Tăng Mai Anh mời Mai Thanh Hà làm phim thời trang về lụa Việt

Bộ sưu tập Sắc Sen IV - Mộng Bạch Liên của nhà thiết kế Tăng Mai Anh được trình làng qua dạng phim thời trang. Cô tiếp tục tôn vinh lụa tơ tằm, áo dài và nghệ thuật thủ công Việt Nam

Áo dài Bạch Ngọc từ Gấm sa hạt tơ tằm với bề mặt ánh li ti, tạo chiều sâu thị giác. Kết hợp cùng lụa organza 100% tơ tằm, lớp chất liệu trong mờ mang đến hiệu ứng đa tầng mơ hồ giữa thực và ảo.

Áo dài Bạch Ngọc từ Gấm sa hạt tơ tằm với bề mặt ánh li ti, tạo chiều sâu thị giác. Kết hợp cùng lụa organza 100% tơ tằm, lớp chất liệu trong mờ mang đến hiệu ứng đa tầng mơ hồ giữa thực và ảo.

Cho bộ sưu tập Sắc Sen IV – Mộng Bạch Liên, thay vì chụp một bộ ảnh đơn thuần, nhà thiết kế Tăng Mai Anh và ê-kip đã quyết định kết hợp ngôn ngữ thời trang và điện ảnh để kể câu chuyện văn hoá Việt. Phim thời trang ngắn với thời lượng 2 phút, lấy cảm hứng từ chiều sâu tĩnh lặng của hoa sen và bản thể thanh tịnh của non thiêng Yên Tử được Tuấn Đức đạo diễn.

Tăng Mai Anh chọn Mai Thanh Hà cho phim thời trang Sắc Sen IV – Mộng Bạch Liên

Những thước phim thời trang Sắc Sen IV – Mộng Bạch Liên tái hiện vẻ đẹp mộng mị và kiêu kỳ của lụa Việt. Mai Thanh Hà hóa thân thành Mộng Bạch Liên. Đưa người xem vào câu chuyện “tiền kiếp”, ngược về hồi ức kể dòng chảy di sản văn hoá. Đó là những nét bút pháp hài hòa âm dương, những mũi thêu tinh xảo, những hạt cườm lấp lánh được đính kết bằng tay, và tiếng khung cửi rì rào.

Giữa không gian di sản non thiêng Yên Tử, một thanh âm ca trù vọng lại, thôi thúc chủ thể, nàng thơ Mai Thanh Hà tiếp tục hành trình khám phá, đưa người xem như bước vào một cõi bí ẩn – nơi có đóa Bạch Liên ẩn hiện giữa màn sương mỏng. Và kể về hành trình bung mình “phá kén” ước lệ cho tính nữ và bản lĩnh đầy phẩm gía của người phụ nữ Việt.

Việc lựa chọn Mai Thanh Hà là “nàng thơ” cho phim thời trang đầu tay, NTK Tăng Mai Anh bày tỏ, cô nhìn thấy ở nữ diễn viên kiêm nhà sản xuất phim rất phù hợp vì ở Mai Thanh Hà thể hiện diễn xuất tốt và thần thái phù hợp cho BST này. Hơn nữa, Mai Thanh Hà còn rất am hiểu về lịch sử, yêu giá trị văn hoá truyền thống Việt.

Bộ sưu tập tôn vinh người phụ nữ Việt

Người phụ nữ nhung lụa không chỉ đẹp thanh tao mà còn kiên cường và quyền lực, làm chủ cuộc sống của chính mình như đóa Bạch Liên.

Để vươn mình, bung nở thì phần lớn thời gian họ đã phải ươm mình dưới mặt hồ tĩnh lặng. Ngày hoa bung nở cũng là ngày có thể đương đầu với tiết trời bão mưa khắc nghiệt, nhưng điều đó không làm mất đi vẻ đẹp cao quý của đóa sen. Vẻ đẹp của người phụ nữ Việt hiện lên với những phẩm chất thanh tao, cao quý và bản lĩnh bước qua nghịch cảnh. Đó là ý tưởng để Tăng Mai Anh thực hiện bộ sưu tập Bộ sưu tập Sắc Sen IV – Mộng Bạch Liên. 

Đó cũng chính là thông điệp xuyên suốt của phim thời trang Sắc Sen IV – Mộng Bạch Liên mà NTK Tăng Mai Anh muốn gửi gắm đến giới mộ điệu thông qua ngôn ngữ thời trang kết hợp điện ảnh.

NTK Tăng Mai Anh chia sẻ:

“Tôi nghĩ rằng nếu chỉ ghi lại vẻ đẹp của thời trang đơn thuần như cách vẫn làm thì quả thực vẫn khiến tôi đau đáu. Nên chính vì vậy, tôi dụng công với ekip tìm một cách sáng tạo mới, nhằm đem đến góc tiếp cận mới với công chúng thông qua sự kết hợp thời trang và điện ảnh. Quả thực, nếu chỉ quay những khung hình đẹp của trang phục tôi nghĩ sẽ trôi tuột đi và chẳng để lại gì. Tại sao không nương vào đó để “tham vọng hơn” cho những giá trị văn hoá, những nét đẹp của di sản được cất cánh một cách đầy trang trọng và sống động của điện ảnh”.

Tăng Mai Anh cho biết cô chọn Yên Tử làm bối cảnh cho phim ngắn Sắc Sen IV – Mộng Bạch Liên vì không gian nơi đây không chỉ có cảnh đẹp yên bình mà còn mang đậm giá trị văn hoá, tâm linh phù hợp để kể câu chuyện vẻ đẹp di sản.

Tôn vinh nghệ thuật thủ công truyền thống Việt Nam

Nói về Dự án Sắc Sen IV – Mộng Bạch Liên, Mai Anh cho biết:

“Sắc Sen IV – Mộng Bạch Liên khai thác dải màu sen độc bản. Những gam sắc chuyển lớp tan ra như nét mực thủy mặc. Đó không chỉ là màu của hoa, mà là màu của cội nguồn. Nghệ thuật truyền thống thủ công Việt Nam, một biểu tượng sống động của văn hóa Á Đông đang hồi sinh mạnh mẽ trong thời đại mới. Mỗi đường kim mũi chỉ trong bộ sưu tập thể hiện không chỉ là kỹ thuật. Đó là ngôn ngữ của sự tái sinh di sản văn hóa trong dòng chảy đương đại”.

Hầu hết các thiết kế của Tăng Mai Anh đều có điểm nhấn nhất định thông qua kỹ thuật thêu tay, đính kết truyền thống. Cô là một trong số các nhà thiết kế say mê lụa Việt, nặng duyên với khăn nhung áo lụa và với di sản văn hoá.

Chân dung nhà thiết kế Tăng Mai Anh của thương hiệu Tăng.

TIN THỜI TRANG VIỆT:

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm