5 chiếc váy đại diện cho 5 cuộc chiến trong làn sóng nữ quyền

Dùng thời trang để truyền tải thông điệp nữ quyền không phải mới, nhưng dám mặc những thiết kế gây sốc để dẫn đầu làn sóng dư luận như Chiara Ferragni là điều không phải ai cũng dám làm

Chiara Ferragni đã dùng thời trang để nói về những cuộc chiến nữ quyền trên thế giới. Ảnh: Instagram @chiaraferragni

Từ khi được thành lập vào năm 1909 đến nay, ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 luôn là thời điểm vàng để thảo luận về vai trò của người phụ nữ trong xã hội, nói lên những bất bình đẳng giới tính trong công việc và gia đình, quyền về cơ thể và sinh sản, v.v.

Những vấn đề này đã được nữ doanh nhân người Ý Chiara Ferragni truyền tải một cách tuyệt đẹp, thời thượng nhưng vẫn gây sốc qua năm mẫu đầm cao cấp của hai thương hiệu Dior và Schiaparelli. Thông qua thời trang, cô nêu lên những vấn đề nhạy cảm về những sức ép xã hội đặt lên vai người phụ nữ, từ đó đi tìm chất nữ quyền ở bản thân mình.

Những thiết kế thời trang mang triết lý nữ quyền

Những mẫu đầm này đã được Chiara Ferragni mặc tại Lễ hội âm nhạc Sanremo ở Ý, nơi cô là MC và host của chương trình. Dù Sanremo 2023 đã kết thúc nhưng những khoảnh khắc này vẫn rất phù hợp để thảo luận trong ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

“Khi chúng tôi bắt đầu nghĩ về những chiếc váy cho hai buổi tối ở Sanremo, chúng tôi ngay lập tức nhận ra rằng chúng tôi không muốn những chiếc váy đơn giản là lập dị hoặc đẹp một cách phô trương. Chúng tôi cảm thấy cần phải mang đến sân khấu nổi tiếng nhất của Ý một thông điệp xã hội, thậm chí thông qua thời trang.” Êkip của Chiara Ferragni đã chia sẻ về dự án để đời này.

1. Chiếc váy không biết xấu hổ nhìn nhận về vẻ đẹp cơ thể người phụ nữ

Ảnh: Instagram @chiaraferragni

Trong nhiều nền văn hóa, người phụ nữ phải che kín cơ thể mình, không phải vì bản thân muốn như thế, nhưng vì họ được dạy rằng đó là hành động bảo vệ bản thân lẫn tính nhục dục của nam giới. Đôi khi tại phiên tòa xâm phạm tình dục, người bị hại bị cáo buộc rằng “do họ ăn mặc hở hang nên câu dẫn kẻ đối diện”.

Với chiếc đầm nuy mô phỏng gần như hoàn hảo cơ thể của Chiara Ferragni, mục tiêu của bà Maria Grazia Chiuri là làm sáng tỏ các quyền liên quan đến phụ nữ và cơ thể của họ. Và về cách làm chủ cơ thể của người phụ nữ.

Ảnh: Instagram @chiaraferragni

Chiếc váy màu nude, được hiện thực hóa trong xưởng thời trang cao cấp của Dior, sử dụng hình thêu trompe l’oeil để tái tạo cơ thể của Chiara Ferragni. Dựa trên cảm hứng từ Eve – người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử phương Tây học sự e thẹn khi sống khoả thân. Thông qua chiếc váy truyền tải đi thông điệp khích lệ nữ giới thoát khỏi sự xấu hổ về khiếm khuyết trên cơ thể.

2. Dùng thời trang giải phóng cơ thể với đầm nữ quyền Schiaparelli

Ảnh: Instagram @chiaraferragni

Tiếp tục chia sẻ cái nhìn về quyền tự do xoay quanh thân thể, những nét vẽ phóng khoáng tràn cảm hứng trên thiết kế của nhà mốt Schiaparelli nêu thông điệp: “Hãy giải phóng cơ thể bạn và làm những gì bạn muốn với nó bởi cơ thể người phụ nữ là tuyệt tác vĩ đại nhất của tạo hóa”.

Chiếc đầm suôn màu xanh lam in hình cơ thể phụ nữ bằng vàng, tương phản với màu son đỏ của môi cô ấy. Với những đường nét gợi cảm, hình thể phụ nữ được giải phóng khỏi trạng thái bất động và chuẩn chỉnh ba vòng như ma-nơ-canh, và được kêu gọi hãy thoải mái phô diễn vẻ đẹp nội tại thật.

3. Tính nam trong người phụ nữ và thiết kế “cơ bụng 6 múi”

Ảnh: Instagram @chiaraferragni

Thiết kế từ Schiaparelli nói lên công cuộc đấu tranh về bình đẳng giới trong xã hội. Một bộ quần áo nhung đen, được cắt ngang bởi một chiếc đai thêu hình cơ bụng nam mang tính biểu tượng về sức mạnh đàn ông. Bộ cánh giúp Chiara Ferragni nhấn mạnh vai trò của phụ nữ trong xã hội của chúng ta, đặc biệt là ở nơi làm việc. Tất cả nhằm gửi đến phái mạnh một thông điệp thuyết phục rằng nếu nam giới làm được thì phụ nữ cũng có thể.

Ảnh: Instagram @chiaraferragni

4. Mẹ là nữ chiến binh, nhưng đấu tranh vì nữ quyền không ngăn cản hạnh phúc làm mẹ

Nhiều nền văn hóa trọng nam khinh nữ không tạo điều kiện cho con gái đi học, đi làm, vì quan niệm rằng con gái rồi chỉ làm mẹ và sẽ phải hy sinh cả cuộc đời cho con, cho cháu. Cảnh phụ nữ bị xem như một công cụ tạo nòi giống vẫn là một vấn đề thường trực ở những quốc gia kém phát triển. Và Chiara Ferragni đã xoáy vào vấn đề này qua trang phục nữ quyền từ thương hiệu Schiaparelli.

Ảnh: Instagram @chiaraferragni

Phụ nữ có thể là mẹ, nhưng cũng là một nữ chiến binh. Phải biết tự chủ cuộc sống và phấn đấu cho ước mơ của bản thân, đó cũng là chủ đề mà Chiara Ferragni yêu cầu giám đốc sáng tạo Daniel Roseberry phát triển cho chiếc váy Schiapparelli này. Để miêu tả suy nghĩ này, giám đốc sáng tạo Schiaparelli đã tạo ra áo giáp vàng uốn quanh khuôn ngực của nữ doanh nhân người Ý. Thông thường, màu vàng là màu quyền lực, và hình ảnh của bộ ngực nữ tính nhấn mạnh rằng phụ nữ sở hữu sức mạnh riêng, không cần phải giống đàn ông để đạt được chủ quyền.

5. Chiếc váy Dior haute couture với “chiếc lồng định kiến”

Ảnh: Instagram @chiaraferragni

Một trong những rào cản ngăn trở phụ nữ khỏi những thành tựu mới chính là những định kiến xưa cũ, được tạo ra trong một môi trường không còn phù hợp với nhịp sống ngày nay.

“Giải phóng các thế hệ mới khỏi định kiến”,là ý tưởng mà Maria Grazia Chiuri – giám đốc sáng tạo của nhà mốt Dior muốn thể hiện với chiếc váy Dior haute couture này. Thiết kế bao gồm một bộ áo liền quần jersey thêu kim cương giả, được lồng trong một chiếc váy vải tuyn lấy cảm hứng từ từ tác phẩm của Jana Sterbak. Chiếc lồng này chính là sự giam cầm, mà khi tháo ra tượng trưng cho phá vỡ những quy ước do chế độ phụ quyền áp đặt.

Sở dĩ Chiara Ferragni xuất hiện cùng con gái vì cô cho rằng chiếc lồng định kiến này mất nhiều thế hệ để phá vỡ. Và người mẹ ước nguyện rằng con gái mình sẽ là thế hệ được giải phóng.

Thông tin thêm: Sức lan toả truyền thông đạt giá trị 9,4 triệu euro

Ảnh: Instagram @chiaraferragni

Những mẫu đầm này đã được Chiara Ferragni mặc tại Lễ hội âm nhạc Sanremo ở Ý, nơi cô là MC và host của chương trình. Mỗi bộ cánh đều mang một thông điệp mạnh mẽ về việc phá vỡ định kiến ​​giới tính hướng đến nữ quyền. Thời trang không chỉ là quần áo đẹp mà những người có ảnh hưởng có thể dùng đó để thay lời muốn nói và Ferragni đã biến nó thành hiện thực.

Ngay khi hình ảnh Chiara Ferragni mặc những thiết kế thời trang nữ quyền này xuất hiện, giới truyền thông và mạng xã hội đã đổ dồn sự chú ý lên cô, tạo nên thông giá trị truyền thông ước tính là 9,4 triệu Euro cho Dior và Schiaparelli (con số thống kê được tính trên Instagram, Facebook và Twitter).

Sức mạnh lan tỏa đặc biệt cao cho Dior vì đây là lần đầu tiên giám đốc sáng tạo Maria Grazia Chiuri tạo nên một chiếc váy nuy (nude dress) như vậy.

CÙNG CHỦ ĐỀ THỜI TRANG VÀ NỮ QUYỀN:

Tạp chí Thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm