NGƯỜI NHẬT LÊN ÁN KIM KARDASHIAN ĂN CẮP BIỂU TƯỢNG VĂN HÓA

Khi thấy dòng nội y Kim Kardashian mới mang tên biểu tượng quốc phục của họ, nhiều người Nhật đã phản đối mãnh liệt.

Kimono của Kim Kardashian sẽ đấu nhau với Kimono truyền thống Nhật Bản?

Kimono của Kim Kardashian sẽ đấu nhau với Kimono truyền thống Nhật Bản?

Kim Kardashian vừa thông báo mình sẽ ra mắt dòng nội y định hình mới. Phù hợp với nhiều sắc thái da. Có nhiều hình dáng để người mặc lựa chọn, từ một mảnh qua hai mảnh; thậm chí một thiết kế còn phù hợp cho váy xẻ tà. Vấn đề lớn nhất? Nàng Kim vòng ba muốn đặt tên dòng nội y là Kimono, vốn là tên của quốc phục Nhật. Và người Nhật khắp nơi đều không hài lòng.

Vấn đề với phong cách kinh doanh của chị em nhà Kardashian

Các chị em nhà Kardashian rất thích dùng những cái tên có chữ K trong việc kinh doanh của họ. Từ KKW Beauty của Kim Kardashian; qua đến Kylie Cosmetics của Kylie Jenner; hay dòng collab Koko by Kylie Cosmetics với Khloé Kardashian. Và họ cũng rất thích đăng ký bản quyền cho những cái tên này. Được biết, Kim Kardashian đã đệ đơn xin đăng ký bản quyền cho chữ Kimono cho dòng nội y định hình mới. Đồng thời, Kimono Body và Kimono World.

Nhưng điều kỳ cục là Kimono là sản phẩm chúng ta ai cũng biết: dòng quốc phục Nhật Bản. Và nó không mảy may liên quan đến một dòng nội y bó sát rất lộ liễu.

Có một sự mỉa mai không hề nhẹ khi nàng Kim dùng chữ Kimono đặt tên cho dòng nội y mới. Kimono được xem là một trang phục quấn quanh cơ thể, che đi sự gợi cảm của phái nữ. Còn nội y định hình được thiết kế để khoe đường cong khi mặc váy áo bó sát. Ý nghĩa đằng sau hai thể loại trang phục khác nhau hoàn toàn

Nhiều người lên án rằng đây là hành vi ăn cắp văn hóa trắng trợn. Người khác lại lo lắng rằng những công ty kinh doanh Kimono – kể cả công ty Nhật chính thống – cũng có thể gặp khó khăn khi nàng Kim hoàn thiện việc xin bản quyền cái tên này.

Làn sóng #KimOhNo dấy lên toàn cầu

Người Nhật toàn cầu phản ứng dữ dội trên mạng xã hội về dòng nội y Kim Kardashian. Họ nhại cái tên của dòng nội y với hashtag #KimOhNo, khắp Instagram và Twitter.

“Tôi quan tâm đến nội y định hình. Nhưng gọi nó là Kimono thật quá đáng. Ăn cắp bản quyền một cái tên và làm giàu từ nó, mà không hiểu gốc gác hay nguồn cội của cái tên này. Thật đáng khinh.” Người dùng @TaniaGinoza viết.

 “Nhiều thương hiệu nghĩ việc đặt một cái tên mượn từ ngôn ngữ Nhật là rất hip. Nhưng đối với văn hóa Nhật, chúng tôi không đồng tình. Những cái tên này chẳng liên quan gì đến văn hóa của chúng tôi cả. Và nó gây sai lệch ý nghĩa ban đầu trong văn hóa Nhật.” @0oyukao0 bức xúc.

Một người khác lại nhắc đến sự khôn ngoan của Rihanna.

“Rihanna đặt dòng sản phẩm của mình là Fenty, một cái tên gợi nhớ nguồn cội con người của cô ấy. Fenty là sự ăn mừng của văn hóa Barbados. Còn Kim thì ngược lại, đạp đổ văn hóa Nhật.”

Thậm chí, thị trưởng thành phố Kyoto đã viết một lá thư gửi đến nàng Kim đề nghị “bỏ qua” cho chữ Kimono. “Tôi đề nghị cô suy nghĩ về việc thay đổi cái tên. Chúng tôi dự kiến đăng ký quốc phục Kimono với UNESCO như một biểu tượng văn hóa. Chúng tôi muốn chia sẻ văn hóa Kimono với toàn thế giới. Vì vậy, nó không nên bị chiếm lĩnh độc quyền bởi bất cứ ai.”

Lá thư từ thị trưởng Kyoto, ông Daisaku Kadokawa, gửi đến Kim Kardashian

Lá thư từ thị trưởng Kyoto, ông Daisaku Kadokawa, gửi đến Kim Kardashian

Nàng Kim đã đối đáp ra sao?

Trước làn sóng dư luận, Kim Kardashian đã chính thức trả lời và biện minh cho lý do sử dụng cái tên này.

“Tôi chọn cái tên Kimono không vì bất lịch sự với văn hóa Nhật. Nhưng để bày tỏ lòng ngưỡng mộ một trang phục đẹp tuyệt vời được chăm chút kỹ lưỡng đến từng đường may.” Nàng Kim tuyên bố trong buổi trò chuyện với New York Times.

Còn vì sao lại đăng ký bản quyền? Chỉ là để bảo vệ bản thân khi làm ăn, nàng nhún vai trả lời.

“Bản quyền chữ Kimono sẽ cho phép tôi dùng chữ này trong dòng sản phẩm nội y định hình. Nhưng nó sẽ không cấm bất cứ ai sản xuất một trang phục tựa như chiếc kimono cổ truyền. Hay ngăn cản việc bày bán những chiếc kimono cổ điển.”

Nàng Kim cũng nhấn mạnh, mình không có ý định sản xuất các trang phục tựa như chiếc kimono Nhật Bản. Tuy nhiên, văn bản đăng ký bản quyền của nàng lại khác. Trong đơn văn bản trên website USPTO (cục quản lý bản quyền của Mỹ), sản phẩm Kimono được liệt kê là một trong những sản phẩm nàng Kim dự kiến kinh doanh.

Văn bản cho thấy, công ty Kimono Intimates sẽ dự kiến kinh doanh: nội y, túi xách, hành lý, ROI, DÂY XÍCH CHÓ và cả KIMONO?!

Văn bản cho thấy, công ty Kimono Intimates sẽ dự kiến kinh doanh: nội y, túi xách, hành lý, ROI, DÂY XÍCH CHÓ và cả KIMONO?!

Cho dù đây là ý đồ của nàng, và nàng đang chỉ bao biện; hay nhân viên Kim Kardashian đã quyết định thêm tất cả thông tin này vào lỡ như bà chủ mong muốn kinh doanh sản phẩm này trong tương lai; thì chắc chắn nàng Kim sẽ không thay đổi ý định. Bản quyền của nàng đã được thông qua. Dự kiến chúng ta sẽ đều phải đối mặt với dòng nội y Kimono trong tương lai.

Harper’s Bazaar Việt Nam

Đừng bỏ qua