Lisa Amstrong, biên tập thời trang của tờ The Times of London tuyên bố: “Có lẽ mỗi thời đại chỉ có năm nhà thiết kế có khả năng khiến thời trang chuyển xoay theo một hướng mới và Nicolas Ghesquière chắc chắn là một trong số người đó”. Quả thật, chẳng ai có đủ lý lẽ để phản bác nhận định trên khi rõ ràng Ghesquière có sức ảnh hưởng rất lớn và tiếng nói độc đáo trong thời trang.
Nicolas Ghesquière sáng tạo ra những hot item của thời đại
Sự say mê tìm tòi và thể nghiệm những cái mới của anh đã mang đến hàng loạt sự đột phá cho thời trang, thuyết phục được hàng triệu phụ nữ thể hiện được tất cả những gì mạnh mẽ, quyền lực, futuristic, chic và chất Pháp.
Mũ cưỡi ngựa (2006), sweatshirt tay phồng in hoạt hình (2012), giày bốt chiến binh cột dây (2008), crop top chéo hông (2013) là những thiết kế đình đám nhất trong 15 năm Ghesquière gắn bó với Balenciaga.
Kể cả những người còn lúng túng khi phát âm chữ Ghesquière (đọc gần giống như guess-key-air) cũng nhận ra những cải tiến thời trang của anh: kiểu blazer ôm người, quần túi hộp, váy chiến binh ngắn ôm sát đùi, đầm toga (đầm quấn của người La Mã), leggings ánh kim, jacket cho người đi xe máy, kiểu giày platform với phần gót nhỏ mà bất cứ tín đồ thời trang nào cũng muốn xỏ chân vào…
Và đặc biệt hơn cả là mẫu túi da mềm Lariat hình chữ nhật mà hiếm ngôi sao nào chưa từng xuất hiện với nó trên phố. Ghesquière lần đầu sáng tạo nên chiếc túi xách Lariat vào năm 2001 và suốt nhiều năm qua, Balenciaga vẫn làm mới lại nó.
Nhà tạo mẫu giày nổi tiếng Pierre Hardy dành những lời có cánh cho người bạn lâu năm: “Anh ấy là một trong số ít người tôi biết đã đạt được chính xác những gì mình muốn làm. Anh ấy là một thiên tài, từ này tôi không thường dùng đâu. Nicolas rất mạnh mẽ, rất năng nổ, rất tập trung, tỉ mỉ và đòi hỏi khắt khe.”.
Những ý tưởng táo bạo trong một chân dung giản dị
Dù có tất cả sự quyết đoán mà bạn có thể hình dung về một con người với tầm nhìn ảnh hưởng đến phần lớn chúng ta, Ghesquière vẫn ngọt ngào, ấm áp, thích tán gẫu và hay cười. Đó là người đàn ông nhỏ nhắn nhưng mạnh mẽ với mái tóc thẳng màu tối, đôi mắt xanh sắc lẹm, dáng người mảnh khảnh. Anh thường xuất hiện trong trang phục yêu thích gồm áo T-shirt trắng, quần jeans, cardigan cổ chữ V bằng cashmere và sneaker của New Balance.
Từ nhỏ, cậu bé Nicolas đã đam mê vẽ và thời trang, có lẽ ảnh hưởng một phần từ người mẹ thích những trang phục theo phong cách cuối thế kỷ XVII. 14 tuổi, nhà thiết kế sinh năm 1971 đã xin được thực tập tại một nhà thời trang ở Paris. Ở tuổi 19, cậu đã được nhận vào thực tập cho Jean-Paul Gaultier.
Dù công việc lúc bắt đầu rất vặt vãnh, chỉ là pha cà-phê, dắt chó đi dạo, làm những bảng màu và photocopy, nhưng được vào hậu trường để xem tận mắt những trang phục thật, nhìn cách Gaultier làm việc, chiêm ngưỡng sự kết hợp kỳ lạ giữa các ý tưởng đã là điều vô cùng tuyệt vời với một Ghesquière trẻ tuổi.
Hai năm sau, Nicolas Ghesquière chuyển sang làm freelancer và có cơ hội bước vào Balenciaga. Từng là một trong những nhà mốt haute couture vĩ đại nhất giữa thế kỷ XX, nhưng khi Cristóbal Balenciaga nghỉ hưu năm 1968, nó đã tạm đóng cửa. Khi Ghesquière đến với Balenciaga, nó vẫn rất lay lắt, tồn tại qua ngày nhờ những hợp đồng cấp phép thương mại. Công việc của nhà thiết kế trẻ lúc ấy là làm những kiểu đầm cưới, giày, thắt lưng chủ yếu cho các đối tác được cấp phép từ Nhật.
Cuối cùng, anh cũng có cơ hội được làm nhà thiết kế chính cho Balenciaga. Nhà tạo mốt lúc đó 25 tuổi, chỉ có bốn tháng để làm bộ sưu tập Balenciaga Xuân Hè 1998. Dù mọi thứ không được như ý muốn, nhất là địa điểm diễn, Nicolas cũng vẫn vô cùng yêu thích bộ sưu tập đầu tiên ấy.
Mùa tiếp theo, anh tự chọn địa điểm và rồi thời điểm huy hoàng đã tới. Chỉ trong 15 ngày, hầu như những tên tuổi lớn nhất làng thời trang đều gọi đến cho Ghesquière, từ Bernard Arnault (chủ tịch của LVMH), Patrizio Bertelli (của Prada), Tom Ford và Domenico De Sole (của Gucci) với những lời hứa hẹn hấp dẫn: “Chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì cậu muốn. Một nhà mốt mới? Thương hiệu cho riêng cậu?”.
Ghesquière đã chọn việc tiếp tục phát triển Balenciaga. Đế chế của Nicolas Ghesquière tại Balenciaga bắt đầu gầy dựng. Anh chính là người đã làm hồi sinh một nhà mốt danh tiếng, di sản của bậc thầy haute couture Cristóbal Balenciaga. Ghesquière đã làm những bộ sưu tập ready-to-wear theo cách của haute couture, thực dụng, dễ gây ấn tượng nhưng không nhất thiết phải mang tính thương mại.
Giờ đây, sau những kiến tạo vĩ đại cho Balenciaga, Ghesquière ra đi cũng vì những bất đồng trong cách vận hành Balenciaga. Anh đến một nơi mới mà cách đây hơn 15 năm, người nắm quyền hành tối cao ở đó đã gọi cho mình, LVMH. Sau những thành công và ấn tượng do Marc Jacobs để lại cho Louis Vuitton, người ta cũng đang mong chờ bộ sưu tập đầu tiên của Ghesquière cho thương hiệu lừng danh này.
Bài: Trinh Pak. Ảnh: Karim Sadli, Tư liệu
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam