đã mạnh tay thiết kế phiên bản “ảo” của các sản phẩm đinh của mình cho những trò chơi này.

Túi xách Telfar được tái thiết kế như thật cho game The Sims. Ảnh: Instagram @badddiesims__

Thiết kế ảo của Jean Paul Gaultier (trái) và Jacquemus (phải) chi tiết không kém mẫu thật. Ảnh: Instagram @idsims / @killerqwin

Một nhân vật diện đồ Fendi đi ngắm triển lãm Yayoi Kusama trong trò chơi Animal Crossing. Ảnh: Instagram @AnimalCrossingFashionArchive

>>> Xem thêm: CỘNG ĐỒNG FASHIONISTA ĐIÊN ĐẢO VÌ NHỮNG MÓN THỜI TRANG “ẢO” TRONG ANIMAL CROSSING

Ngoài ra, không thể không kể đến cô người mẫu 3D Miquela. Chiếc mũi hểnh, gò má đầy tàn nhang, đôi mắt cười ấy là kết quả của công nghệ tạo hình siêu việt. Miquela là một fashionista thực thụ, với tài khoản Instagram lên đến 2,4 triệu người theo dõi.

Người mẫu 3D Miquela “đi dự” show Givenchy Thu Đông 2020. Ảnh: Instagram @lilmiquela

Có thể thấy, công nghệ tạo hình 3D đã đạt đến một tầm cao mới. Tại sao không dùng nó cho ngành thời trang thực, mà chỉ giới hạn trong game hay trên mạng xã hội? Những công nghệ này thật phù hợp trong thời đại ngày nay khi chúng ta bị dịch cúm corona giới hạn về nhiều mặt.

Dự án kết hợp công nghệ thực tế ảo từ Hiệp hội thời trang Nga

Hiệp hội thời trang Nga (Russian Fashion Council) đã mau chóng đưa ra ý tưởng dựa trên các công nghệ mới này. Ngày 10 và 11 tháng Sáu, họ tung ra dự án Global Talents Digital, dự án quốc tế đầu tiên kết hợp công nghệ tạo hình người mẫu 3D, cùng thực tế ảo (augmented reality) vào môi trường thời trang cao cấp.

“Global Talents Digital là một phiên bản số hóa của dự án Global Talents, do Hiệp hội thời trang Nga đề xuất. Hàng chục thương hiệu từng xuất hiện tại tuần lễ thời trang Mercedes-Benz Fashion Week của Nga sẽ tham gia. Chúng tôi sẽ livestream trên toàn cầu, từ Nam Phi đến Nhật Bản, từ Mỹ đến Úc sẽ đều có khả năng tham gia.”

– Alexander Shumsky, Chủ tịch Hiệp hội thời trang Nga và tuần lễ thời trang Mercedes-Benz Nga –

Không chỉ dừng ở livestream một tuần lễ thời trang. Dự án này còn cho các người mẫu ảo “thử đồ” để trình diễn các trang phục một cách tương tác nhất. 50 nhà thiết kế thời trang từ 20 quốc gia khác nhau sẽ giới thiệu bộ sưu tập qua nền tảng video, công nghệ thực tế ảo AR và người mẫu ảo. Khách mời, khi sử dụng điện thoại di động, có thể kích hoạt chế độ thực tế ảo để xem người mẫu ảo trình diễn trong phòng ngủ của mình.

Các “ngôi sao” tham dự gồm có loạt người mẫu ảo Candice Klubb và Bambi từ Klubb Visuals Agency (Úc), Kim Zulu từ Nam Phi, Ivaany từ Pháp, và Aliona Pole từ Nga. Tất cả những người mẫu ảo này đều là KOL đúng điệu, và có lượng fan trung thành trên mạng xã hội.

Tham gia giúp đỡ các nhà thiết kế thực hiện phiên bản số hóa của các bộ sưu tập là một 8 chuyên gia thiết kế đồ họa 3D nổi tiếng, từng cộng tác với các thương hiệu như Nike, Dior, Givenchy, Versace, Disney, MTV, Coca-Cola…

>>> Xem thêm: BÀI HỌC THÀNH CÔNG TỪ NÀNG LỌ LEM: LỬA THỬ VÀNG, GIAN NAN THỬ SỨC

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm