Tuần lễ thời trang Xuân Hè 2021 tại New York và London chuyển lên diễn online

Một lá thư mới từ hiệp hội thời trang CFDA và BFC cho thấy những thay đổi sắp diễn ra trong ngành thời trang cao cấp toàn cầu

Tuần lễ thời trang Xuân Hè 2021 tại New York và London chuyển lên diễn online

Ảnh: Getty Images

Hiệp hội các nhà thiết kế thời trang Hoa kỳ (CFDA) và Hiệp hội thời trang Anh Quốc (BFC) vừa tung ra một lá thư hướng dẫn các thương hiệu thời trang nên thay đổi như thế nào hậu dịch cúm corona.

Trong lá thư, hai hiệp hội thời trang nhấn mạnh rằng khả năng tuần lễ thời trang Xuân Hè 2021 tại London và New York tháng Chín sắp tới có thể bị hủy. Họ đang tìm ra những phương án thay thế cho việc tổ chức một tuần lễ thời trang vật lý.

Đồng thời, trong lá thư ghi chú sáu hướng dẫn phát triển hậu dịch cúm corona đã từ lâu được những nhà thiết kế ưa chuộng xu hướng Slow Fashion đề nghị. Tuy nhiên, việc những hướng dẫn này đến từ hiệp hội thời trang lớn chính thức đẩy mạnh xu hướng thời trang Slow Fashion. Sáu đề nghị từ CFDA và BFC bao gồm:

1. Cắt giảm hàng tồn kho

Lá thư từ hai hiệp hội thời trang đề nghị các nhà thiết kế và thương hiệu xem xét lại nhu cầu cho các sản phẩm để sản xuất ở số lượng hợp lý hơn, tránh bị tồn đọng hàng quá nhiều.

2. Chỉnh lý các mẫu thiết kế cho hợp nhu cầu và thời điểm

Theo thông lệ từ cả trăm năm nay, các thương hiệu thời trang sẽ giới thiệu hàng hóa và sản xuất mẫu mã sớm 6 tháng để các nhà bán lẻ có thời gian duyệt mẫu và đặt hàng. Tuy nhiên, với trào lưu See now Buy now thì điều này dần thay đổi. Các thương hiệu thời trang vừa muốn bán được sản phẩm lại không muốn bị nhóm fast fashion ăn cắp mẫu mã. Kết quả là các sản phẩm thời trang bị xáo trộn, món dành cho mùa đông lại xuất hiện trong bộ sưu tập mùa hè.

“Có một sự bất hợp lý giữa việc giới thiệu trang phục và khi khách hàng cần sử dụng đến nó.” Đã đến lúc các nhà thiết kế để ý hơn đến việc giới thiệu mặt hàng phù hợp với nhu cầu của người dùng khi món đồ đó ra mắt trên thị trường, lá thư khuyên.

3. Chuẩn bị cho một mùa thời trang phiên bản số hóa

Trong lá thư, hai hiệp hội thời trang khuyến cáo các thương hiệu chuẩn bị các hình ảnh, video và tài liệu phiên bản điện tử cho tuần lễ thời trang Xuân Hè 2021. “Chúng tôi ước tính rằng việc tổ chức tuần lễ thời trang vật lý là bất khả thi. Tuy nhiên, hiệp thội thời trang sẽ nghiên cứu các biện pháp số hóa thay thế để giúp đỡ các thương hiệu trình bày bộ sưu tập Xuân Hè 2021”.

4. Giới hạn số lượng bộ sưu tập ra mắt

Hiện tại, giới thời trang đang có đến sáu mùa thời trang: Xuân Hè (nữ), Pre-Fall, Xuân Hè (nam), Thu Đông, Cruise/Resort, và Thu Đông (nam). Chưa kể là hai mùa couture Xuân và Thu.

Hiệp hội thời trang kêu gọi các nhà thiết kế hãy cô đọng lại, chỉ ra mắt hai bộ sưu tập chính trong một năm. “Chúng tôi tin rằng phương án này sẽ giúp các nhà thiết kế tập trung lại sức sáng tạo, giảm stress cũng như tăng cường sức khỏe tinh thần cho mọi người”.

5. Ngừng tổ chức show diễn thời trang cho các bộ sưu tập nhỏ

Trong lá thư ngỏ, hiệp hội thời trang bày tỏ rằng mình hiểu các thương hiệu ra mắt BST pre-fall hay cruise/resort để tăng cường doanh thu cũng như liên tục có tin tức mới cho khách hàng. Tuy nhiên, lá thư đề nghị các thương hiệu không setup cả một show diễn lớn hoành tráng cho những BST nhỏ lẻ này.

Trước đây, mùa resort/cruise và pre-fall không phải là những mùa thời trang đinh. Các thương hiệu rất lớn biến những mùa thời trang này thành một chuyển du ngoạn sang chảnh làm thân với các khách hàng VIP của thương hiệu. Sau đó, nó trở thành một trào lưu khi các thương hiệu nhỏ ăn theo.

6. Phát triển bền vững

Xu hướng thời trang bền vững được xem mở ra tương lai mới cho ngành công nghiệp thời trang. Các hiệp hội thời trang một lần nữa nhấn mạnh điểm này trong lá thư. Không chỉ dừng lại ở việc sử dụng chất liệu thân thiện với môi trường và tái chế, mà còn cắt giảm lượng khí CO2 thải ra trong không khí qua những hoạt động hàng ngày. Một cách, tất nhiên, là không tổ chức các show thời trang vòng quanh thế giới khiến khách hàng phải bay vòng vòng hay hao tốn nhiều nguyên vật liệu để dàn dựng.

>>> Xem thêm: CÁC NHÀ THIẾT KẾ NGA MỞ SHOWROOM THỜI TRANG TRỰC TUYẾN GIỮA MÙA DỊCH

Trích dẫn FN
Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm