Hiệp hội bảo vệ quyền thú vật PETA đã kết hợp cùng thương hiệu Stephen F ra mắt một bộ sưu tập hoàn toàn không sử dụng chất liệu từ động vật. Bộ sưu tập thời trang vegan ra mắt trong khuôn khổ tuần lễ thời trang nam của New York, tại quận Meatpacking.
Bộ sưu tập của Stephen Ferber gồm các thiết kế đa dạng cho nam, từ vest và suit, trang phục thể thao và đồ bơi. Tuy nhiên, điểm nhấn là những chiếc blazer từ cotton nhung, cotton denim và WonderFelt, một chất liệu giả len làm từ 100% vỏ chai nhựa tái chế.
“Tôi muốn dùng bộ sưu tập này làm gương. Cho thấy chúng ta có thể có nhiều lựa chọn tốt cho môi trường.” Nhà thiết kế giải thích. “Chắc chắn trong tương lai tôi sẽ làm nhiều [thiết kế như thế này] hơn.”
WonderFelt: Những bộ suit từ vỏ chai nhựa tái chế
Điều đáng ngạc nhiên là nhà thiết kế thời trang nam Stephen Ferber đến từ một gia đình có truyền thống xử lý lông và da thuộc. “Gia đình tôi đã theo nghề này từ 70 năm rồi. Ông nội tôi đã bắt đầu truyền thống. Tuy nhiên chúng tôi hiểu rõ quy trình và cách xử lý chất liệu sao cho an toàn. Khi sử dụng da thuộc và len, bạn phải sử dụng nguồn nguyên liệu được kiểm soát rất kỹ về chất lượng.”
Chính vì vậy, Stephen Ferber luôn sử dụng rất nhiều len và da thuộc trong thiết kế của mình. Cho đến môt ngày gặp gỡ ông Dan Matthews, một giám đốc điều hành của PETA. Dan Matthews nhận ra nhà thiết kế Stephen Ferber chưa biết gì về những chất liệu tương tự như len và da, nhưng lại không cần tốn quá nhiều tài nguyên môi trường. Chính vì vậy, Matthews, người làm việc với các nhà thiết kế để tìm giải pháp thay thế cho len và da thuộc, đã giới thiệu với Ferber đến WonderFelt. Ý tưởng của bộ sưu tập lần này đến từ một lần gặp gỡ bất ngờ đấy.
Tương lai của thời trang vegan và chất liệu bền vững
Đây không phải lần đầu tiên PETA kết hợp với một nhà thiết kế để cho ra các bộ sưu tập vegan. Tuy nhiên, PETA cho biết họ sẽ tăng cường thúc đẩy các chiến dịch tương tự trong tương lai này.
Xu hướng cho thấy những người tiêu dùng tìm kiếm từ khoá “vegan fashion”, tức thời trang không sử dụng chất liệu từ thú vật, đã tăng mạnh trong hai năm 2018-2019. Từ tháng 10-2018 đến nay, lượng người tìm kiếm đã tăng 119%, và các bài chia sẻ thời trang vegan trên mạng xã hội đạt 9.3 triệu view. Xu hướng thời trang vegan sẽ chỉ tăng khi cả thế giới cùng tìm cách giảm tải tài nguyên môi trường cho ngành công nghiệp thời trang.
Nguồn ảnh: Corey Sipkin / Peta
Harper’s Bazaar Việt Nam