Singapore được gì khi độc quyền show diễn Taylor Swift tại Đông Nam Á?

Về mặt kinh tế, sáu đêm diễn độc quyền của Taylor Swift trong tour The Eras Tour mang về cho Singapore khoảng 500 triệu đô-la Mỹ

Singapore là quốc gia độc quyền sáu đêm diễn The Eras Tour của Taylor Swift tại Đông Nam Á. Ảnh: Getty Images

Singapore là quốc gia độc quyền sáu đêm diễn The Eras Tour của Taylor Swift tại Đông Nam Á. Ảnh: Getty Images

Sự kiện giải trí được bàn tán nhiều nhất hiện nay chắc chắn là tour lưu diễn The Eras Tour của Taylor Swift tại Singapore. Giọng ca sinh năm 1989 sẽ có sáu đêm diễn tại đảo quốc Sư Tử. Đáng nói, Singapore là quốc gia độc quyền tổ chức The Eras Tour tại Đông Nam Á.

Người hâm mộ Việt Nam và cả Đông Nam Á đang đổ về Singapore trong sáu ngày trình diễn này. Nhiều ngôi sao Việt và quốc tế cũng có mặt, như Lisa (BLACKPINK).

Để kích cầu du lịch, vài năm nay, nhiều quốc gia châu Á như Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan đều cố gắng mời các ngôi sao quốc tế về trình diễn. Mới đây nhất là show Music of the Spheres của Coldplay. Coldplay cũng có sáu đêm diễn tại Singapore, nhưng nhóm không trình diễn độc quyền mà đi tour khắp các nước Đông Nam Á.

Tiếp đó, các ngôi sao hạng A như Bruno Mars hoặc Ed Sheeran cũng trình diễn tại châu Á. Tháng rồi, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin còn lên tiếng “tố cáo” Singapore “phá giá thị trường” khi chi trả cho Taylor Swift 3 triệu đô-la Mỹ cho mỗi đêm diễn để độc quyền The Eras Tour.

Ảnh: Getty Images

Singapore được gì khi độc quyền show diễn The Eras Tour (TET) tại Đông Nam Á?

Với sáu buổi biểu diễn, trung bình số khán giả tham dự một đêm The Eras Tour rơi vào khoảng 60.000 người. Tổng lượng khán giả tham dự ước tính vào khoảng 300.000 người. Các chuyên gia kinh tế ước tính, tổng số tiền bán vé rơi vào khoảng 70 triệu đô-la Mỹ. Đó là chưa kể, với sáu đêm diễn, số tiền mà chính phủ Singapore tài trợ cho sự kiện này có thể lên đến 18 triệu đô-la Mỹ (hơn 443 tỉ đồng).

Theo Strait Times (Singapore), sáu đêm diễn của Swift sẽ đưa lại khoản kích cầu chi dùng vào khoảng hơn 500 triệu đô-la Mỹ cho nền kinh tế Singapore. Đây là một con số khổng lồ khiến các quốc gia khác ao ước. Dịch vụ đi lại và lưu trú sẽ dẫn đầu. Tiếp đó là du lịch, ăn uống và hàng loạt ngành dịch vụ kèm theo. Trên Agoda, thời điểm The Eras Tour ở Singapore mở bán vé, số lượt tìm kiếm khách sạn ở Singapore tăng gấp 160 lần so với bình thường.

Chính phủ Singapore còn rất cách quảng bá du lịch khi chương trình nhạc nước hàng đêm cũng đổi theo các ca khúc nổi tiếng của Taylor Swift trong thời gian tour diễn.

Ảnh: Tổng cục du lịch Singapore

Đáng nói hơn, việc độc quyền tour diễn The Eras Tour của Taylor Swift còn gửi đến một thông điệp rõ ràng: chỉ cần đến Singapore, bạn có thể tận hưởng mọi thứ. Đảo quốc sư tử là điểm đến mơ ước cho mọi ngôi sao toàn cầu. Trước Taylor Swift, Coldpay có sáu đêm diễn tại Singrapore, nhưng chỉ diễn ở Thái Lan hai đêm. Với sáu đêm diễn, Coldplay đã đóng góp 96 triệu đô-la Mỹ (hơn 2.300 tỉ đồng) vào GDP của Singapore.

“Bây giờ, điều này đã được chứng minh rằng nếu bạn là một nghệ sĩ và muốn đến châu Á để phục vụ lượng người hâm mộ nơi đây thì bạn chỉ cần đến Singapore là đủ”, ông Keith Magnus của Kallang Alive Sport Management (KASM) thuộc Bộ Văn hóa, Cộng đồng và Thanh niên Singapore tự tin chia sẻ.

Ông cũng nói thêm: “Người hâm mộ sẵn sàng đến Singapore để có trải nghiệm tuyệt vời và không chỉ tham gia vào các buổi biểu diễn mà còn được thưởng thức nhiều hơn những gì đất nước này mang lại”.

Hành trình thuyết phục Taylor Swift trình diễn độc quyền tại Singapore

Tất cả đều nằm ở tầm nhìn và chiến lược của chính phủ Singapore. Ông Edwin Tong, Bộ trưởng Văn hóa, Cộng đồng và Thanh thiếu niên Singapore, chính là người đứng sau thành công này. Theo chia sẻ, từ hơn một năm trước, ông đã dẫn đầu phái đoàn Singapore sang Mỹ để đám phán, đưa TET độc quyền về đảo quốc Sư Tử. Đáng chú ý, thời điểm đó chưa có bất kỳ thông tin nào rằng tour diễn tỉ đô của Taylor Swift sẽ dừng chân tại Đông Nam Á hay châu Á.

Ông Edwin Tong, Bộ trưởng Văn hóa, Cộng đồng và Thanh thiếu niên Singapore. Ảnh: Straits Times.

Nhiệm vụ đưa Taylor Swift về trình diễn trở thành một nhiệm vụ quan trọng, với sự góp mặt của các quan chức cấp cao Singapore. Đây cũng là một phần kế hoạch hồi sinh Khu Liên hợp thể thao Singapore mà chính phủ nước này đề ra. Sau khi thảo luận và thống nhất các hạng mục quan trọng, phái đoàn Singapore, do ông Edwin Tong đã sang Mỹ vào đầu năm 2023 để thương thảo. Đến tháng 5/2023, các bên ký kết thỏa thuận. Trong tháng 6/2023, thông tin chính thức được công bố.

Theo ông Tong, kế hoạch ban đầu chỉ là ba show diễn. Nhưng trước nhu cầu quá lớn của khán giả Đông Nam Á, phía Singapore đã chủ động yêu cầu tăng số show diễn lên thành sáu. Singapore sẽ hỗ trợ mọi điều kiện và yêu cầu của đơn vị vận hành tour, để mọi thứ diễn ra suôn sẻ nhất.

Taylor Swift và The Eras Tour chỉ là phát súng mở màn. Trong tương lai, Singapore sẽ đưa nhiều ngôi sao quốc tế về trình diễn, để kích cầu du lịch và góp phần phát triển kinh tế.

TIN LIÊN QUAN:

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar

Xem thêm