Lịch sử phát triển của Salvatore Ferragamo

Cùng Bazaar Việt Nam điểm lại từng giai đoạn trong quá trình phát triển của thương hiệu thời trang cao cấp Ý Salvatore Ferragamo

Salvatore Ferragamo S.p.A. là một công ty hàng hóa cao cấp của Ý có trụ sở chính tại Florence. Công ty chủ yếu sản xuất giày dép, đồ da và quần áo may sẵn. Ngoài ra Salvatore Ferragamo S.p.A còn sản xuất mắt kính và đồng hồ. Với khoảng 2.600 nhân viên và mạng lưới trên 550 cửa hàng, Tập đoàn Ferragamo đã đưa thương hiệu bao phủ khắp châu Âu, châu Mỹ và châu Á.

Những đôi giày của Salvatore Ferragamo được biết đến trước khi loại hình phim tiếng ra đời. Nhờ những ngôi sao phim câm như Mary Pickford, Douglas Fairbanks, Dolores Del Rio, Gloria Swanson, Bette Davis… mà danh tiếng giày của Salvatore Ferragamo chu du khắp thế giới.

GIAI ĐOẠN KHỞI ĐẦU

Salvatore Ferragamo. Nguồn: theartship.it

Salvatore Ferragamo. Nguồn: theartship.it

Cậu bé người Ý Salvatore Ferragamo sớm tìm thấy đam mê trong nghề đóng giày và bắt đầu học việc từ khi mới 11 tuổi. Sau hai năm cậu đã có thể mở một tiệm giày nhỏ ở quê nhà. Năm 1914, Salvatore đến Mỹ sống với anh trai và học được những kỹ thuật sản xuất giày hàng loạt tại Công ty giày Queen Quality Shoe Co., nơi anh trai của ông đang làm việc. 5 năm sau, anh em nhà Ferragamo mở một cửa hiệu đóng sửa giày tại California. Trong thời gian này, Salvatore Ferragamo theo học một khóa về giải phẫu học để tìm hiểu cấu trúc của đôi bàn chân. Ông cũng học thêm về toán học và hóa học để có những kiến thức trong việc xử lý và nhuộm da giày. Sau 13 năm bươn chải tại Mỹ với một chút thành công trong nghề đóng giày, không hài lòng với điều đó, Salvatore Ferragamo đã trở về Ý và sáng lập nên thương hiệu Salvatore Ferragamo với xưởng đóng giày đặt tại Florence. Ferragamo bắt đầu cung cấp các đôi giày thời trang cho những phụ nữ giàu có và quyền lực.

Tuy nhiên, năm 1933, do cuộc đại suy thoái, đơn đặt hàng của Mỹ giảm mạnh, Salvatore Ferragamo tuyên bố phá sản. Ông chuyển sang tập trung vào thị trường trong nước.

NHÀ ĐÓNG GIÀY NHỎ TUYỆT VỜI CỦA FLORENCE

Salvatore Ferragamo trong xưởng làm giày. Ảnh: Federico Garolla

Salvatore Ferragamo trong xưởng làm giày. Ảnh: Federico Garolla

Năm 1936, Ý bị áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế do chế độ phát xít Mussolini khiến vật liệu ở đây trở nên khan hiếm. Vì thế, Salvatore Ferragamo thử nghiệm trên những chất liệu thay thế khác. Ferragamo cho ra đời loại giày đế xuồng làm từ vỏ hoặc gỗ ở đảo Sardinia. Ông thuê thêm xưởng và cửa hiệu bán lẻ tại tòa nhà cổ Palazzo Spini Feroni ở Florence, Ý.

Năm 1937, tạp chí Vogue gọi Ferragamo là nhà đóng giày nhỏ tuyệt vời của Florence.

Công việc làm ăn ngày càng phát đạt, năm 1938, Ferragamo mua luôn tòa nhà Palazzo Spini Feroni với giá 175.000 đô-la để làm trụ sở chính và cửa hàng cho thương hiệu. Bên cạnh đó Salvatore Ferragamo còn mở thêm nhiều cửa hiệu ở London và Rome.

Năm 1939, ông mở thêm cửa hiệu ở Milan. Tuy nhiên, chiến tranh thế giới lần thứ hai bắt đầu bùng nổ, việc xuất khẩu giày của Salvatore Ferragamo sớm chấm dứt. Xưởng giày của ông được lệnh đóng giày cho quân đội của Mussolini.

Sau thế chiến, năm 1947, việc xuất khẩu giày của công ty lại được khôi phục. Tháng 1–1947, tạp chí Vogue vinh danh loại bốt cao cổ của Ferragamo cùng với loại túi xách bucket của Gucci. Cũng trong năm này, vào tháng 9, Ferragamo lại tiếp tục giành được giải thưởng Neiman Marcus (một giải thưởng thường niên lớn về thời trang) cho phát kiến về đôi giày “vô hình” bằng chất liệu ni-lông filament.

Ferragamo (bìa trái) và những đôi giày của ông. Nguồn: museoferragamo.com

Ferragamo (bìa trái) và những đôi giày của ông. Nguồn: museoferragamo.com

GIAI ĐOẠN SAU THẾ CHIẾN II

Sau chiến tranh thế giới lần thứ II, công việc kinh doanh của gia đình Ferragamo lại trở nên phát đạt, xưởng sản xuất được mở rộng với 700 thợ và mỗi ngày công ty sản xuất ra khoảng 350 đôi giày thủ công. Trong thời gian này, Ferragamo cũng nhận được nhiều giải thưởng và khen ngợi với những phát kiến của mình. Năm 1952, Vogue giới thiệu loại giày bít gloved-arch của Ferragamo. Tiếp theo đó loại giày cao gót đế bằng kim loại cũng được hãng thời trang này cho ra đời. Năm 1954, loại giày búp bê đế bệt của Ferragamo đã được huyền thoại Audrey Hepburn mang trong phim Sabrina, ngay lập tức kiểu giày này đã tạo nên dấu ấn cho thương hiệu. Tương tự như vậy, đôi giày cao gót Marilyn Monroe mang trong phim The Seven Year Itch cũng rất được yêu chuộng.

Ferragamo và Audrey Hepburn. Nguồn: theatreoffashion.co.uk

Ferragamo và Audrey Hepburn. Nguồn: theatreoffashion.co.uk

Tháng 8–1960 Salvatore Ferragamo qua đời vì căn bệnh ung thư ở tuổi 62. Vợ và các con của ông đã tiếp quản và mở rộng công ty với nhiều dòng sản phẩm hơn bao gồm giày dép, túi xách, kính mắt, phụ kiện bằng lụa, đồng hồ, nước hoa, quần áo may sẵn.

GIAI ĐOẠN HẬU SALVATORE FARRAGAMO

Ferruccio Ferragamo và vợ Ilaria Ferragamo. Ảnh: zimbio.com

Ferruccio Ferragamo và vợ Ilaria Ferragamo. Ảnh: zimbio.com

Năm 1961, cô con gái lớn nhà Ferragamo, Fiamma Ferragamo, giới thiệu bộ sưu tập đầu tiên của mình. Bốn năm sau, dòng sản phẩm túi xách cũng được những người con của Salvatore giới thiệu đến công chúng. Cũng trong năm này, Giovanna Ferragamo cho ra đời bộ sưu tập quần áo may sẵn đầu tiên.

Thừa hưởng tài năng và niềm đam mê những đôi giày từ người cha quá cố, năm 1967, Fiamma Ferragamo cũng vinh dự được nhận giải Neiman Marcus cho những thiết kế giày cao gót điêu khắc.

Năm 1971, Fulvia Visconti Ferragamo đảm nhiệm vai trò lãnh đạo dòng sản phẩm khăn và cà-vạt bằng lụa.

Năm 1972, nước hoa F de Ferragamo có mặt trên thị trường. Ba năm sau, Salvatore Ferragamo khai trương cửa hiệu thời trang Ferragamo trên đại lộ số 5, New York. Năm 1978, kiểu giày bệt Vara đặc trưng của Ferragamo với nơ bằng lụa và khóa vàng xuất hiện.

Năm 1989, cửa hàng thời trang đầu tiên của Salvatore Ferragamo được khai trương tại Hồng Kông, đánh dấu sự bành trướng của thương hiệu này tại châu Á.

Một năm sau đó, năm 1990, loại túi xách Gancino có quai xách tay được trình làng và trở thành một trong những sản phẩm bán chạy nhất của Salvatore Ferragamo.

Năm 1992, hãng thời trang Ferragamo khai trương cửa hàng đầu tiên tại Paris, một trong bốn kinh đô thời trang của thế giới.

Năm 1995, Viện bảo tàng Salvatore Ferragamo được khánh thành tại Palazzo Spini Feroni.

MỞ RỘNG VÀ PHÁT TRIỂN 

Năm 1996, công ty mua lại thương hiệu Emanuel Ungaro, một thương hiệu thời trang của Pháp. Sau đó một năm, Salvatore Ferragamo hợp tác với Bulgari để xây dựng dòng sản phẩm nước hoa.

Năm 1998, Fiamma Ferragamo qua đời sau một thời gian lâm bệnh. Dòng sản phẩm mắt kính đã được Luxottica mua lại bản quyền. Nước hoa Salvatore Ferragamo Pour Femme cho nữ ra đời. Một năm sau, nước hoa cho nam Salvatore Ferragamo Pour Homme cũng bắt đầu được giới thiệu.

Năm 2000, nhà thiết kế Mac Audibet từng làm cho Prada đã được Ferragamo thuê để thiết kế dòng thời trang cho nữ. Năm 2001, hợp đồng với Bulgari kết thúc, dòng nước hoa do Ferragamo độc quyền hình thành và Marc Audibet rời khỏi Ferragamo sau bốn mùa thời trang. Tháng 4–2002, Graeme Black thay thế cho vị trí của Marc Audibet. Đến tháng 9, Black trình làng bộ sưu tập đầu tiên cho Ferragamo. Cũng trong năm này, công ty giày dép và đồ da ZeFer ra đời, đây là sự thai nghén giữa Ermenegildo Zegna và Ferragamo.

Năm 2004, Wanda Ferragamo, vợ của Salvatore Ferragamo, nhận được vinh dự cao quý nhất của Ý, Cavaliere di Gan Croce.

Năm 2005, cháu trai của Salvatore, James Ferragamo đứng vào vai trò lãnh đạo dòng thời trang túi xách. Thương hiệu Emanuel Ungaro đã được bán cho một công ty công nghệ cao có tên Asim Abdullah.

James Ferragamo và nữ diễn viên Lưu Gia Linh. Nguồn: zimbio.com

James Ferragamo và nữ diễn viên Lưu Gia Linh. Nguồn: zimbio.com

HIỆN NAY

Salvatore Ferragamo là công ty gia đình tính đến tháng 11 năm 2006 gồm có bà góa phụ Wanda Ferragamo, 5 người con, 23 người cháu và những người họ hàng khác. Để giảm bớt những căng thẳng trong gia tộc, tháng 9–2006 gia đình Ferragamo tuyên bố bán 48% cổ phần ra thị trường. Đến tháng 10, cựu giám đốc điều hành của Valentino, Michele Norsa thay thế Ferruccio Ferragamo nắm vai trò chủ tịch.

Tháng 10–2009, trang web kinh doanh trực tuyến của Ferragamo bắt đầu hoạt động.

Sau gần 75 năm hoạt động, Salvatore Ferragamo đã tạo được uy tín và danh tiếng trong làng thời trang thế giới. Khách hàng của họ là những ngôi sao hàng đầu Hollywood và giới thượng lưu với những sản phẩm chính như giày dép, đồ da và quần áo. Tính đến năm 2012, lợi nhuận của công ty đã lên tới 125,2 triệu bảng với 3.322 nhân công.

Xem thêm