Thương hiệu thời trang đường phố Supreme luôn biết cách tạo ra những cú sốc. Vì những cú sốc là cách duy nhất để duy trì khả năng tạo nên cơn sốt hypebeast. Cú sốc gần đây nhất của Supreme chính là việc in lên áo thun chiến dịch quảng cáo đầy tranh cãi Tom Ford từng thực hiện cho Gucci vào năm 2003.
Chiến dịch quảng cáo Gucci năm 2003 được Supreme làm mới
Cho Gucci mùa Xuân Hè 2003, Tom Ford đã bắt tay cùng nhiếp ảnh gia Mario Testino cho một bộ ảnh hết sức nhạy cảm. Giám đốc sáng tạo đương thời của Gucci yêu cầu người mẫu nữ Carman Kass cạo lông vùng kín thành chữ G trong logo Gucci. Trong tấm ảnh, cô kéo quần lót xuống để lộ chữ G này, trong khi người mẫu nam quỳ xuống và hướng mắt về điểm ấy.
Trong giai đoạn nắm quyền giám đốc sáng tạo tại Gucci, Tom Ford từng thực hiện rất nhiều bộ ảnh thời trang tràn ngập tính nhục dục như vậy. Nhưng tấm ảnh thuộc chiến dịch Xuân Hè 2003 trên được xem là tác phẩm nổi tiếng nhất của ông, vẫn sống mãi đến bây giờ. Hai thập kỷ sau khi ra đời, tấm ảnh này vẫn tiếp tục được mổ xẻ trong các lớp dạy quảng cáo thời trang. Và bây giờ được Supreme lan truyền đến một thế hệ mới thông qua những chiếc áo thun hypebeast.
Cho chiếc áo thun của mình, Supreme không sử dụng 100% hình ảnh Tom Ford thực hiện cho Gucci. Vì điều này đồng nghĩa với việc ăn cắp trắng trợn. Theo đúng phong cách hài hước, Supreme đã sửa chữ G trên người mẫu thành chữ S để viết tắt cho Supreme. Tấm hình nhại này được in trên áo thun 40 đô-la Mỹ với đủ màu sắc như trắng kem, trắng tinh, hồng nhạt, xám, đen…
Chiếc áo thun Supreme ghi nhận sự thay đổi chóng mặt của thời đại
Khi Tom Ford tung ra chiến dịch quảng cáo Xuân Hè 2003 của Gucci, nó đã bị mau chóng lên án khắp nơi. Các cục quảng cáo nhận hàng loạt tin khiếu nại từ người dân về tấm ảnh “khiến họ đau mắt”. Ở Anh Quốc, tổ chức phi lợi nhuận Mediawatch, đơn vị chuyên vận động hành lang về việc kiểm soát nội dung dung tục trong truyền thông, đã thẳng thừng gọi Tom Ford và nhiếp ảnh gia Mario Testino “không khác gì những kẻ đi bán thông tin khiêu dâm”. Chiến dịch này đã mau chóng bị cấm lan truyền trước sự phản ứng dữ dội của công chúng.
Lúc ấy, Gucci đã bảo vệ giám đốc sáng tạo của mình, nói rằng chiến dịch Xuân Hè 2003 của Tom Ford là một cái nhìn bông đùa về tình dục. Vì lúc ấy, việc một người đàn ông quỳ gối trước người phụ nữ là điều gì khá hiếm thấy.
Tuy nhiên, tấm ảnh gây sốc ngày nào bây giờ lại được đón nhận đến mức độ xuất hiện nhan nhản khắp các website, thậm chí được lên áo thun. Thời thế đã đổi thay nhanh chóng làm sao.
Dù vậy, cá nhân Tom Ford lại cho rằng tấm ảnh này chỉ có thể ra đời vào thập niên 2000, thập niên của những trào lưu phản văn hóa và phản thời trang. Dù thời đại ngày nay chấp nhận những cách ăn mặc phô diễn ra thịt, sẽ không bao giờ còn những tấm ảnh đầy tính nhục dục này nữa. Vì trong thời đại của nữ quyền và trào lưu #MeToo, việc yêu cầu người mẫu cạo lông vùng kín hẳn sẽ khiến nhà thiết kế này bị đưa ra tòa!
NHỮNG CÚ HÍCH GÂY SỐC GIỚI THỜI TRANG CỦA TOM FORD
VÌ SAO TOM FORD LÀ “VẾT NHƠ” TRONG LỊCH SỬ THỜI TRANG GUCCI?
Trích dẫn The Cut
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam