Bên trong xưởng may thủ công của các nhà couture hàng đầu Paris

Phía sau những thiết kế đầm couture hút hồn giới mộ điệu là bàn tay kỳ công của những người thợ may dày dặn kinh nghiệm. Cùng Bazaar "đột nhập" vào những xưởng may couture hàng đầu Paris để xem cận cảnh những công đoạn tỉ mỉ của họ

Valentin, 22 tuổi, đang cùng với bà Patricia, người thợ làm việc tại xưởng may của Dior gần 25 năm, thực hiện phần xếp pli trên một thiết kế

Tinh hoa của những thiết kế haute couture không phải chỉ thể hiện trên sàn runway mà nằm ở bên trong những xưởng may của các nhà mốt, nơi những ngón tay thoăn thoắt khéo léo lướt trên bề mặt vải, tỉ mỉ đính kết từng hạt đá, “hô biến” nên một cánh đồng đầy hoa từ những sợi lông vũ bé nhỏ. Những người thợ may tỉ mẩn luôn phải làm việc theo thời khóa biểu cực kỳ chặt chẽ để đảm bảo lịch trình show diễn.

Điểm đặc biệt hơn hết tại các xưởng may couture này là mọi thứ đều phải được thực hiện thủ công. Chỉ có như vậy những người thợ mới kiểm soát được độ chính xác theo đúng yêu cầu của nhà thiết kế. Thủ công cũng là tiêu chuẩn khắt khe tách biệt thời trang haute couture với ready-to-wear ngay từ những ngày đầu. Bên cạnh đó, việc cắt và may thủ công mới tạo nên được những phom dáng mà may bằng máy không thể sánh bằng. Lấy ví dụ, một chiếc váy ball gown muốn có được độ xòe phồng căng tròn hoàn hảo thì chỉ có kỹ thuật thủ công mới có thể đảm đương. Đó là một quy trình cầu kỳ và nghiêm ngặt, từ vẽ phác thảo trên giấy, đến may thử trên vải toile trước khi may thật trên vải flou (vải mềm) và tailleur (vải cứng). Tất cả mất từ vài trăm đến vài nghìn giờ lao động miệt mài. “Việc thực hiện thủ công mang đến độ bền cho các thiết kế. Chính vì thế những trang phục couture mới có thể tồn tại lâu bền cùng thời gian”, Monique Bailly, trưởng thợ may của xưởng Dior cho biết. (Monique là người từng xuất hiện trong phim tài liệu Dior and I ghi lại quá trình thực hiện bộ sưu tập couture đầu tiên của Raf Simons.)

Dù tạo nên những thiết kế hào nhoáng nhưng bản thân công việc này rất khiêm nhường. Một xưởng may couture tồn tại theo vòng quay nghề truyền nghề. Những người thợ cả lão luyện sẽ chỉ dạy cho những người thợ mới vào nghề và mọi người cứ thế dần dần nắm bắt công việc và nâng cao tay nghề theo thời gian. Federica Papalini, người gần đây vừa tham gia học việc tại xưởng may couture gồm 75 người thợ của Valentino cho biết: “Đó là một công việc đòi hỏi phải cực kỳ tỉ mỉ, chú trọng vào từng chi tiết. Tôi luôn có những người thầy tuyệt vời là những người thợ đã có nhiều năm kinh nghiệm sẵn sàng truyền dạy”.

Ngày nay, những người thợ trẻ như Papalini xem couture là một cơ hội nghề nghiệp chứ không còn là công việc tù túng và bế tắc, một tư duy hoàn toàn khác so với cách đây 20 năm. Pierpaolo Piccioli, một người thợ của nhà Valentino cho biết, “Những người trẻ bắt đầu thấy được giá trị nghệ thuật thật sự của thời trang couture”. Nhà mốt Valentino sẽ sớm mở ra một trường dạy cắt may couture ở Rome, do những bậc thầy trên 30 đến 48 năm kinh nghiệm trong ngành này như Antonietta De Angelis và Elide Morelli trực tiếp giảng dạy. Chương trình học kéo dài 9 tháng và chỉ tuyển khoảng 10 sinh viên một lớp.

Những thiết kế couture dù chỉ là phiên bản độc bản chỉ sản xuất một lần nhưng lại có tuổi thọ lâu bền trường tồn cùng thời gian.

Những thiết kế couture dù là phiên bản độc chỉ sản xuất một lần nhưng lại có tuổi thọ lâu bền trường tồn cùng thời gian

Bà Diana Bouifaci (trái) đã làm việc tại xưởng may của Valentino đã 12 năm, trong khi cô Federica ngồi bên cạnh là thợ học việc mới gia nhập được 7 tháng.

Bà Diana Bouifaci (trái) đã làm việc tại xưởng may của Valentino được 12 năm, trong khi cô Federica ngồi bên cạnh là thợ học việc mới gia nhập được 7 tháng

Nishtha, 21 tuổi là một thực tập viên tại xưởng may của Jean Paul Gaultier, đang kết từng hạt pha lê Swarovski lên mẫu đồ da ôm sát cơ thể

Nishtha, 21 tuổi là một thực tập viên tại xưởng may của Jean Paul Gaultier, đang kết từng hạt pha lê Swarovski lên mẫu đồ da ôm sát cơ thể

Khung cảnh tại tầng lửng của xưởng may nhà Gaultier, nơi các thợ thực tập đang thực hiện một dự án cho Swarovski

Khung cảnh tại tầng lửng của xưởng may nhà Gaultier, nơi các thợ thực tập đang thực hiện một dự án cho Swarovski

Bà Monica đang tỉ mỉ làm việc trên một thiết kế đầm dạ hội của Dior

Bà Monica đang tỉ mỉ thực hiện công đoạn may trên vải flou lớp váy lót của một thiết kế đầm dạ hội nhà Dior

Lydie Brochot, thợ chính của xưởng may nhà Gaultier đang khâu thủ công một thiết kế

Lydie Brochot, thợ chính của xưởng may nhà Gaultier đang khâu thủ công một thiết kế

Các thợ may của nhà Valentino đang hiệu đính một chiếc đầm ren cho vừa vặn với cơ thể người mẫu.

Các thợ may của nhà Valentino đang hiệu đính một chiếc đầm ren cho vừa vặn với cơ thể người mẫu

Một người thợ của nhà Dior đang cắt lớp váy lót trên nền vải tailleur.

Một người thợ của nhà Dior đang cắt lớp váy lót trên nền vải tailleur

Bà Monique (trái) là thợ chính tại xưởng may vải tailleur của nhà Dior, bà bắt đầu làm việc ở đây từ năm 2004 ở xưởng flou, sau đó chuyển sang xưởng tailleur từ năm 2009. Megan (26 tuổi) làm tại xưởng Dior từ năm 2010.

Bà Monique (trái) là thợ chính tại xưởng tailleur của nhà Dior, bà bắt đầu làm việc ở xưởng flou từ năm 2004, sau đó chuyển sang xưởng tailleur từ năm 2009. Megan (26 tuổi) làm tại xưởng Dior từ năm 2010

Hong Bo (giữa), 39 tuổi là thợ phó tại xưởng flou của Dior. Ông làm cho Dior từ năm 2004. Bà Nadine-Muriel (trái) đã làm cho Dior từ năm 1973, trong khi Manon (phải) chỉ mới 18 tuổi, cô là thợ học việc được 2 năm.

Hong Bo (giữa), 39 tuổi là thợ phó tại xưởng flou của Dior. Ông làm cho Dior từ năm 2004. Bà Nadine-Muriel (trái) đã làm cho Dior từ năm 1973, trong khi Manon (phải) chỉ mới 18 tuổi, cô là thợ học việc được 2 năm

Một người thợ đang khâu chiếc áo jacket của Gaultier

Một người thợ đang khâu chiếc áo jacket của Gaultier

Sami Nouri (trái), thợ học việc đang cùng với Heloise Mantel, thợ may thực hiện phần ống tay áo kẻ sọc của Jean Paul Gaultier

Sami Nouri (trái), thợ học việc đang cùng với Heloise Mantel, thợ may chính thức thực hiện phần ống tay áo kẻ sọc của Jean Paul Gaultier

Maimouna Kamagate, 16 tuổi là thợ thực tập chuyên về lông vũ tại nhà mốt Gaultier.

Maimouna Kamagate, 16 tuổi là thợ thực tập chuyên về lông vũ tại nhà mốt Gaultier

Anaïs Becker (trái) 17 tuổi, thợ thực tập tại xưởng của Gaultier đang cùng bà Claudie Linchet (phải), 58 tuổi thực hiện phần mũ đội đầu cho show diễn

Anaïs Becker (trái) 17 tuổi, thợ thực tập tại xưởng của Gaultier đang cùng bà Claudie Linchet (phải), 58 tuổi thực hiện phần mũ đội đầu cho show diễn

Chân váy khâu bằng tay tại xưởng của Valentino

Chân váy khâu bằng tay tại xưởng của Valentino

Các thợ may lão luyện đang thử trang phục cho người mẫu.

Các thợ may lão luyện đang thử trang phục cho người mẫu

Công đoạn kết hạt thủ công một thiết kế của Valentino.

Công đoạn kết hạt thủ công một thiết kế của Valentino

Hai người thợ đang kết chi tiết trang trí nút thắt trên một thiết kế của Valentino.

Hai người thợ đang kết chi tiết trang trí hoa thắt nút trên một thiết kế của Valentino

Bazaar Việt Nam – Theo: The Cut – Ảnh: Jérôme Sessini

Xem thêm