Tập đoàn LVMH ký hợp đồng 10 năm với Giải đua Công thức 1, đưa TAG Heuer thay thế Rolex

Màn hợp tác của tập đoàn LVMH với giải đua xe Công thức 1 ước tính có giá trị lên đến 150 triệu đô-la Mỹ/năm, đồng thời thay thế cương vị Thương hiệu Bấm giờ chính thức của Rolex

Từ trái sang: Stefano Domenicali, Chủ tịch và CEO của giải đua Công thức 1; Bernard Arnault, Chủ tịch và & CEO của tập đoàn LVMH; Greg Maffei, Chủ tịch và CEO của Liberty Media; Frédéric Arnault, CEO của ngành hàng LVMH Watches. Ảnh: F1

Tập đoàn LVMH và nhà tổ chức giải đua xe Công thức 1 đã ký một thỏa thuận tài trợ lớn. Hợp đồng được các chuyên gia trong ngành ước tính là có tổng giá trị lên đến 1 tỷ đô-la Mỹ, có nghĩa là tập đoàn LVMH sẽ tài trợ cho giải Công thức 1 tức khoảng 100 triệu đô-la Mỹ/năm. Thậm chí, có người ước tính giá trị phải lên đến 150 triệu đô-la Mỹ/năm. Điều này đồng nghĩa với việc Rolex chấm dứt tài trợ cho các đường đua xe hơi tốc độ cao sau 10 năm đồng hành.

Thỏa thuận này sẽ bắt đầu đi vào hiệu lực trong năm 2025, nhân dịp Giải đua Công thức 1 kỷ niệm 75 năm thành lập. Các thương hiệu của tập đoàn LVMH như Louis Vuitton, Moët Hennessy và TAG Heuer thay thế Rolex trong các cung đường cùng giải đua Công thức 1. Cụ thể, Louis Vuitton sẽ chế tác cúp và rương cho người thắng giải, sâm-panh của Moët Hennessy dùng để ăn mừng trên đường đua, và TAG Heuer trở thành Đơn vị Bấm giờ chính thức của các giải đấu trong suốt 10 năm tới.

Tập đoàn LVMH đã tăng cường đầu tư cho địa hạt thể thao trong nhiều năm trở lại.

Rương Louis Vuitton đặt cúp cho người chiến thắng chặng đua F1 Grand Prix of Monaco, vào ngày 26/5/2024 ở Monte-Carlo, Monaco. Ảnh: Bryn Lennon / Formula 1 / Getty Images

Rương Louis Vuitton đặt cúp cho người chiến thắng chặng đua F1 Grand Prix of Monaco, vào ngày 26/5/2024 ở Monte-Carlo, Monaco. Ảnh: Bryn Lennon / Formula 1 / Getty Images

Thương hiệu Tiffany & Co. là nhà chế tác cúp trao giải cho nhiều giải đấu thể thao như Cúp Bóng bầu dục Mỹ NFL hay cúp cho Giải Quần vợt Mỹ mở rộng. Louis Vuitton chế tác rương và khay trao giải. Trong khi đó, Berluti và Dior đều tài trợ các tay đua Công thức 1. Louis Vuitton cũng đã chế tác rương đựng cúp cho các giải đấu Công thức 1 trước đây.

Tuy nhiên, các màn hợp tác kể trên thường được thực hiện ở cấp độ thương hiệu. Đến mùa hè 2024, tập đoàn LVMH gây sửng sốt khi quyết định tài trợ cho Thế vận hội mùa hè 2024 ở Paris, với tổng gói tài trợ lên đến 150 triệu Euro, ở cấp độ tập đoàn. Các thương hiệu từ tập đoàn đã xuất hiện liên tiếp xuyên suốt các hoạt động của Thế vận hội. Dường như Olympics chính là cú thử nghiệm lớn của LVMH; kết quả vượt ngoài mong đợi nên họ tiếp tục nối dài mối quan hệ với thế giới thể thao thông qua việc hợp tác cùng giải đua Công thức 1.

Việc đưa TAG Heuer kết hợp với giải đấu Công thức 1 là một sự phát triển tất yếu.

Ảnh: Getty Images

Thương hiệu TAG Heuer có lịch sử lâu đời với Công thức 1 và bộ môn đua xe phân khối lớn, tận từ trước khi thương hiệu gia nhập đại gia đình LVMH.

Vào những năm 1980, TAG Heuer đã giới thiệu một chiếc đồng hồ pin quartz, vỏ nhựa sáng màu có tên là “Formula One” – thiết kế này đã bán ra hàng triệu chiếc. Trong năm nay, TAG Heuer đã tái bản chiếc đồng hồ ở phiên bản giới hạn, kết hợp cùng thương hiệu KITH (em út BLACKPINK Lisa đã diện thiết kế này ở Miami trong mùa hè vừa qua – ảnh trên).

Việc đẩy mạnh thương hiệu TAG Heuer nằm trong chiến lược tăng trưởng tổng thị phần đồng hồ cao cấp của tập đoàn, hiện tại do con trai Frédéric Arnault của tỷ phú Bernard Arnault dẫn dắt. Doanh số từ ngành hàng đồng hồ của tập đoàn LVMH, bao gồm các thương hiệu TAG Heuer, Hublot và Zenith, vẫn còn rất thấp khi so sánh với Rolex hay các thương hiệu trực thuộc tập đoàn đối thủ Richemont và Swatch Group.

“Trong những năm gần đây, Công thức 1 đã trở thành một trong những môn thể thao được khát khao nhất trên thế giới”, Frédéric Arnault cho biết trong một tuyên bố. “Chúng tôi chỉ mới ở giai đoạn đầu của mối quan hệ hợp tác này”.

Liberty Media đã mua lại thương hiệu F1 từ năm 2017.

Việc ký kết với tập đoàn LVMH là một trong những chiến lược đẩy mạnh sự phát triển của tên tuổi giải đấu Công thức 1 của Liberty Media. Ngoài ra, Liberty Media còn giới thiệu bộ môn đua xe này đến với số đông khán giả của bộ phim tài liệu Formula 1: Drive to Survive công chiếu trên Netflix. Đến nay, series phim tài liệu này đã đi qua 6 mùa phát sóng.

Ảnh: Netflix

TIN LIÊN QUAN:

Trích dẫn F1
Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm