
Chân dung Vương Ning (Wang Ning), nhà sáng lập POP MART. Ảnh: POP MART
Mặc dù những chú tiểu quỷ Labubu giá trị không lớn, nhưng tích tiểu thành đại. Những hàng người xếp rồng rắn chờ được chạm tay vào và mua món đồ chơi xinh xắn này đã tạo ra một khối tài sản khổng lồ cho Vương Ning (Wang Ning), nhà sáng lập kiêm CEO của POP MART, công ty sở hữu Labubu cùng các món đồ chơi xé túi mù khác.
Cơn sốt Labubu và các loại đồ chơi xé túi mù chưa hạ nhiệt
Trong buổi công bố kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2025, POP MART ghi nhận doanh số toàn cầu trong nửa đầu năm tăng 204% so với cùng kỳ năm trước, đạt 1,94 tỷ USD (tương đương 51 nghìn tỷ đồng). Lợi nhuận tăng đến 401% so với cùng kỳ năm trước.
Bộ sưu tập Quái vật, bao gồm Labubu, đã tạo ra doanh thu khoảng 670 triệu đô-la Mỹ, chiếm hơn một phần ba tổng doanh số. Bốn dòng đồ chơi khác như Cry Baby và Molly, mỗi dòng chạm ngưỡng 140 triệu đô-la Mỹ.
Doanh nhân Vương Ning cho biết công ty sẽ dễ dàng đạt được mục tiêu bán hàng đạt 2,78 tỷ đô-la Mỹ trong năm nay. “Thậm chí, mục tiêu đạt 4,18 tỷ đô-la Mỹ cũng không quá xa vời”, anh chia sẻ cùng các nhà phân tích tài chính.
Mặc dù được ưa chuộng, POP MART vẫn còn là một công ty còn non trẻ. Tại buổi báo cáo tài chính, công ty cho biết các thị trường Trung Đông, Đông Âu, và Nam Mỹ là “đại dương xanh” với nhiều cơ hội phát triển.
“Tôi nghĩ chúng tôi vẫn rất lạc quan về thị trường nước ngoài và chúng tôi cũng tin rằng vẫn còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng”, anh Vương Ning nói. Anh cũng bổ sung rằng doanh số bán hàng từ Bắc Mỹ và Châu Á – Thái Bình Dương trong năm nay sẽ bằng với doanh số bán hàng tại Trung Quốc vào năm 2024.
Bên cạnh đó, công ty vẫn tiếp tục ra mắt nhiều phiên bản mới của các best-seller hiện tại. Ví dụ như Labubu sẽ có phiên bản mini ra mắt trong tuần này.
Nhà sáng lập POP MART trở thành tỷ phú vì những món đồ chơi nho nhỏ

Ảnh: POP MART
Những số liệu bán hàng trên giúp cổ phiếu của POP MART tăng vùn vụt. Từ mức giá khởi điểm dưới 6 đô-la Mỹ/cổ phiếu khi công ty niêm yết trên sàn chứng khoán Hồng Kông năm 2020, POP MART đã đạt đến 44 đô-la Mỹ/cổ phiếu trong năm nay.
Anh Vương Ning, nhà sáng lập POP MART, hiện đang nắm giữ 50% cổ phần trong công ty. Giá trị cổ phiếu mới của công ty giúp khối tài sản ròng của anh tăng 20 tỷ đô-la Mỹ riêng trong năm 2025, đạt 27 tỷ đô-la Mỹ tổng cộng theo ước tính.
Vương Ning cũng trở thành tỷ phú trẻ nhất Trung Quốc nhờ Labubu. Từ một nhân viên đài truyền hình trực thuộc Sina, anh sánh vai cùng những ông lớn trong ngành như Mã Hóa Đằng của Tencent và Trương Nhất Minh của ByteDance. Nhà sáng lập POP MART sinh năm 1987, năm nay mới 38 tuổi.

Ảnh: @ec24m
Mọi chuyện bắt đầu khi Vương Ning nhận ra cơ hội từ Labubu. Chú tiểu quỷ này sinh ra từ trí tưởng tượng của Kasing Lung, một nghệ sỹ minh họa người Bỉ sinh sống và làm việc tại Hồng Kông. Labubu lần đầu tiên ra đời năm 2015 trong series sách The Monster của Kasing Lung. POP MART đã đề nghị mua bản quyền Labubu, biến nó thành món đồ chơi trong hộp túi mù.
Yếu tố bí ẩn của hộp túi mù, kết hợp với vẻ bề ngoài pha trộn giữa vẻ đáng sợ và dễ thương của Labubu, đã nhanh chóng tạo nên cơn sốt sưu tầm toàn cầu. Nhờ sự hậu thuẫn của các siêu sao, bắt đầu với Lisa (BLACKPINK), Rihanna, Kim Kardashian, Dua Lipa… chú tiểu quỷ này đã trở thành vật phẩm được săn lùng.
Nhà sáng lập POP MART tạo được sự khác biệt giữa các tỷ phú khác vì khối tài sản của anh bắt nguồn từ ngành công nghiệp đồ chơi. Trong khi đó, nhiều tỷ phú như Larry Ellison của Oracle, Mark Zuckerberg của Meta và Jensen Huang của Nvidia đã tăng cường khối tài sản của mình trong năm nay bằng cách khai thác sự bùng nổ của AI.



