Cartier ra mắt bộ sưu tập mới kỷ niệm 100 năm biểu tượng báo gấm Le Panthère

Mạnh mẽ hơn, uy quyền hơn, Le Panthère đánh dấu 100 năm tỏa sáng trên ngai vàng quyền lực

Previous Next

Trong thế giới thời trang, một thế kỷ không chỉ tượng trưng cho bề dày lịch sử mà còn thể hiện sự trường tồn bất diệt của một thương hiệu, một biểu tượng. Ở địa phận trang sức cao cấp, thương hiệu Cartier từ lâu đã chọn hình ảnh báo gấm để đại diện cho vẻ quyền uy, sức mạnh và sự bền vững. Sự hiện diện của vị thần rừng oai phong này định hình gần như ngay lập tức một phong cách riêng biệt, không thể lẫn lộn. Sau 100 năm nắm giữ ngai vàng vương giả, một lần nữa, hình ảnh báo gấm trở lại trong bộ sưu tập Panthère de Cartier sống động hơn, mạnh mẽ hơn và hẳn nhiên đáng mong đợi hơn bao giờ hết.

Đế chế mới của biểu tượng rừng xanh

Không làm công chúng thất vọng, 56 mẫu trang sức thuộc bộ sưu tập được xem là hoành tráng nhất, công phu nhất của lịch sử thương hiệu đều là những tuyệt tác. Mềm mại, uyển chuyển hay linh động, dữ tợn, mỗi sắc thái của một chú báo đều được ghi lại và truyền tải trọn vẹn trong từng thiết kế. Nổi bật nhất trong Panthère de Cartier là những mẫu nhẫn chạm trổ hình đầu báo tinh xảo hay mặt dây chuyền mô phỏng hình ảnh chú báo gấm xoải thân nghỉ ngơi, tận hưởng sức mạnh trên ngai vàng. Chất liệu chủ yếu của bộ sưu tập là vàng, kim cương và cẩm thạch. Các loại đá quý màu được điểm xuyết thêm ở phần thân và mắt báo giúp cho hình ảnh mô phỏng trở nên chân thật hơn. Các nhà chế tác đã ứng dụng kỹ thuật cắt hình học một cách điêu luyện trên chất liệu vàng để tạo nên khối cơ bắp trên cơ thể báo, lột tả sự uyển chuyển, dẻo dai của chú báo gấm một cách hoàn hảo nhất.

HBZ090114_418

Trăm năm một hành trình

Cách đây tròn một thế kỷ, hình ảnh báo gấm lần đầu tiên ra mắt cả thế giới dưới hình thức đồng hồ đeo tay vào năm 1914. Sự đối lập giữa hai màu đen trắng của đá quý và kim cương trên thân báo đã gây ấn tượng mạnh cho công chúng. Thương hiệu Cartier khi đó trở thành người tiên phong trong việc khai thác sự tương phản của phong cách Art Deco, mà trong tương lai đã trở thành xu hướng nghệ thuật được chú trọng. Cùng năm đó, Louis Cartier đặt họa sỹ Pháp George Barbier vẽ bức tranh minh họa một thiếu nữ bên cạnh chú báo gấm. Bức tranh ban đầu được sử dụng trong các buổi triển lãm, sau đó trở thành hình ảnh quảng cáo trong các chiến dịch của The Maison. Người phụ nữ bên cạnh chú báo gấm trở thành một nhân vật bí ẩn khiến cả thế giới phải suy đoán. Dù chưa rõ cô ấy là một nàng thơ, một chiến binh Amazon, hay một phụ nữ nửa người nửa mèo, chỉ biết rằng cùng với hình ảnh chú báo đốm oai vệ, huyền thoại Le Panthère của Cartier đã thống lĩnh ngai vàng quyền uy trong suốt 100 năm qua không hề suy chuyển.

Nàng Thơ Của Louis Cartier

Duyên dáng, thanh lịch đúng chất Parisian nhưng vẫn ẩn chứa sự bí ẩn, hoang dã đầy mê hoặc, Jeanne Toussaint vốn được xem là người giữ lửa cho tinh thần tự do phóng khoáng của người phụ nữ. Hình tượng báo đốm đã lột tả được phong thái của bà một cách trọn vẹn nhất.

Panthiere-de-cartier--3

Chân dung Jeanne Toussaint năm 1950

Các bức phác thảo hình ảnh báo gấm

Các bức phác thảo hình ảnh báo gấm

Panthiere-de-cartier2

Đỉnh cao nghệ thuật chế tác kim hoàn

Để lưu giữ nguyên vẹn mọi chuyển động và sắc thái của chú báo gấm, các nhà chế tác kì cựu đã chia nhỏ từng bộ phận để thao tác rồi sau đó lắp ráp chúng lại với nhau. Kim cương, mã não và các loại đá quý đủ màu được chọn lọc kỹ lưỡng, chạm trổ cẩn thận rồi mới được kết nối thành tác phẩm hoàn chỉnh. Chính công đoạn đòi hỏi nhiều sự tập trung và tay nghề cao này đã xếp Cartier vào hàng ngũ những bậc thầy thủ công trong lĩnh vực trang sức cao cấp.

Bài: Hân Trần – Ảnh: Tư liệu, Cartier

Xem thêm