Giám đốc sáng tạo mới của Givenchy cũng là một nhà thiết kế streetwear

Matthew Williams sẽ thay thế Clare Waight Keller trở thành giám đốc sáng tạo cho Givenchy. BST đầu tay của anh cho Givenchy sẽ ra mắt tháng 10/2020.

Chân dung Matthew Williams. Ảnh: Nike

Givenchy, nhà mốt Pháp thuộc tập đoàn LVMH, vừa thông báo đã tìm ra người kế nhiệm cương vị giám đốc sáng tạo. Nhân vật quyền lực mới tại Givenchy là Matthew M. Williams, một nhà thiết kế trẻ. Mới chỉ 34 tuổi nhưng Matthew Williams đã là người sáng lập thương hiệu street wear cao cấp 1017 ALYX 9SM. Anh sẽ chính thức cho ra mắt bộ sưu tập đầu tay tại Paris tháng Mười năm nay, song song với việc điều hành thương hiệu Alyx cá nhân.

Matthew Williams là ai?

Sinh ra tại Chicago, lớn lên tại California, đang sinh sống tại Ferrara, Ý, và bây giờ sẽ chuyển đến Paris, Matthew Williams có nền tảng thời trang rất giống với Virgil Abloh. Anh đến với thời trang qua các dự án âm nhạc. Nhà thiết kế trẻ này thành danh vì các cú hợp tác với Lady Gaga, Virgil Abloh và Kanye West. Matthew Williams cũng là bạn thân của Abloh – họ từng sáng lập thương hiệu streetluxe sớm nở chóng tàn Been Trill năm 2012.

Matthew Williams ra mắt dòng sản phẩm riêng của mình, 1017 ALYX 9SM năm 2015. Đầu tiên là dòng thời trang nữ, sau đó thêm dòng thời trang nam năm 2017. Thương hiệu Alyx đặc biệt khởi sắc nhờ dòng thời trang nam.

Lady Gaga và Matthew Williams từng cặp kè nhau một thời gian, trước khi chính thức trở thành bạn thâm giao và đối tác làm ăn. Matthew Williams từng nắm vị trí Giám đốc sáng tạo tại Haus of Gaga. Ảnh: WireImages

Vì sao giới couture lại đổi hướng sang streetwear?

Việc Matthew Williams đến với Givenchy chắc chắn sẽ lôi kéo một loạt fan cứng của anh đến với Givenchy. Nhưng đồng thời hấp dẫn khách hàng trẻ – lứa Millennial và Gen-Z (tầm 30 tuổi trở xuống). Theo một nghiên cứu thị trường từ công ty Bain & Company, nhóm khách hàng trẻ này sẽ chiếm tối thiểu 50% lượng khách hàng của phân khúc thời trang xa xỉ, đặc biệt là ở những thị trường đang phát triển như Trung Quốc, Hàn Quốc.

Nhóm khách hàng trẻ có thị hiếu và niềm tin vào các giá trị cốt lõi khác xa nhóm khách hàng lớn tuổi hơn. Họ ưa chuộng các thương hiệu startup có  câu chuyện cảm động, kỹ thuật mới mẻ hay đóng góp triệt để vì xã hội và môi trường. Vì vậy, các thương hiệu lớn tăng cường mời gọi nhóm thiết kế streetwear  về với êkíp của mình nhằm lôi kéo các khách hàng trẻ này. Đã có nhiều người đã đoán được chính xác việc Givenchy tìm đến Matthew Williams, cả tháng trước khi nhà mốt thông báo.

Bella Hadid tại một show diễn của 1017 ALYX 9SM. Ảnh: Getty Images

Nhìn 1017 ALYX 9SM đoán tương lai Givenchy

Matthew Williams từng nói, “Streetwear là một cụm từ khá khái quát. Riêng tôi, tôi hứng thú với tay nghề thủ công hiện đại. Alyx, đối với tôi, là một chiếc cầu nối giữa những khách hàng vị thành niên, những người hiện tại chỉ mê áo thun và giày thể thao, với phong cách nghiêm túc hơn như da thuộc hay vest trẻ trung”.

Vì vậy, khác với Off-White của Virgil Abloh, Alyx của Matthew Williams mang tính chất tailoring hơn. Ngoài những chiếc quần jogger hay áo hoodie, Alyx còn có âu phục cách tân, đầm dài và giày loafer. Tất cả đều được làm tay tại Ý. Dễ hiểu vì sao Alyx thu hút cả một “giáo phái” trung thành đông đảo.

Các bộ suit cách tân của Alyx vừa trẻ trung vừa có sự tailoring hoàn hảo. Ảnh: 1017 ALYX 9SM

Givenchy dưới bàn tay của Matthew Williams có lẽ cũng sẽ mang phong phạm streetluxe nhiều hơn là sự nghiêm túc dưới thời kỳ của lare Waight Keller.

“Tôi cảm ơn tập đoàn LVMH đã tin tưởng vào tôi. Đây là một giấc mơ thành hiện thực. Trong thời gian đen tối và đầy sự chông chênh này, tôi muốn dùng thời trang để thúc đẩy một thông điệp lạc quan”.

– Matthew Williams –

Givenchy x Streetwear = ?

Matthew Williams tại Givenchy sẽ rất giống với Olivier Rousteing tại Balmain hay Virgil Abloh tại Louis Vuitton. Anh hội tụ sự nhạy bén về mạng xã hội và các campaign viral như Olivier Rousteing, và lượng fan trung thành qua thiết kế streetwear như Virgil Abloh.

Dễ thấy rằng tập đoàn LMVH đang tìm cách “thay máu” phong cách của Givenchy triệt để hậu Clare Waight Keller. Giám đốc sáng tạo tiền nhiệm, tuy sở hữu phong cách thời trang sang trọng, nền nã và nghiêm túc, không gây được sự hưng phấn tăng trưởng doanh thu. Trong khi đó, Virgil Abloh, khi đến với Louis Vuitton năm 2018, đã mau chóng mang lại mức tăng trưởng tốt cho dòng thời trang nam.

Trong một phỏng vấn năm 2018, tập đoàn LVMH từng hy vọng Givenchy có thể mang lại doanh số 2,4 tỷ đô-la/năm, tương đương với Dior. Tất nhiên, do Matthew Williams đến với Givenchy trong một giai đoạn rất bấp bênh, nên có lẽ KPI đề ra cho anh sẽ thấp hơn. Sự bất ổn do dịch cúm corona cũng như biểu tình toàn cầu dự kiến sẽ khiến doanh số của ngành thời trang xa xỉ suy giảm khoảng 35% trong 2020.

Liệu Matthew Williams có thể vực dậy Givenchy? Chúng ta hãy cùng chờ xem.

>>> Xem thêm: GIÁ TRỊ CỦA VIRGIL ABLOH ĐỐI VỚI LOUIS VUITTON LÀ GÌ?

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm