Sự phát triển của Giáo dục và Kinh doanh thời trang

Thời trang vừa là nghệ thuật vừa là ngành công nghiệp quan trọng, cần nhân lực chuyên môn. Đào tạo kinh doanh thời trang là chìa khóa phát triển bền vững cho ngành này.

Ngành thời trang ngày nay không chỉ đơn thuần là một lĩnh vực nghệ thuật, mà còn là một ngành công nghiệp lớn, đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu. Với sự phát triển không ngừng của thị trường và sự cạnh tranh khốc liệt, nhu cầu về nguồn nhân lực có kỹ năng chuyên môn và khả năng sáng tạo là điều không thể thiếu. Đào tạo chuyên sâu về kinh doanh thời trang đang trở thành một yêu cầu thiết yếu trong xã hội hiện đại, bởi nó không chỉ giúp nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ mà còn tạo ra những cơ hội mới cho sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp này.

Khởi nguyên của Thời trang và Kinh doanh thời trang

Chân dung Charles Frederick Worth. Ảnh: Getty Images

Thế 19, Thời trang như một ngành công nghiệp bắt đầu nổi lên từ Châu Âu, đặc biệt là ở Paris. Lúc này, một nhà thiết kế nổi tiếng – Mr. Charles Frederick Worth – đã mở cửa hàng tại Paris, chuyên thiết kế các trang phục may đo cao cấp cho hoàng gia, quý tộc, và được mệnh danh là cha đẻ của Haute couture. Ông là người tiên phong ký tên lên các tác phẩm của mình, biến tên tuổi “Worth” thành biểu tượng của sự sang trọng và chất lượng. Điều này đặt nền móng cho khái niệm “thương hiệu” trong ngành Thời trang – một yếu tố cốt lõi trong chương trình đào tạo Kinh doanh Thời trang ngày nay.

Nhãn mác mang tên Worth. Ảnh: Met Museum

Bằng việc khởi xướng sử dụng người mẫu sống để trình diễn các trang phục của mình, Charles Frederick Worth đã đặt nền móng cho chiến lược marketing và thương hiệu hiện đại. Bên cạnh đó, không giới hạn mình là một nhà may, Worth thực sự là một nhà thiết kế với tầm nhìn sáng tạo. Ông đã làm việc trực tiếp với từng khách hàng để tạo ra những trang phục độc đáo, phù hợp với cá nhân họ. Khái niệm này đã trở thành một phần quan trọng trong Giáo dục Thời trang, đặc biệt trong quản lý khách hàng và dịch vụ cá nhân.

Thế kỷ 20 – Sự phát triển của Giáo dục và Kinh doanh thời trang

Sau thế chiến thứ hai, ngành công nghiệp Thời trang bùng nổ vì nhiều lý do: Nhu cầu đổi mới và sáng tạo sau chiến tranh khắc nghiệt, sự thịnh vượng từ sự phát triển kinh tế của các nước phương tây, sự tiến bộ hơn mỗi ngày của công nghệ sản xuất cho phép sản xuất trang phục hàng loạt cũng như sự trỗi dậy của truyền thông, quảng cáo và toàn cầu hóa. Thời trang lúc này trở thành một hiện tượng văn hóa, một công cụ để biểu đạt hình ảnh cá nhân. Paris, London, Milan, New York trở thành kinh đô thời trang của thế giới, đồng thời là trung tâm của những hoạt động thương mại và tiếp thị.

New York là 1 trong 4 kinh đô thời trang lớn của thế giới. Ảnh: Instagram @nyfw

Với sự phát triển của chủ nghĩa tiêu dùng và bùng nổ kinh tế, nhu cầu về các chuyên gia quản lý thời trang tăng lên, cũng như nhu cầu về tính chuyên nghiệp hóa trong việc quảng bá và giới thiệu sản phẩm thời trang. Các chương trình đào tạo của Kinh doanh Thời trang bắt đầu phát triển, bao gồm cả phát triển sản phẩm quản lý thương hiệu, marketing. Các học viện thời trang danh tiếng như Central Saint Martins ở London và Parsons School of Design ở New York đã bắt đầu cung cấp các khóa học liên quan đến Kinh doanh Thời trang, nhấn mạnh vào các khía cạnh như chiến lược thương hiệu và tiếp thị.

Cuối thế kỷ 20, các học viện danh tiếng như Central Saint Martins và Parsons School of Design đã bắt đầu cung cấp các khóa học liên quan đến Kinh doanh Thời trang. Ảnh: The Business of Fashion

Thế kỷ 21

Sự bùng nổ của thương mại điện tử và công nghệ kỹ thuật số đã dẫn đến nhu cầu đào tạo trong các lĩnh vực như phân tích dữ liệu, tiếp thị kỹ thuật số, quản lý chuỗi cung ứng số hóa và thiết kế thời trang 3D. Với sự quan tâm ngày càng tăng đối với vấn đề bền vững và đạo đức trong thời trang, các chương trình đào tạo cũng đã tích hợp các chủ đề về sản xuất bền vững, chuỗi cung ứng có trách nhiệm và kinh doanh có đạo đức.

Hiện nay, có rất nhiều chương trình đào tạo khác nhau, từ bằng cấp cao đẳng, cử nhân, thạc sĩ, đến các khóa học chứng chỉ ngắn hạn, cung cấp một loạt các kỹ năng từ thiết kế sáng tạo đến quản lý kinh doanh. Các trường học và chương trình đào tạo ngày càng mở rộng hợp tác quốc tế, cho phép sinh viên tiếp cận với các xu hướng toàn cầu và kinh nghiệm thực tế trong các thị trường Thời trang khác nhau.

Năm 2022, theo nhịp phát triển liên tục của ngành công nghiệp Thời trang, trường Đại học Hoa Sen đưa vào giảng dạy chuyên ngành Kinh doanh Thời trang, cung cấp cho sinh viên kiến thức về các thành phần cốt lõi trong ngành công nghiệp Thời trang, xây dựng nền tảng kiến thức và kỹ năng xung quanh các vấn đề: Quản lý thương hiệu, quản lý chuỗi cung ứng, lên chiến lược tiếp thị – kinh doanh, phát triển chiến lược sản phẩm. Qua đó, sinh viên sẽ được trang bị nền tảng cần thiết của một nhà khởi nghiệp Thời trang.

Ảnh: Đại học Hoa Sen

Chương trình hợp tác sư phạm với Ecole Conte – College de Paris. Các giảng viên giảng dạy và đồ án tốt nghiệp sinh viên được kiểm định chặt chẽ bởi Ecole Conte. Đại học Hoa Sen cũng như Ecole Conte cũng trao đổi về giáo trình giảng dạy, chương trình học, cũng như ký kết thỏa ước về chương trình trao đổi sinh viên.

Chuyên ngành Kinh doanh Thời trang tại Đại học Hoa Sen

Chuyên ngành Kinh doanh thời trang của Đại học Hoa Sen giúp sinh viên tìm hiểu chuyên sâu về các bộ phận và hoạt động kinh doanh cốt lõi của ngành thời trang toàn cầu. Bạn sẽ được trang bị kiến ​​thức và kỹ năng để thiết lập mô hình kinh doanh, xây dựng chiến lược tiếp thị cũng như xây dựng và phát triển thương hiệu thời trang một cách bền vững và chuyên nghiệp.

Chương trình này hợp tác với École Conte thuộc College de Paris – Tập đoàn giáo dục được thành lập từ năm 1949, với mạng lưới 25 trường thành viên trên 12 quốc gia, đào tạo nhiều lĩnh vực khác nhau: Thời trang, Thương mại- Quản trị Kinh doanh, Thiết kế và Nghệ thuật ứng dụng, Môi trường, Quản trị nhà hàng khách sạn.

Sinh viên Kinh doanh thời trang Đại học Hoa Sen báo cáo đồ án tốt nghiệp năm 2024

Mr. Daniel Roura (bên trái) – Giám đốc điều hành chiến lược và phát triển Quốc tế- College de Paris và Ms. Violaine Marou (bên phải) – Giám đốc pháp chế College de Paris trong buổi đánh giá đồ án tốt nghiệp của sinh viên Kinh doanh thời trang

Mới đây buổi báo cáo đồ án tốt nghiệp Runway to Business kết hợp cùng với Pop-up stores gallery của khóa sinh viên 2020 đã được diễn ra vào 12/7/2024. Đây cũng là khóa đầu tiên mà Đại học Hoa Sen đưa vào giảng dạy chuyên ngành Kinh doanh Thời trang.

Buổi báo cáo đồ án tốt nghiệp kết hợp với Pop-up gallery diễn ra với 8 thương hiệu khác nhau, được lập nên bởi các nhóm sinh viên, bao gồm:

Thương hiệu COMTE : Đạt hạng 1

Thương hiệu mang đến một sự “gợi cảm” và “phóng khoáng” mới cho những món đồ cơ bản trong tủ quần áo. COMTE muốn tạo ra những thứ mà mọi người khao khát, những thứ mà họ có thể đắm mình vào, những thứ mang lại cho họ cảm giác thuộc về.

Thương hiệu SOLFEGGIO : Đạt hạng 2

Solfeggio Vietnam luôn đặt tâm vào việc phát triển những sản phẩm thời trang tinh tế, mang tính ứng dụng cao và được truyền tải bằng những phương tiện truyền thông mang đậm dấu ấn thị giác đương thời.

Thương hiệu BOLD : Đạt hạng 3

Thương hiệu đề cao tính tối giản & ứng dụng cao để phù hợp cho mọi nhu cầu hoàn cảnh. Và cuối cùng là sự tinh tế để khách hàng có thể tỏa sáng ở bất cứ đâu.

Thương hiệu PETITE : Đạt hạng 4

PETITE là thương hiệu đi đầu trong xu hướng “Mini Me”, thương hiệu chú trọng đến từng chi tiết nhỏ nhất để mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng.

Thương hiệu HUMAN DOLLS

HUMAN DOLLS là nơi dành cho những tín đồ yêu thích sự tối giản của thời trang dark rock với các thiết kế đơn sắc nhưng sắc sảo, nhằm tái định nghĩa lại phong cách đương đại, với cảm hứng từ tinh thần thô sơ của văn hóa nhạc rock.

Thương hiệu MATENSAND

MATENSAND là một thương hiệu thời nam trang mang trên mình các thiết kế chú trọng sự đơn giản, dễ mặc nhưng vẫn không kém phần chỉn chu và đặc biệt là mang tính ứng dụng cao.

Thương hiệu HOLLYWOOF

Một thương hiệu quần áo cho thú cưng (chó, mèo) được sinh ra với niềm tin rằng những người bạn đồng hành của bạn sẽ cảm thấy thoải mái nhất khi diện những trang phục mà HOLLYWOOF mang lại.

Thương hiệu LÉGEO

LÉGEO xuất hiện như một nhân tố mới mang tính độc đáo, đan xen chút truyền thống của Việt Nam lẫn một chút Pháp, đem lại sự đa dạng về các sản phẩm có chất lượng cao về mảng thời trang “ready-to-wear”.

Tất cả các dự án trên đều do các bạn sinh viên tự mình ngày tháng miệt mài nghiên cứu và trao đổi với các giảng viên để cho ra kết quả như hiện tại. Ở buổi báo cáo đồ án các sinh viên sẽ thiết lập Kế hoạch khởi nghiệp Thời trang và trình bày trước Hội đồng giám khảo và song song đó, các bạn sẽ tạo dựng một Fashion Pop-up store (Cửa hàng) để trưng bày các mẫu trang phục, mang nghệ thuật sắp đặt và hiệu ứng ánh sáng để tạo nên một trải nghiệm ấn tượng cho người thưởng lãm.

Các giám khảo sẽ đi tham quan lần lượt các Shop, phỏng vấn các sinh viên – đang đóng vai trò là nhà sáng lập để hiểu nhiều hơn về câu chuyện cũng như định hướng truyền thông thương hiệu. Sinh viên sau đó sẽ có khoảng 30 phút để trình bày về dự án Thời trang của mình.

Khi các sinh viên chọn theo học ngành Kinh doanh thời trang tại Đại học Hoa Sen sẽ được cung cấp bài bản nền tảng về quy trình vận hành của ngành công nghiệp thời trang từ khâu thiết kế, sản xuất, truyền thông và tiếp thị đến phân phối bán lẻ. Ngoài ra, sinh viên khi tốt nghiệp sẽ nhận được bằng Cử nhân Thiết kế Thời trang của Đại học Hoa Sen cùng với chứng chỉ hoàn thành chương trình Kinh doanh Thời trang do College de Paris cấp.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm