Một loạt các nhà thiết kế, biên tập viên thời trang, nhóm thu mua, ngôi sao và KOL người Trung Quốc sẽ vắng mặt tại các tuần lễ thời trang đầu năm 2020. Mỹ, Anh Quốc, Ý, và Pháp đều đã công bố lệnh cấm vận giữa Trung Quốc và những quốc gia này, nhằm ngăn chặn sự lây lan của bệnh viêm phổi từ virút corona.
Những trở ngại đến từ lệnh cấm vận
Các thương hiệu Trung Quốc như Angel Chen và Ricostru đã hủy bỏ show diễn tại tuần lễ thời trang Milan. Những thương hiệu khác, dù có trụ sở ở nước ngoài – ví dụ như Asai tại London, Uma Wang và Shiatzy Chen tại Paris – lại chần chừ không quyết định được có tiếp tục diễn show hay không.
Khó khăn đầu tiên, chính team không thể bay sang nước ngoài làm show. Thứ nhì, toàn bộ trang phục của họ được may tại các xưởng ở Trung Quốc, nơi đang tiếp tục kéo dài thời gian nghỉ Tết Âm lịch, khiến cho hoạt động kinh doanh bị đình trệ. Cuối cùng, những khách hàng quan trọng của họ tại Đại Lục, cũng như giới truyền thông Trung Quốc, không thể bay sang dự show.
Rico Manchit Au, nhà thiết kế của nhãn Ricostru, cho biết hơn nửa nhân viên của cô không thể quay về làm việc. Các nhà cung cấp vật liệu của cô cũng gặp trường hợp tương tự. Cô đã phải thay đổi kế hoạch sản xuất và ước tính doanh thu cho toàn bộ 2020.
Một số những người may mắn hơn, như Kate Han của thương hiệu Muzkin. Cô đã đến Mỹ từ sớm để chuẩn bị cho show diễn ngày 8/2 tại tuần lễ thời trang New York, và vì vậy may mắn thay không bị ràng buộc bởi lệnh cấm vận.
Giới thời trang Trung Quốc tê liệt
Không chỉ các nhà thiết kế, toàn bộ giới truyền thông Trung Quốc cũng sẽ vắng mặt.
Nhóm biên tập viên thời trang từ Harper’s Bazaar, Cosmopolitan, Marie Claire Trung Quốc xác nhận đã hủy chuyến đi của họ. Văn phòng đại diện cho các hãng thời trang xa xỉ tại Trung Quốc cũng phải bỏ qua cơ hội này. Như vậy, có thể thấy phòng truyền thông tại các tuần lễ thời trang sẽ thiếu hẳn nhóm phóng viên Trung Quốc.
Tất nhiên, các ngôi sao và KOL cũng sẽ vắng mặt. Để tránh bị trống ghế front row, các nhà mốt sẽ phải thay đổi sơ đồ bố trí chỗ ngồi chỉ trong thời gian ít ỏi còn lại.
Sự vắng mặt của giới thời trang Trung Quốc sẽ ảnh hưởng như thế nào đến kết quả truyền thông và doanh thu của các tuần lễ thời trang? Hãy cùng theo dõi diễn biến.
Theo WWD
Harper’s Bazaar Việt Nam