Style Coach là công việc cố vấn định hình phong cách cá nhân. Nhưng nó không chỉ là việc tư vấn về ăn mặc sao cho thời trang. Mục tiêu cao cả hơn của style coach là nỗ lực tháo gỡ lớp vỏ tự ti, trao cho khách hàng sự tự tin để họ thật sự là chính mình khi bước ra ngoài với những bộ cánh phù hợp. Với Style & Life Coach Bùi Việt Hà, thời trang không đơn thuần là những bộ quần áo đắt tiền mà còn là phương tiện để thể hiện lối sống, cách tư duy và khí chất thật sự của một con người.
Style Coach theo quan điểm của Bùi Việt Hà
Style Coach, theo chị Bùi Việt Hà, “là công việc kết hợp giữa ‘personal stylist’ và ‘life coach’”. Từ đó có thể hiểu rằng Style Coach là người cố vấn định hình phong cách cá nhân dựa trên nền tảng thấu hiểu và định hướng tâm lý của khách hàng.
Thời điểm sơ khai, Style Coach chỉ hướng đến những tệp khách hàng ở tầng lớp thượng lưu – những người có tầm ảnh hướng lớn trong ngành thời trang; các ngôi sao trong làng giải trí; giới chính khách; các doanh nhân thành đạt. Họ là những người có nhu cầu ăn mặc chỉn chu khi xuất hiện trước công chúng, nên cần đến sự tư vấn cấp thiết của một Style Coach.
Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, khi mức sống xã hội ngày một tăng lên, vẻ bề ngoài trở thành một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của một người, thì việc xây dựng phong cách cá nhân đã nhanh chóng phát triển thành xu hướng. Chính vì vậy mà Style Coach cũng trở nên phổ biến với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.
Để tiếp cận được với đa dạng nhóm đối tượng cũng như để đạt được hiệu quả công việc cao nhất, Style Coach phải tự xây dựng cho mình lòng nhân ái và trắc ẩn. Từ đó dễ dàng khám phá thế giới nội tâm của mỗi khách hàng thông qua câu chuyện của họ. Một Style Coach được huấn luyện để có thể kiên nhẫn lắng nghe sự phản hồi của khách hàng với một tư duy mở. Từ đó khiến khách hàng làm quen, mở lòng thử những phong cách mới một cách tự tin hơn và có một hướng đi phù hợp.
Truyền cảm hứng làm đẹp cho phụ nữ Việt Nam
Bùi Việt Hà là cái tên không còn xa lạ trong ngành giải trí và thời trang Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực Style Coaching. Trước đây, công chúng biết đến chị ở vai trò là diễn viên, người mẫu, MC. Sau khi nhận ra niềm đam mê đích thực với thời trang, chị quyết định rút lui khỏi ngành giải trí để sang Mỹ du học chuyên ngành phát triển sản phẩm may mặc và định hình phong cách.
Với hơn 20 năm tham gia hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh và giải trí, chị phần nào nắm rõ tâm lý cũng như nhu cầu làm đẹp của phụ nữ trong mọi lứa tuổi, ngành nghề.
Kết hợp với mong muốn truyền cảm hứng làm đẹp cho phụ nữ Việt Nam, chị thành lập trung tâm tư vấn, định hình phong cách cá nhân chuyên nghiệp “Styleline”. Bùi Việt Hà không ngừng nỗ lực mang tới cho mọi người cái nhìn thiết thực hơn về xây dựng phong cách cá nhân. Từ đó tạo nên giá trị nhất định cho toàn xã hội.
Ai cũng có nhu cầu được vươn lên, trông thấy và lắng nghe
Chia sẻ về tầm quan trọng của phong cách cá nhân, Bùi Việt Hà cho rằng “Ai trong chúng ta cũng ta cũng ẩn chứa nhu cầu được vươn lên; được trông thấy và được lắng nghe. Đặc biệt trong xã hội ngày nay, khi thương hiệu cá nhân ngày càng được chú trọng. Thế nên dĩ nhiên mong muốn được bộc lộ cái tôi của mọi người cũng trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Và định hình phong cách cá nhân chính là bước đầu tiên để bạn xây dựng sức ảnh hưởng của chính mình.”
Phong cách thời trang của chị khá ổn định, nhưng thiên về sự cổ điển, có một chút âm hưởng của sự sáng tạo. Nghĩa là chị luôn luôn chọn trang phục có thiết kế classic không bao giờ bị lỗi mốt. Màu sắc theo phong cách cổ điển (trắng và đen). Bên cạnh đó cũng kết hợp với một chút phá cách của xu hướng. Ví dụ ứng dụng một số màu sắc, chất liệu như là một cách điểm xuyết cho trang phục của mình để đa dạng hơn; có sự thay đổi và không bị nhàm chán. Đó cũng là cách chị thể hiện cá tính của bản thân thông qua vẻ bề ngoài của chính mình.
Bùi Việt Hà không ủng hộ fast fashion
Là một người có vốn kiến thức sâu rộng và am hiểu tường tận về thời trang, Bùi Việt Hà không ủng hộ thời trang nhanh (fast fashion). Chị theo đuổi tư tưởng sustainable fashion (thời trang bền vững). Với chị, phong cách thời trang và thời trang bền vững có mối quan hệ mật thiết với nhau.
“Phong cách thời trang là công cụ để phân biệt chúng ta là ai qua vẻ bề ngoài của mình. Còn thời trang bền vững là nguyên tắc sống; là thái độ tiêu dùng của một người khi họ lựa chọn phong cách thời trang cho mình. Hai yếu tố có sự liên hệ mật thiết với nhau. Đó là đều thể hiện cái tôi và chính kiến của một con người.”
Chính vì vậy, chị luôn ưu tiên các sản phẩm thời trang bền vững hơn là các sản phẩm của ngành công nghiệp thời trang nhanh cho chính bản thân và khách hàng của mình. Bởi theo chị thời trang không đơn thuần chỉ là những bộ cánh lung linh, lộng lẫy khoác lên người. Thời trang còn là phương tiện để định hình giá trị cá nhân; lối sống; cách tư duy và suy nghĩ của một người.
Chia sẻ về lý do tham gia đóng góp cùng dự án Empower Women Asia, chị Bùi Việt Hà cũng nhấn mạnh giá trị bền vững – nhân văn mà dự án theo đuổi chính là một trong những điều hấp dẫn và thu hút chị ngay từ lần đầu nghe tới dự án.
Đem thời trang bền vững đến gần hơn với mọi người
Không thể phủ nhận rằng, một xã hội văn minh như hiện nay khiến cho nền công nghiệp thời trang cũng từng bước phát triển hơn bao giờ hết. Hình ảnh mọi người đổ xô chen chúc nhau để sắm những bộ quần áo “hợp mốt” mỗi khi xu hướng mới xuất hiện. Hay sẵn sàng vứt bỏ những bộ đồ được cho là đã lỗi thời đều là những hình ảnh không hiếm gặp trong cuộc sống.
Tuy nhiên, xu hướng tiêu thụ này gây ra những hậu quả không hề nhỏ đối với môi trường. Thời trang nhanh được nhận định là ngành thứ 2 tiêu thụ nhiều nước nhất. Nó thải ra lượng cacbon chiếm đến 10% tổng lượng carbon của tất cả các ngành gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Thời trang nhanh cũng làm cho nguồn nguyên liệu bị cạn kiệt. Bởi việc thu mua, sản xuất diễn ra liên tục nhằm đáp ứng kịp thời cho thị trường tiêu thụ. Vì vậy, hiểu và ứng dụng thời trang bền vững vào cuộc sống không chỉ làm giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Nó còn thể hiện lối sống xanh-sạch-bền vững; góp phần thúc đẩy nền công nghiệp thời trang phát triển theo hướng tích cực.
Empower Women Asia – dự án trực thuộc tổ chức phi chính phủ KIBV – Keep It Beautiful Vietnam. Mục tiêu của dự án là đem thời trang bền vững tới gần hơn với mọi người. Điều đó thể hiện thông qua hoạt động quảng bá và ủng hộ các chị em phụ nữ dân tộc thiểu số tại các làng nghề dệt truyền thống.
Empower Women Asia tin rằng, với sự ủng hộ từ Style Coach Bùi Việt Hà, dự án sẽ hoàn thành sứ mệnh của mình; đóng góp những giá trị tích cực vào sự phát triển ngành công nghiệp thời trang bền vững ở Việt Nam nói riêng; và ngành công nghiệp thời trang bền vững trên thế giới nói chung.
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam