
SM Entertainment bán công ty con quản lý diễn viên, KeyEast. Ảnh: SM Entertainment
Ngày 17/2, SM Entertainment công bố rằng tập đoàn đang thương thảo để bán toàn bộ 33% cổ phần nắm giữ trong công ty quản lý diễn viên kiêm sản xuất phim lẻ, phim bộ KeyEast. Hiện SM đã tìm được những người mua tiềm năng là Cheongdam Investment và KNT Investment. Điều này đồng nghĩa ông lớn SM sẽ tạm dừng đầu tư vào mảng điện ảnh, KeyEast sẽ không đóng cửa mà chỉ đổi chủ (Cuối tháng 1/2025, họ vẫn ký kết với những diễn viên mới như Park Myung Hoon).
Nói về lý do, SM Entertainment cho biết KeyEast là “tài sản không cốt lõi (non-core assets)”, và tập đoàn muốn bán để tập trung vào lĩnh vực chủ chốt là các dự án âm nhạc K-pop. Một công ty khác dưới trướng SM Entertainment là SM Culture & Contents (viết tắt SM C&C) – chuyên về mảng chương trình TV, truyền hình thực tế, quản lý một bộ phận diễn viên, MC, sản xuất phim – cũng đang được rao bán.
Tình hình tài chính của KeyEast như thế nào mà bị SM Entertainment xem là “tài sản không cốt lõi”?

Các diễn viên hiện trực thuộc KeyEast. Ảnh: KeyEast
SM Entertainment mua cổ phần tại KeyEast và trở thành chủ sở hữu lớn nhất trong giai đoạn hoàng kim của công ty quản lý diễn viên này hồi tháng 3/2018, khi KeyEast còn các diễn viên như Kim Soo Hyun, Park Seo Joon, Joo Ji Hoon, Mun Ka Young… Tuy nhiên, theo thời gian, các diễn viên ngôi sao này đã rời khỏi KeyEast và ký kết với các công ty quản lý mới. Hiện tại, dưới trướng của KeyEast còn diễn viên đáng chú ý là Kim Seo Hyung (The Villainess (2017), Mine (2021)…)
Tình hình kinh doanh của KeyEast trong năm 2024 như sau:
- Quý 1/2024: doanh thu tăng trưởng 31,6% so với cùng kỳ năm trước nhờ tăng cường sản xuất phim bộ. Tuy nhiên, thu nhập ròng (net income) âm 1,2 tỷ won, lỗ nặng nhất trong số các công ty thuộc sở hữu của SM là SM C&C, DREAM MAKER (chuyên mảng tổ chức concert, livestage), Stream Media Corporation (chuyên các dịch vụ phát trực tuyến), SMEJ PLUS (quản lý mảng âm nhạc tại thị trường Nhật), SM Brand Marketing (chuyên quản lý merchandise, tài sản trí tuệ của nghệ sĩ)
- Quý 2/2024: Doanh thu tăng 22,2% so với cùng kỳ năm 2023, tối ưu được chi phí sản xuất nhưng thu nhập ròng âm 12 tỷ won.
- Quý 3/2024: Thu nhập ròng dương 0,4 tỷ won.
- Quý 4/2024: Doanh thu tăng mạnh 110%, vẫn lỗ 3,6 tỷ won nhưng khá hơn so với cùng kỳ năm 2023.

Tình hình kinh doanh ghi nhận trong quý 4/2024. Ảnh: SM Entertainment
Có thể thấy, doanh thu dù có tăng nhưng chi phí chưa tối ưu, dẫn đến tình trạng lỗ ở 3 trên 4 Quý trong năm. KeyEast vừa sản xuất phim tình cảm viễn tưởng When the Stars Gossip, phát sóng từ tháng 1/2025 trên đài tvN với sự tham gia của hai ngôi sao cực lớn đó là Gong Hyo Jin và Lee Min Ho. Bộ phim ngốn hết 50 tỷ won sản xuất nhưng thu về rating vô cùng đáng thất vọng, cao nhất chỉ có 3,8% – con số thấp hơn cả tập đầu của show giải trí của G-Dragon trên đài MBC.
Trong khi đó, mảng âm nhạc của SM Entertainment ghi nhận tăng trưởng dương về doanh thu lẫn lợi nhuận xuyên suốt năm. Trong năm 2025, SM dự tính ra mắt thêm rất nhiều hoạt động trong mảng âm nhạc. Họ tổ chức concert, phát hành album dày đặc, đồng thời chào đón màn debut của nhóm đàn em aespa, Hearts2Hearts.

Trong kế hoạch mở rộng của SM 3.0 vắng bóng các diễn viên. Ảnh: SM Entertainment
Kết hợp từ hai yếu tố trên, có thể thấy tình hình hiện tại của mảng diễn viên mà SM đang đầu tư như sau:
- SM đang cần rất nhiều vốn cho hoạt động âm nhạc trong năm 2025, nên họ cắt giảm các mảng khác để dồn vốn cho âm nhạc. Chính điều này cũng được xác nhận bởi CEO Jang Cheol Hyuk, khi ông đề cập cần đạt mức vốn 280 tỷ won khi thực hiện chiến lược SM 3.0. Việc ra mắt tân binh mới cũng vô cùng tốn kém, đặc biệt là tân binh nữ – một khoản đầu tư dễ thành công vì nhóm nữ đang thống trị Kpop, nhưng cũng cạnh tranh vô cùng gay gắt nên cần sự chú tâm của SM.
- Tình hình của mảng điện ảnh tệ trong toàn năm 2024, lấn đến năm 2025 kể cả khi SM đã dồn vốn để đầu tư sản xuất phim có những tên tuổi hạng A tham gia khiến họ đuối sức. Từ đó, KeyEast bị liệt kê vào mục “tài sản không cốt lõi”, hay nói cách khác, là đem lại lợi nhuận bấp bênh nhưng chiếm nhiều tài nguyên.
Quyết định khó khăn nhưng đúng thời điểm

When The Stars Gossip do KeyEast tham gia sản xuất, có Lee Min Ho, Gong Hyo Jin tham gia cũng không ghi nhận kết quả khả quan. Ảnh: tvN
Việc tập trung đầu tư cho âm nhạc rất hợp lý, nếu tài nguyên hiện tại không còn cho phép SM đa dạng hóa đầu tư. Không chỉ xét về thành công thương mại của sản phẩm, dưới góc nhìn kinh doanh, bản thân mỗi diễn viên không có nhiều hạng mục doanh thu như idol Kpop. Chỉ có số ít mới có cơ hội tổ chức tour fanmeeting, ra mắt merchandise (các sản phẩm dành cho fan sử dụng tài sản trí tuệ của thần tượng). Trong dàn diễn viên mà SM đang sở hữu, hiếm có gương mặt nào nắm được những cơ hội trên.
Cạnh việc quản lý nghệ sĩ, KeyEast còn mảng sản xuất phim – hiện đang bị thống trị bởi Netflix. Netflix có nguồn vốn lớn, thu hút nhiều diễn viên hàng đầu bằng mức catse khổng lồ mà đôi khi là một ván cược sống còn với những công ty sản xuất nhỏ hơn. Trong nhiều trường hợp, Netflix còn nắm giữ toàn bộ tài sản trí tuệ của bộ phim từ công ty sản xuất, khiến các công ty sản xuất hầu như không có lợi nhuận từ phim, nhưng để bộ phim thành công, họ vẫn chấp nhận vì họ cần một nền tảng mạnh như Netflix để phim tiếp cận được nhiều khán giả.
Thêm vào đó, chi phí sản xuất đắt đỏ hậu COVID-19 là khó khăn mà chính Netflix cũng phải đắn đo. Việc sản xuất phim Kingdom mùa 3 là ví dụ. Sau hai mùa, Kingdom đã trở thành bộ phim được Netflix sản xuất (Netflix Original) thành công rực rỡ, thuộc top 10 show Hàn được xem nhiều nhất mọi thời đại trên nền tảng. Tuy nhiên, kinh phí sản xuất bộ phim này đắt đỏ khét tiếng, khả năng doanh thu sẽ không bù được kinh phí khiến phần 3 không thành thực dù đã 5 năm kể từ phần gần nhất và khán giả vẫn rất trông đợi.
Trước tình hình đó, SM không “cố đấm ăn xôi” với một mảng nhiều rủi ro khiến họ thất bát. Việc SM làm là bán cổ phần, đưa KeyEast về với chủ sở hữu khác chứ không phải giải thể công ty. Vì vậy, các diễn viên hiện đang ký kết với KeyEast dù bị ảnh hưởng ít nhiều, nhưng không thể xem là mất công ty quản lý nếu họ đồng thuận với những thay đổi trong hợp đồng.
Liệu các tập đoàn giải trí có quản lý diễn viên trở lại trong tương lai?

Không riêng gì SM, trong năm 2025, YG cũng đã đóng cửa YG Stage, bộ phận quản lý diễn viên. Ảnh: YG Stage
Quyết định chiến lược của SM đưa ra cùng thời điểm với YG. Tháng 1/2025, tức chỉ trước SM khoảng một tháng, YG Entertainment bất ngờ thông báo đóng cửa YG Stage, một agency chuyên quản lý các diễn viên. Lý do được đại diện YG đưa ra là vì tái cấu trúc để tập trung vào công việc chính là âm nhạc. Tuyên bố này cho thấy một tình trạng rất rõ: YG Entertainment đang gặp khó khăn trong nguồn tài nguyên hữu hạn. Dù là về thời gian hay tài chính, mảng điện ảnh cũng không còn đem lại kết quả kinh doanh khả quan như mảng âm nhạc, buộc YG phải buông bỏ khoản đầu tư này. Tình huống cũng tương tự như SM.
JYP, cũng từng có con đường thăng trầm với mảng điện ảnh. JYP Entertainment từng có JYP Actors, quản lý một thế hệ diễn viên trẻ đáng chú ý như Shin Ye Eun, Kang Hoon… Vào năm 2019, JYP Entertainment giải thể JYP Actors, quyết định quản lý bộ phận diễn viên và sản xuất phim chung với NPIO Entertainment. Năm 2022, NPIO Entertainment cũng trở thành một công ty độc lập, không còn dính líu đến JYP. Con đường quản lý diễn viên của JYP tạm dừng tại đó, cho đến cuối năm 2024, JYP thành lập công ty con Innit Entertainment, một lần nữa dùng để quản lý các diễn viên bên cạnh ca sĩ nhạc trot, ballad, R&B.
Như vậy, đối với các công ty giải trí tại Hàn, khi dừng đầu tư ở một mảng, không đồng nghĩa họ sẽ từ bỏ mảng đó hoàn toàn. Rất có thể SM, YG tạm thời dừng đầu tư vì họ không nhìn thấy cơ hội, nhưng vẫn sẽ nghiên cứu thị trường, theo dõi những tài năng trẻ đáng chú ý để mời họ đầu quân về công ty và một lần nữa, tái thiết lập lại bộ phận quản lý diễn viên.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
ĐIỆN ẢNH HÀN THẤT THU Ở SÂN NHÀ, THÀNH CÔNG Ở ĐÔNG NAM Á
NHÌN TÌNH HÌNH KINH DOANH NỘI Y CỦA SONG JI HYO, DỄ HIỂU VÌ SAO SAO HÀN ÍT KHI MỞ THƯƠNG HIỆU RIÊNG
Harper’s Bazaar Việt Nam