GIẢI MÃ SỨC HÚT CỦA UNIQLO, CÔNG TY LÀM GIÀU TỪ THỜI TRANG NORMCORE

Uniqlo sắp mở cửa hàng chính thức đầu tiên tại Việt Nam. Bạn biết gì về thương hiệu này?

Những thiết kế của Christophe Lemaire dành cho thương hiệu Uniqlo.

Một bộ phận giới trẻ đang theo đuổi những hành vi sống tích cực và bảo vệ môi trường tốt hơn. Họ chống lại thói quen mua sắm quá nhiều, thừa mứa và gây hao mòn tài nguyên. Họ muốn chọn sản phẩm bền vững. Trong nhóm này cũng thịnh hành phong cách normcore. Có điểm tương tự như phong cách tối giản (minimalist), nhưng normcore có phần “xuề xòa” và thoải mái hơn. Định hình của phong cách normcore là áo thun hay hoodie, quần jeans hay quần jogger, giày thể thao đơn sắc.

Trong số những thương hiệu đang nhắm đến bộ phận giới trẻ này phải kể đến Uniqlo. Thương hiệu thời trang Nhật Bản này nổi tiếng vì những thứ tưởng như không thể đơn giản hơn. Thương hiệu Uniqlo tự hào khi gọi sản phẩm của họ là Lifewear, có nghĩa là những thứ bạn cần hàng ngày, chứ không phải sản phẩm sang trọng hay cầu kỳ để đi tiệc.

Tín ngưỡng sản phẩm Lifewear trong một triển lãm của Uniqlo tại Paris.

>>> Xem thêm: UNIQLO SẮP MỞ CỬA HÀNG LỚN NHẤT ĐÔNG NAM Á TẠI VIỆT NAM

Làm giàu từ thứ bình thường

Uniqlo là thương hiệu thời trang thuộc quyền sở hữu của công ty Fast Retailing Group. Sáng lập từ năm 1949, ban đầu, thương hiệu vốn chuyên trị thời trang nam. Sau đó chuyển sang thời trang unisex. Nhưng mãi đến năm 1997, Uniqlo mới thực sự khởi sắc khi chuyển sang theo đuổi chiến lược phát triển như Gap. Công ty mong muốn làm nên những sản phẩm đơn giản, tiện dụng cho hàng ngày, nhưng chất lượng bền vững.

Để làm được điều này, Uniqlo đã thay đổi quyết liệt. Từ việc thiết kế một logo mới. Đầu tư cho cửa hàng flagship tại các tụ điểm sầm uất nhất ở những thành phố lớn trên thế giới. Nghiên cứu những công nghệ vượt bậc cho sản phẩm. Và thực hiện những chiến dịch quảng cáo thương hiệu.

Những sản phẩm của Uniqlo bình dị và bình thường, nhưng đậm sự tinh tế Nhật Bản

Tháng 10-2019, Uniqlo thông báo kết quả kinh doanh. Doanh số đạt 21,3 tỷ đô-la Mỹ, tăng 9.1% so với cùng kỳ năm trước. Một con số đáng nể trong thị trường thời trang ngày càng khó cạnh tranh. Kết quả này khiến Uniqlo trở thành công ty thời trang lớn thứ ba thế giới, chỉ sau H&M và Inditex (sở hữu Zara, Massimo Dutti).

Nổi tiếng vì kỹ thuật và công nghệ trong thời trang

Nếu như không chạy theo xu hướng, vậy làm sao Uniqlo tạo nên sức hút? Rất đơn giản: Uniqlo chạy theo nhu cầu của người dùng.

“Chúng tôi không có các mùa thời trang như những công ty khác. Ngược lại, chúng tôi tập trung vào sản phẩm, luôn luôn cải thiện kỹ thuật hàng năm”, theo lời ông Yuki Katsuta, phó giám đốc mảng thiết kế và nghiên cứu sản phẩm của Uniqlo. Các sản phẩm của Uniqlo luôn được cập nhật theo kỹ thuật mới nhất, thay vì mùa mới nhất. Một cái nhìn lạ lẫm và khác biệt.

“Kỹ thuật là điểm khác biệt quan trọng nhất của Uniqlo. Luôn luôn tập trung vào chất lượng, sáng tạo và cải thiện cuộc sống hàng ngày của khách hàng. Chỉ riêng thời trang thôi chưa đủ.”

– ông Berndt Hauptkorn, CEO Uniqlo châu Âu

Hãy cùng khám phá một số dòng hàng làm nên tên tuổi Uniqlo.

Thương hiệu Uniqlo luôn làm cùng một sản phẩm với hàng tá màu sắc để khách hàng thoải mái chọn lựa loại mình yêu thích.

Dòng sản phẩm HEATTECH

Đây là dòng sản phẩm đồ lạnh, tăng cường độ ấm cho người mặc. Dòng HEATTECH sử dụng sợi polyester được dệt riêng, có độ rỗng như lông chim, giúp cách nhiệt và ngăn ngừa mất nhiệt trong thời tiết lạnh. Các sản phẩm bao gồm áo dài tay, áo cổ lọ, quần vớ, jeans và mũ.

Dòng sản phẩm AIRism

Ngược lại với HEATTECH, dòng AIRism tập trung vào tạo sự mát mẻ cho người mặc. Đây là dòng sản phẩm đặc biệt được yêu thích cho mùa hè, cho người tập thể dục hay yoga. Được làm từ cupro, một cách dệt giúp hút mồ hôi và giữ cho quần áo thoáng khí. Các sản phẩm gồm quần áo lót, đồ tập thể dục, yoga, và áo khoác gió.

Dòng sản phẩm Cashmere

Len cashmere được lấy từ cừu lông dài tại Mông Cổ và Trung Quốc vốn là một trong những chất liệu đắt tiền nhất trên thế giới. Tuy nhiên, Uniqlo đã làm nên những chiếc áo len cashmere mỏng nhẹ, vẫn ấm, lại rẻ. Thương hiệu cho rằng len cashmere vốn bị các thương hiệu thời trang nâng giá vì hình ảnh “xa xỉ”. Chính vì vậy, Uniqlo muốn mang lại sản phẩm bình dân nhưng chất lượng tốt khi không tăng giá thành cashmere lên quá cao.

Quảng cáo Uniqlo ca tụng sự thoải mái và thiết kế phù hợp với mọi đối tượng.

Những nghiên cứu mới

Gần đây nhất, Uniqlo thông báo sẽ cho ra mắt dòng sản phẩm thời trang làm từ nhựa tái chế. Công ty sẽ bắt tay với Toray Industries Inc để biến vỏ chai nhựa thành sợi dệt gọi là Dry-Ex. Chất liệu này dự kiến vô cùng hút ẩm, phù hợp cho trang phục thể thao.

“Khách hàng của thời nay không chỉ quan tâm đến kiểu dáng hay kỹ thuật trong sản xuất. Mà họ còn để tâm đến sự thân thiện với môi trường của sản phẩm. Thời trang chất lượng tốt, tiện dụng, đa năng và lâu bền – đây là những gì khách hàng đòi hỏi ở chúng tôi.”

– Dawn Chow, manager mảng PR và quảng cáo tại Uniqlo Malaysia

Đúng thật vậy. Có lẽ sức hút của thương hiệu Uniqlo nằm ở những sản phẩm chất lượng tốt mà đơn giản. Một chiếc áo thun mãi không giãn. Một chiếc áo khoác không bị sần sùi sau chỉ vài lần giặt. Sự tập trung vào phong cách sống tối giản của người Nhật.

>>> Xem thêm: UNIQLO HÉ LỘ NHỮNG THIẾT KẾ HỢP TÁC VỚI CHRISTOPHER LEMAIRE VÀ SARAH-LINH

Ảnh: Uniqlo
Harper’s Bazaar Việt Nam

Đừng bỏ qua