Tạo hình thời nhà Minh của Tống Tổ Nhi trong Biểu Muội Vạn Phúc

Phim Biểu Muội Vạn Phúc do Tống Tổ Nhi đóng chính lấy bối cảnh nhà Minh, cho phép nữ diễn viên mở rộng tạo hình cổ trang đa dạng của mình

Tạo hình thời nhà Minh của Tống Tổ Nhi trong Biểu Muội Vạn Phúc

Một số những tạo hình của Tống Tổ Nhi trong Biểu Muội Vạn Phúc đã được hé lộ

Ở hai tác phẩm cổ trang công chiếu trong năm 2025, Tống Tổ Nhi đã thử sức với thẩm mỹ của nhà Đường (Vô Ưu Độ) và thời Chiến Quốc (Khom Lưng). Bây giờ, trong bộ phim cổ trang sắp tới cô đóng chính, Biểu Muội Vạn Phúc, Tống Tổ Nhi sẽ được thử nghiệm tạo hình từ một thời kỳ khác trong lịch sử Trung Quốc phong kiến là thời nhà Minh.

Hiện tại, Biểu Muội Vạn Phúc đang trong quá trình ghi hình, nhưng đã xuất hiện rất nhiều ảnh chụp hậu trường hé lộ trước tạo hình của Tống Tổ Nhi. Khán giả khen ngợi: Cuối cùng lại có thêm một bộ phim cổ trang thời kỳ nhà Minh xinh đẹp nịnh mắt.

>>> TÌM HIỂU: TỐNG TỔ NHI TRỞ VỀ THỜI NHÀ MINH TRONG PHIM BIỂU MUỘI VẠN PHÚC

Phim cổ trang thời nhà Minh thường là “nỗi ám ảnh thị giác” của khán giả

Phim Thượng Thực (Royal Feast)

Tạo hình của Ngô Cẩn Ngôn trong phim Phim Thượng Thực (Royal Feast) bị đánh giá là thiếu sinh khí. Ảnh: MangoTV

Những bộ phim cổ trang thời nhà Minh ít khi gây ấn tượng về mặt thẩm mỹ khi so sánh với các phim triều Tống, Đường hay nhà Thanh. Không ít bộ phim chọn bối cảnh nhà Minh từng vấp phải chỉ trích gay gắt vì khâu tạo hình. Khán giả phải “than trời” vì tạo hình trên phim dìm nhan sắc của diễn viên yêu thích.

Ví dụ như Thượng Thực (2022), dù sở hữu dàn diễn viên nữ xinh đẹp như Ngô Cẩn Ngôn hay Vương Sở Nhiên, nhưng tạo hình tóc rẽ ngôi giữa, ép sát da đầu, makeup nhạt nhòa và không trang sức khiến toàn bộ dàn nữ chính và nữ phụ trông thiếu sức sống.

Tương tự, Quyền lực vương triều (tên khác: Đại Minh phong hoa) (2019) cũng bị khán giả chê bai là “xấu đến mức khó coi”. Nữ chính Thang Duy, một biểu tượng nhan sắc đương đại, cũng không thể cân nổi kiểu tóc đơn điệu.

Thang Duy trong Đại Minh Phong Hoa

Lời chê trên hết dành cho các bộ phim lấy bối cảnh thời nhà Minh là đơn điệu về tạo hình tóc tai, trang sức. Trên phim, hình ảnh phụ nữ thời Minh thường bị khắc họa đơn điệu. Đa phần phụ nữ chỉ để kiểu tóc cử kế, một kiểu búi đơn giản dành cho phụ nữ đã xuất giá.

Nhưng theo sách sử ghi chép, trang sức của thời nhà Minh thực tế vô cùng phong phú. Lấy ví dụ như trang sức cài đầu. Các phụ nữ quý tộc thời Minh có thể đeo từ 12 đến hơn 20 món trang sức trên đầu cùng lúc, với vô vàn kiểu dáng như trâm hoa, trâm vàng, trâm nhỏ… Không vô tình mà thời nhà Minh được mệnh danh là thời kỳ đỉnh cao của tay nghề chế tác trâm.

>>> TIN LIÊN QUAN: PHIM NGỌC LÂU XUÂN TÁI HIỆN TRANG SỨC NHÀ MINH GIỐNG HỆT VỚI CỔ VẬT THẬT

Mũ miện, trâm cài của Tôn Hữu Trinh (Dương Dung thủ vai) trong phim Ngọc Lâu Xuân. Ảnh: Youku

Không phải bộ phim lấy bối cảnh thời nhà Minh nào cũng bị chê về mặt thẩm mỹ. Hậu Cung (2011) là minh chứng cho thấy nếu có sự đầu tư chỉn chu, phim lấy bối cảnh triều Minh hoàn toàn có thể đẹp mắt. Trong phim này, nhân vật của Lữ Nhất được tạo hình với kiểu tóc búi cao kết hợp với búi tóc giả giúp tăng độ dày, độ phồng, tạo cảm giác cân đối cho gương mặt. Hoặc Nữ Thần Y (2016) do Lưu Thi Thi thủ vai nữ chính. Màu sắc tuy nhạt, kiểu tóc tuy đơn giản, nhưng lại làm bật lên nét đoan trang của nhân vật. Trong khi đó, Ngọc Lâu Xuân (2021) cũng có sự đầu tư tỉ mỉ về trang sức, mang đến các phụ kiện được tái hiện như cổ vật thật.

Do đó, khán giả vẫn luôn mong đợi một bộ phim cổ trang lấy bối cảnh thời nhà Minh vừa có kịch bản hay, vừa có tạo hình đẹp mắt. Và Biểu Muội Vạn Phúc dường như sẽ là đáp án, dựa trên những tạo hình đầu tiên của Tống Tổ Nhi.

>>> TÌM HIỂU: VÌ SAO ÍT PHIM CỔ TRANG TRUNG QUỐC LẤY BỐI CẢNH NHÀ MINH

Biểu Muội Vạn Phúc của Tống Tổ Nhi được kỳ vọng sẽ xây dựng hình ảnh một nhà Minh sống động

Áo ngắn cổ đứng. Ảnh: Weibo

Nét đặc trưng của trang phục triều Minh là kiểu phối giữa áo ngoài có cổ đứng, lớp bên trong là Hán phục cổ chéo, đi cùng váy mã diện (một loại váy có mặt trước và sau phẳng lì, hai bên xếp ly mềm mại). Đây là kiểu phục trang phổ biến trong đời sống thường nhật, kết hợp giữa tính tiện dụng và sự kín đáo nghiêm túc.

Những phụ nữ quý tộc thường khoác áo choàng dài màu đỏ, tay áo rộng, thể hiện quyền uy và địa vị. Trái lại, những phụ nữ có gia thế thấp hơn sẽ mặc y phục màu nhạt như hồng đào, vàng, tím biếc, xanh dương hoặc xanh lá non. Dây lụa thắt eo cùng chân váy xòe rộng, nhiều nếp gấp là điểm nhấn phổ biến trong trang phục triều Minh.

Những đặc điểm của trang phục triều Minh kể trên đã xuất hiện trong những tạo hình đầu tiên của Tống Tổ Nhi trong phim Biểu Muội Vạn Phúc.

Váy mã diện. Ảnh: Weibo

Thời nhà Minh đã phát triển giao thương mạnh mẽ qua con đường tơ lụa. Qua các chuyến đi của đoàn sứ thần, những loại gấm vóc ngoại quốc được đưa về Trung Quốc. Tại đây, nghệ nhân đã học hỏi để cải thiện kỹ thuật dệt vải nội địa. Do đó, trang phục thời nhà Minh bắt đầu cho thấy sức ảnh hưởng từ phương Tây, ví dụ như hoa văn trên áo tinh giản, kích cỡ nhỏ, thay vì có màu sắc loè loẹt như các triều đại trước.

Hoa văn đơn sắc, tiệp với màu vải. Ảnh: Weibo

Ngoài yếu tố trang phục, kiểu tóc của Tống Tổ Nhi trong phim Biểu Muội Vạn Phúc cũng đa dạng và khác biệt so với nhiều bộ phim thời nhà Minh khác. Đoàn làm phim đặc biệt kết hợp nhiều mẫu trâm cài khác nhau, đúng với ghi chép của sách sử.

Trâm cài tóc biểu tượng đậm nét cho kỹ nghệ thủ công đỉnh cao nhà Minh. Tuy vẫn kế thừa kiểu dáng từ triều Hán và Đường, song mỗi chiếc trâm lại được gia công kỳ công, với thiết kế đa dạng, tinh tế hơn, phản ánh rõ rệt đẳng cấp của người sở hữu.

Ảnh: Weibo

Trong Minh sử có ghi chép rằng, giai đoạn này thịnh hành sáu kiểu trâm cài tóc như sau:

Trâm phượng: Lấy hình tượng phượng hoàng làm chủ thể, trâm phượng là món trang sức tối cao dành riêng cho các bậc mẫu nghi thiên hạ như hoàng hậu, thái hậu. Với thân trâm chạm khắc tỉ mỉ, đính kèm ngọc trai, ngọc quý, đây là loại trâm không chỉ đẹp lộng lẫy mà còn tượng trưng cho quyền uy và vị thế trên vạn người.

Trâm phân tâm: Thường được sử dụng bởi các phu nhân trung niên hoặc nữ nhân quyền quý trong triều đình, trâm phân tâm mang lại cảm giác chững chạc, trang nghiêm.

Trâm khiêu tâm: Loại trâm này sở hữu phần chân ngắn và đầu trâm uốn cong hình vòng cung. Cái tên “khiêu tâm” bắt nguồn từ kết cấu gợi nhớ đến nét chữ “挑” trong tiếng Hán, mang dáng vẻ độc đáo và hiện đại một cách kỳ lạ trong dòng trâm cổ truyền.

Ảnh: Weibo

Trâm đầu tròn: Được thiết kế với phần đầu hình bán nguyệt như nấm mọc, loại trâm này có phần thân tròn, dày, tựa như cán búa. Người xưa có thể sử dụng trâm đầu tròn theo cặp để cài đối xứng hai bên búi tóc khi đội mão, hoặc dùng lẻ một chiếc tùy sở thích.

Trâm đầu hoa: Mang hình dáng của các loài hoa như mai, mẫu đơn, sen…, trâm đầu hoa được thiết kế khá nhỏ, thanh thoát nhưng vẫn giữ phần thân chắc chắn. Đây là kiểu trâm thường được các cô gái trẻ ưa chuộng.

Trâm cài tóc mai: Có dáng dài, phần đầu và thân trâm nối liền thành một khối. Khi dùng đôi, trâm này thường được cài vào dưới búi tóc hoặc đi kèm mão quan; nếu dùng đơn, sẽ cài thẳng vào búi tóc.

Ảnh: Weibo

Một tạo hình với nhiều trâm cài và váy áo màu sắc thanh nhã. Ảnh: Weibo

Những tạo hình trên phim Biểu Muội Vạn Phúc của Tống Tổ Nhi cho thấy nữ diễn viên kết hợp các kiểu trâm cài tóc mai, trâm đầu tròn, trâm đầu hoa. Cô sử dụng nhiều mẫu trâm tua rua dài, có độ rủ để tạo hiệu ứng lắc lư, đung đưa theo từng bước chân. Phần tóc chính được búi cao gọn gàng, tạo thành búi tóc ở phía sau đầu cùng hai lọn tóc dài buông lơi ở phía trước.

Lối trang điểm cũng là một điểm sáng trong tạo hình nhà Minh của Tống Tổ Nhi

Bên cạnh trang phục, phần trang điểm cũng là điểm cộng lớn. Hình ảnh hậu trường cho thấy Tống Tổ Nhi được tạo hàng chân mày thanh mảnh, đôi mắt phớt hồng, gò má ửng nhẹ như ánh hoàng hôn. Tất cả hòa quyện tạo nên vẻ đẹp dịu dàng, mong manh như sương sớm, nếu chạm nhẹ có thể như búp bê sứ dễ vỡ.

Ảnh: Weibo

Ảnh: Weibo

Biểu Muội Vạn Phúc đã tìm đến chuyên gia tạo hình Hoàng Vi, người đứng sau tạo hình của Mộng Hoa Lục, để đảm nhận phần hóa trang cho các diễn viên. Dựa trên những hình ảnh của bộ phim trước, khán giả càng thêm kỳ vọng rằng bộ phim cổ trang lần này dù lấy bối cảnh nhà Minh cũng sẽ không “dìm nhan sắc” diễn viên.

Với những gì đã thể hiện chỉ trong vài bức ảnh, Tống Tổ Nhi khẳng định rằng khi chọn bộ phim nào, cô cũng rất đắn đo về chất lượng kịch bản, tay nghề tổ tạo hình và êkíp sản xuất. Biểu Muội Vạn Phúc chưa chính thức phát sóng nhưng đã sở hữu sức nóng không hề nhỏ, hứa hẹn sẽ là tác phẩm bạo hồng khi công chiếu.

Ảnh: Weibo

CÓ THỂ BẠN THÍCH:

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm