
Tân Chỉ Lôi và đoàn phim Mặt Trời Treo Giữa Trời tại Liên hoan phim Venice lần thứ 82.
Tân Chỉ Lôi vinh dự được nhận giải Ảnh Hậu tại Liên hoan phim Venice lần thứ 82 cho vai diễn Tằng Mỹ Vân trong phim điện ảnh Mặt Trời Treo Giữa Trời. Danh tiếng của Tân Chỉ Lôi nhờ vậy mà thăng hạng không chỉ ở khu vực Trung Quốc Đại Lục mà còn được công nhận rộng rãi toàn cầu. Giai đoạn hiện tại, cô đang tất bật tuyên truyền cho phim khi bộ phim chính thức ra rạp tại Trung Quốc vào tháng trước.
Tuy nhiên, vẫn có những ý kiến trái chiều cho rằng giải thưởng danh giá kia không xứng với Tân Chỉ Lôi và tất cả đều có một thế lực khác phía sau thao túng lễ trao giải này. Mới đây, nữ diễn viên Hác Lôi đã bóng gió nhắc đến điều trên khi đăng một dòng trạng thái ẩn ý tại tài khoản wechat cá nhân của cô. Nhưng Tân Chỉ Lôi không chọn cách lặng im trước những lời đồn đại. Nữ minh tinh thẳng thắn bày tỏ quan điểm tới công chúng xoay quanh sự việc lần này.
Thực hư chuyện mua bán giải thưởng tầm cỡ các liên hoan phim quốc tế

Nữ diễn viên Hác Lôi
Trong bài đăng của mình, Hác Lôi chỉ trích: “Một diễn viên nữ nhờ cảnh giật tóc mà cũng được Venice trao giải Ảnh Hậu, vậy giải Ảnh Hậu còn có ý nghĩa gì nữa?”.
Người được Hác Lôi nhắc đến ở đây không ai khác chính là Tân Chỉ Lôi khi diễn một cảnh trong vai Tằng Mỹ Vân. Hác Lôi cho rằng diễn xuất của Tân Chỉ Lôi chưa đủ đột phá để xứng với giải thưởng tại Liên hoan phim Venice, đồng thời cô cũng gián tiếp chỉ trích hàng loạt những diễn viên Trung Quốc khác ở những liên hoan phim gần đây.
Ngoài Tân Chỉ Lôi, Hác Lôi còn hàm ý những diễn viên trong danh sách vinh danh đều được phân chia giải thưởng thông qua tư bản chống lưng chứ không phải vì thực lực.

Cảnh phim được bàn luận trong bài đăng của Hác Lôi
Dù vậy, dường như Tân Chỉ Lôi không hề bị ảnh hưởng bởi lời nói bóng gió từ Hác Lôi. Cô đã đăng một dòng trạng thái khá dài trên weibo để đáp trả những lời lẽ có phần tiêu cực ấy của đồng nghiệp.
Tân Chỉ Lôi cho rằng cảnh “giật tóc” trong phim chỉ là một phần nhỏ trong toàn bộ tác phẩm và sự thể hiện của nhân vật. Đánh giá một màn diễn xuất, cũng giống như đánh giá một con người, nhìn một đoạn không bằng nhìn toàn cảnh. Nếu mọi người vì những tranh cãi mà sẵn sàng tìm hiểu toàn bộ bộ phim, thì Tân Chỉ Lôi lại thấy đó là một điều tốt.

Tân Chỉ Lôi tại buổi tuyên truyền phim Mặt Trời Treo Giữa Trời
Trong suy nghĩ của Tân Chỉ Lôi, giải thưởng không thuộc về riêng cô mà là một minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của từng cá nhân trong đoàn làm phim cũng như những người luôn ủng hộ bộ phim ấy.
Đồng thời, cô cũng đặt ra câu hỏi: “Nếu thực sự có thể can thiệp được giải thưởng, vậy tại sao lại phải mất 14 năm mới có thể can thiệp cho cô một cái giải Ảnh Hậu ở Venice? Và tại sao lại trao giải cho tôi chứ không phải cho người khác?”. Cô thà tin vào việc ban giám khảo thực sự bị cảm động bởi màn trình diễn, tin rằng nghệ thuật điện ảnh vẫn luôn giữ được sự thuần khiết của nó.

Poster ra rạp tại Trung Quốc của phim Mặt Trời Treo Giữa Trời
Trung Quốc có rất nhiều diễn viên thuộc trường phái thực lực và được công chúng đón nhận. Bản thân Tân Chỉ Lôi cũng là một nữ diễn viên được đông đảo khán giả yêu thích và nhớ tên qua những tác phẩm của cô từ truyền hình đến điện ảnh. Những năm tháng lăn lộn trong giới giải trí đầy rẫy phức tạp này, Tân Chỉ Lôi đã rèn luyện cho bản thân một bản lĩnh như gang thép, dùng năng lực để chứng minh cô xứng đáng với vị trí Ảnh Hậu này, và không thẹn với tình cảm của công chúng.
Liệu giải thưởng có là thứ quan trọng nhất trên hành trình làm nghệ thuật?
Sau các lễ trao giải và liên hoan phim, giới giải trí Trung Quốc chứng kiến hàng loạt vụ đấu tố liên quan đến các đạo diễn, đoàn phim, diễn viên và các thế lực thao túng giải thưởng.

Bạch Bách Hà tại LHP Quốc Tế Tokyo. Ảnh: Weibo đoàn phim Xuân Thụ
Vụ việc của diễn viên Bạch Bách Hà và đoàn phim Xuân Thụ cũng khiến mạng xã hội nổ ra không ít tranh luận. Bạch Bách Hà tham gia phim Xuân Thụ với vai nữ chính nhưng cuối cùng lại không được tham dự bế mạc liên hoan phim và cô đã phải bỏ về Trung Quốc giữa chừng.

Vương Truyền Quân nhận giải Nam chính xuất sắc nhất tại LHP Quốc tế Tokyo
Thay vào đó, nam diễn viên Vương Truyền Quân lại nhận giải Nam chính xuất sắc nhất. Tranh cãi nổ ra khi có thông tin rằng một trong những giám khảo của liên hoan phim Tokyo là Văn Yến được tư bản giới Thượng Hải yêu cầu trao giải Nam chính cho Vương Truyền Quân.

Đạo diễn Vương Gia Vệ. Ảnh: Weibo phim Phồn Hoa
Phim Phồn Hoa của đạo diễn nổi tiếng Vương Gia Vệ cũng rơi vào vòng xoáy bàn luận khi bị tố đối xử bất công với biên kịch gốc của tác phẩm, đạo diễn bị lộ đoạn ghi âm nói xấu các diễn viên như Đường Yên, Kim Tĩnh. Không ít khán giả đã phải nhìn Vương Gia Vệ bằng con mắt khác và tự hỏi một đạo diễn quay được những cảnh quay đạt đỉnh cao nghệ thuật như trong Trùng Khánh Sâm Lâm (Chungking Express) hay In The Mood For Love, lại có thể có những phát ngôn khiếm nhã như vậy.

Đường Yên và Hồ Ca trong phim Phồn Hoa. Ảnh: Weibo đoàn phim
Không đánh giá được thật giả đúng sai và chẳng có thêm bằng chứng nào để phân rõ trắng đen trong những vụ tranh cãi này, thế nhưng có một điều trong lời tâm sự của Tân Chỉ Lôi là đúng khi nói về những lùm xùm giải thưởng rằng sự công nhận của khán giả mới là chiếc cúp lớn nhất của người nghệ sĩ.

Tân Chỉ Lôi trong vai Thục gia hoàng quý phi Kim Ngọc Nghiên phim Như Ý Truyện
Theo dòng thời gian, công chúng sẽ chẳng thể nhớ hết được một cách rõ ràng rằng người nghệ sĩ ấy rốt cục có bao nhiêu giải thưởng. Người ta chỉ nhớ rằng đã xem hoặc nhìn thấy nghệ sĩ trong một tác phẩm nổi trội nào đó và nhân vật ấy giữ một vị trí đặc biệt như thế nào trong lòng họ. Chẳng phải tự nhiên Tân Chỉ Lôi lại được vang danh ở Liên hoan phim Venice, và cũng chẳng tư bản nào bắt ép được khán giả phải nhớ tên gọi Thục gia hoàng quý phi Kim Ngọc Nghiên của Như Ý Truyện lâu đến vậy khi nhắc về cô.
TIN TỨC LIÊN QUAN ĐẾN CÁC LIÊN HOAN PHIM QUỐC TẾ:
TÂN CHỈ LÔI TRỞ THÀNH ẢNH HẬU LIÊN HOAN PHIM VENICE LẦN THỨ 82
THƯ KỲ THẮNG GIẢI ĐẠO DIỄN XUẤT SẮC NHẤT Ở LIÊN HOAN PHIM BUSAN
TRIỆU LỆ DĨNH MẶC HAUTE COUTURE ĐỒNG HÀNH CÙNG TẠI NHÂN GIAN ĐẾN LIÊN HOAN PHIM TRIBECA TẠI NEW YORK
Harper’s Bazaar Việt Nam



