Thế nào là một bức ảnh thời trang đẹp và truyền cảm?

Nếu điện ảnh kể chuyện bằng chuyển động, thì nhiếp ảnh đóng băng khoảnh khắc, diễn tả cái đẹp bằng sự lắng đọng

ĐƯỜNG CÒN XA. Đầm ren, Charles & Ron. Bông tai, Lana. Giày bốt da, AllSaints.

Tuy nhiếp ảnh không thuộc bảy loại hình nghệ thuật cơ bản và “sinh sau đẻ muộn”, nhưng lại sở hữu những khả năng mà điêu khắc, hội họa… chưa chắc làm được. Nếu trong điện ảnh, câu chuyện được kể bằng chuyển động, âm thanh, thì nhiếp ảnh sử dụng cái “tĩnh” để kể chuyện. Tấm ảnh đẹp có thể luu giữ nội tâm, biểu cảm của chủ thể trong một khoảnh khắc. 

Thế nào là một bức ảnh đẹp? 

Đó là tấm ảnh có khả năng truyền cảm xúc. Cảm xúc có thể đa dạng. Nhưng tấm ảnh đẹp luôn gợi cảm hứng cho người xem. Nó tạo ấn tượng hoặc khơi dậy những nhung nhớ về một kỷ niệm nào đó. Khi nhiếp ảnh đen trắng mới ra đời, hình ảnh thường chân thật hơn. Việt Nam đã có những nghệ sĩ nhiếp ảnh nổi tiếng thế giới, ví dụ Võ An Ninh với những tấm ảnh chụp cảnh chết đói năm 1948.

Concept: Hồng Hạnh. Ảnh: Bigs Vatcharasith. Stylist: Hà Millard. Trang điểm & Làm tóc: Phước Lợi. Người mẫu: Aokbab (The Models 65), Raphael Macaggi Garcia. Đầm ca-rô đen trắng, áo ca-rô đỏ trắng và vòng tay, Chanel.

Giờ đây, Adobe Photoshop ra đời và trở thành một phần không thể thiếu của ngành nhiếp ảnh. Nếu sử dụng đúng mức, phần mềm chỉnh ảnh này có thể giúp nhiếp ảnh gia tạo nên nhữnng hiệu ứng độc đáo. Tuy nhiên nếu quá tay can thiệp vào hình ảnh của người mẫu, kỹ thuật viên chỉnh ảnh có thể biến bức ảnh trở nên vô hồn, thiếu điểm nhấn cảm xúc.  

Tầm quan trọng của nhiếp ảnh thời trang

Ngạn ngữ Anh có câu: “Một bức ảnh chứa đựng vạn lời nói” (A picture is worth a thousand words). Ảnh thời trang là công cụ giao tiếp giữa nhà thiết kế và công chúng. Nó giúp nhà thiết kế truyền thông điệp về bộ sưu tập mới của mình đến với khách hàng. 

BỘ ẢNH NÀNG TIÊN CÁ KHỞI ĐẦU VỚI VIỆC MỘT CHÚ BÒ CHỞ NÀNG TỪ BIỂN LÊN BỜ. Đầm đuôi cá ánh kim vàng, Lê Thanh Hòa. Vòng cổ, vòng tay, Drama Queen.

nhiếp ảnh

DƯỚI THUỶ CUNG KHÔNG ĐƯỢC SƯỞI NẮNG ẤM ÁP NHƯ TRÊN ĐẤT LIỀN. Đầm sơ-mi lụa organza dáng dài. Áo khoác cổ gập chất liệu lurex, Lê Thanh Hòa.

Mỗi bộ ảnh là công sức của đội ngũ hùng hậu. Họ là nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ ý tưởng, nhà sản xuất, stylist, người mẫu, nghệ sĩ trang điểm… với nhiều giờ làm việc dưới các điều kiện thời tiết, bối cảnh khác nhau. Trong đó, nhiếp ảnh gia hẳn là người quan trọng nhất. Họ vừa đóng góp thẩm mỹ cá nhân, vừa phải truyền tải câu chuyện thời trang qua tác phẩm. Họ chính là những người thuyền trưởng lèo lái cả ê-kíp.

Harper’s Bazaar và nhiếp ảnh thời trang 

nhiếp ảnh

Bìa báo Harper’s Bazaar trên thế giới.

Thành lập vào năm 1867, Harper’s Bazaar là tạp chí thời trang, phong cách sống thượng lưu hàng đầu thế giới. Ngày 7–4–1888, khi máy ảnh được phát minh, tạp chí đã đăng tải tấm ảnh bìa được chụp bằng máy ảnh đầu tiên trong lịch sử của mình. Từ đó đến nay, nhiếp ảnh trở thành một phần không thể thiếu trong thời trang và trong lịch sử hơn 150 năm của Harper’s Bazaar trên thế giới. 

nhiếp ảnh

Madonna trên trang bìa Harper’s Bazaar phát hành ngày 1/2/1999.

Tại Việt Nam, trong 10 năm qua, Harper’s Bazaar Việt Nam đã mang thời trang và nghệ thuật đến gần với công chúng. Tạp chí cũng góp phần đưa các mẫu thiết kế và hình ảnh người mẫu Việt ra khỏi biên giới, tiệm cận với ngành công nghiệp thời trang thế giới. 

>>> Xem thêm: CÁCH CHỤP ẢNH ĐỂ TOÁT LÊN THẦN THÁI TỰ TIN NHƯ MỘT NGƯỜI MẪU THỜI TRANG

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm