Ý tưởng hay từ Reebok: Mời khách hàng tham gia kinh doanh, quyết định sản xuất giày thể thao

Một ý tưởng kinh doanh hay cho ngành thời trang hậu đại dịch COVID-19

Mùa COVID-19, việc kinh doanh thời trang thêm nan giải. Làm sao biết được nên sản xuất số lượng sao cho vừa đủ sức tiêu thụ? Làm sao biết thiết kế nào sẽ ăn khách? Thương hiệu thời trang thể thao Reebok quyết định: Thôi, không nhọc công tự đoán mò, hãy để khách hàng toàn quyền lựa chọn!

Hệ thống First Pitch của Reebok

Reebok đã cho ra mắt hệ thống gọi là First Pitch. Trên hệ thống này, thương hiệu sẽ tung ra vẽ của các mẫu giày dự tính sản xuất. Khách hàng có thể vào bình chọn cho mẫu giày mình mong muốn được sở hữu. Thời gian bình chọn dao động từ 72 tiếng đồng hồ đến 30 ngày, tuỳ thuộc vào sản phẩm.

Để bình chọn cho sản phẩm, khách hàng sẽ không chỉ bấm “like” suông. Mà khách hàng sẽ phải nạp tiền cho mỗi lượt bình chọn. Người đầu tiên sẽ nạp một đô-la Mỹ. Người thứ hai trả 2 đô, người thứ ba là 3 đô…cho đến khi nào đạt đến mức độ 500 lượt bình chọn, tức 500 đô-la Mỹ. Nếu đạt hạn mức bình chọn này, đôi giày sẽ được sản xuất và gửi đến những người đã tham gia bình chọn. Nếu không, Reebok sẽ huỷ quyết định sản xuất nó.

Thoạt nhìn, Reebok First Pitch hơi giống với các hệ thống gọi vốn cộng đồng (crowdfunding). Tuy nhiên, nó mang lại khá nhiều lợi ích cho Reebok, hơn chỉ đơn thuần là gọi vốn.

 

View this post on Instagram

 

A post shared by Reebok (@reebok) on

Vừa là hệ thống marketing…

Có thể thấy rằng First Pitch là một công cụ quảng cáo thông minh. Nó sẽ kích thích các fan của giày thể thao nói chung và Reebok nói riêng liên tục truy cập để theo dõi các sản phẩm mới. Việc liên tục truy cập vào First Pitch sẽ khiến các khách hàng suy nghĩ nhiều hơn về Reebok, tăng cường sức mạnh của thương hiệu. Đồng thời, nó tạo nên một sự tự hào ở người dùng, khi được phép tham gia vào quyết định sản xuất của một hãng thời trang lớn.

…đồng thời là hệ thống dự báo kinh doanh

Trong kinh doanh, chi phí sản xuất khá đắt đỏ. Nếu như sản phẩm làm ra không được đón nhận, bị tồn hàng, dư thừa và phải bán giảm giá để gỡ vốn, điều này vô cùng tổn hại đến biên lợi nhuận của thương hiệu. Chưa hết, việc liên tục giảm giá còn vô hình chung tạo nên hình tượng rẻ tiền cho thương hiệu.

Vì vậy, với hệ thống First Pitch, Reebok sẽ dễ dàng loại bỏ những mẫu giày không phù hợp với thị hiếu khách hàng, mà không cần tốn công sức sản xuất sản phẩm thực tế. Vừa cắt giảm chi phí, lại có thể đo lường thị hiếu của khách hàng nhanh chóng, quả là một hòn đá trúng hai con chim.

Reebok First Pitch là cách bảo vệ môi trường thông minh

Do không sản xuất các thiết kế vô tội vạ, Reebok cũng sẽ hạn chế phí phạm tài nguyên thiên nhiên. Mà điều này đóng góp không nhỏ cho trào lưu phát triển bền vững – thời trang xanh toàn cầu.

“Hệ thống Reebok First Pitch ra đời nhằm giải quyết cùng lúc nhiều lo ngại cho ngành sản phẩm thể thao và thời trang. Khách hàng đòi hỏi có trải nghiệm online mới lạ cùng các thương hiệu. Đồng thời giúp họ quyết định mua sắm thông minh và có lý trí hơn. Reebok First Pitch vừa giúp khách hàng hiểu thêm về quá trình sản xuất, mời gọi họ tham gia, và trở thành các thành viên tích cực trong khâu bảo vệ môi trường.”

– Giám đốc công nghệ số toàn cầu của Reebok, ông Matt Blonder –

>>> Xem thêm: 6 MẪU GIÀY THỂ THAO CHANEL CHẲNG GIỐNG GÌ VỚI ADN CỦA THƯƠNG HIỆU

Theo FN
Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm