THỜI TÀN, VICTORIA’S SECRET SẮP BÁN MÌNH

Cổ phiếu của L Brands, công ty sở hữu Victoria's Secret vừa tăng 12,3% sau thông tin Leslie Wexner sẽ bán thương hiệu đồ nội y này.

Thông tin Victoria’s Secret được rao bán thu hút sự quan tâm của giới mộ điệu và kinh doanh. Thương hiệu nội y nổi tiếng này sẽ đi về đâu. Công ty mẹ và ông trùm Leslie Wexner sẽ làm gì với thương vụ này?

Leslie Wexner và đế chế bán lẻ thời trang

Leslie Wexner là ông trùm của đế chế L Brands. Hiện Wexner cũng là cổ đông lớn nhất với 17% cổ phần. Đây là tập đoàn sở hữu nhiều thương hiệu lớn như: Bath&Body Works, Abercrombie & Fitch, The Limited và Victoria’s Secret. Từ những năm 1960, Wexner từng bước xây dựng thương hiệu thời trang bán lẻ thành thương hiệu quốc dân. Ở thời kỳ vàng son, Victoria’s Secret từng là bá chủ thị trường nội y Mỹ.

Tuy nhiên, năm năm trở lại đây, doanh số của Victoria’s Secret đang rơi tự do. Doanh số đợt nghỉ lễ vừa qua giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Kinh doanh thua lỗ, giá cổ phiếu của L Brands cũng giảm mạnh. Năm ngoái, cổ phiếu tập đoàn này đã giảm 29%. Giá trị của tập đoàn này hiện đang ở mức dưới 6 tỷ đô la Mỹ, giảm mạnh so với thời kỳ đỉnh cao là 29 tỷ vào năm 2015. Năm ngoái, công ty này cũng cho biết sẽ đóng cửa hơn 50 cửa hàng. Con số này có thể sẽ tiếp tục tăng.

Các cửa hàng Victoria’s Secret ngày càng vắng khách

Các lựa chọn cho Victoria’s Secret

Người đứng đầu L Brands đang cân nhắc nhiều phương án nhằm cải thiện tình hình. Có thể cả việc đóng cửa một vài nhãn hiệu trong portfolio của công ty để tập trung vực dậy đế chế Victoria’s Secret.

Trước đó, công ty mẹ đã phải huỷ bỏ show diễn nội y lớn nhất hành tinh trước áp lực kinh doanh ngày càng đi xuống của Victoria’s Secret. Nguyên nhân được cho là sự không thức thời khi chỉ tập trung vào đối tượng khách hàng có thân hình chuẩn. Ngoài ra, sự thay đổi thị hiếu cũng gây khó khăn không nhỏ khi phải cạnh tranh với các thương hiệu trẻ.

Gần đây, vị tỷ phú 82 tuổi cho biết đang xem xét việc bán Victoria’s Secret. Theo đó, L Brands đang tìm ra chiến lược phát triển tốt nhất cho thương hiệu nội y đang ở thời tàn này. Bao gồm cả việc bán một phần hoặc toàn bộ thương hiệu. Bên cạnh đó, Leslie Wexner cũng sẽ rời khỏi vị trí CEO. Nhưng không ngoại trừ khả năng ông sẽ đảm nhận vị trí Chủ tịch.

Victoria’s Secret cũng phải ngừng show diễn nội y lớn nhất hành tinh từ năm ngoái

Cơ hội nào cho Victoria’s Secret?

Sự đổi mới ở Victoria’s Secret có thể mở ra nhiều cơ hội cho thương hiệu nội y này.

Trước hết, cần nhắc lại một điều: Dù cho tình hình kinh doanh không mấy khả quan, Victoria’s Secret vẫn thu về 7 tỷ đô hằng năm. Sự thay đổi cũng sẽ bao gồm việc đổi mới đường lối phát triển. Cụ thể là thương hiệu 40 năm tuổi này sẽ khẳng định rõ đế chế nữ quyền: Điều hành bởi phụ nữ và là thương hiệu vì phụ nữ. Các mẫu sản phẩm cũng được sản xuất thân thiện và phù hợp hơn với thị hiếu.

Còn quá sớm để nói về tương lai của Victoria’s Secret. Nhưng chúng ta hoàn toàn có thể lạc quan về một thương hiệu nội y đậm chất nữ quyền!

Harper’s Bazaar Vietnam

Đừng bỏ qua