Sau màn tranh đấu về độ thời thượng trên hàng ghế đầu của sao Kpop, đến lượt những cuộc thảo luận về sức ảnh hưởng của mỗi vị khách mời ngày càng trở nên rôm rả. Trong đó, chỉ số đo lường quan trọng nhất là EMV – Earned Media Value, hiểu là giá trị truyền thông tạo ra trên mỗi bài đăng của thần tượng đăng tải có gắn tên thương hiệu.
Vì sao giá trị truyền thông (EMV) quan trọng?
Chỉ số EMV luôn được quan tâm bởi nó đại diện cho sức ảnh hưởng của các thần tượng. Thông thường, con số càng cao thì càng tốt. Bởi vì ngôi sao, ngoài khả năng truyền tải bản sắc của thương hiệu, trên hết còn nhận được các đãi ngộ lớn thông qua chỉ số EMV xuất sắc. Việc ngôi sao có nhận được hợp đồng lâu dài hay không, đại diện cho một quốc gia hay cho vùng lãnh thổ lớn hơn, phụ thuộc lớn vào chỉ số EMV của họ.
Cũng vì lẽ đó mà người hâm mộ của các thần tượng vô cùng hăng hái và luôn kêu gọi gia tăng chỉ số EMV cho mỗi thần tượng, ngóng chờ kết quả tổng kết lại cơn bão sức ảnh hưởng trên hàng ghế đầu sau mỗi mùa mốt.
GIẢI MÃ EARNED MEDIA VALUE (EMV)EMV là giá trị truyền thông thương hiệu gặt hái được dựa trên những bài đăng trên mạng xã hội từ những người có sức ảnh hưởng (KOL). Để bài đăng đạt yêu cầu thống kê, người nổi tiếng phải gắn thẻ (tag) thương hiệu vào bài đăng. Con số càng lớn, chứng tỏ sức ảnh hưởng của người nổi tiếng rộng và có thể đem về mức độ phủ sóng lớn/hiệu quả truyền thông cho thương hiệu. Điều này đồng nghĩa người đó cũng sẽ có thu nhập lớn hơn. Công thức tính EMV = Số lượt xem bài viết (Impressions) x Đơn giá của mỗi lượt xem cho bài đăng của người có sức ảnh hưởng. Ví dụ, lượt xem là 10000 và giá cho mỗi lượt xem là 0,015$, như vậy, EMV tạo ra là 150$. |
Theo những nghiên cứu dữ liệu của chuyên trang Lefty, độ phủ sóng truyền thông của các thương hiệu trong các mùa mốt phụ thuộc chủ yếu vào các khách mời thay vì bộ sưu tập trên sàn diễn. Điều này càng được minh chứng rõ qua mùa mốt Xuân Hè 2025, khi hơn 60 thần tượng Kpop đã nhận lời mời từ các thương hiệu để đi “trẩy hội thời trang” tại các tuần lễ New York, London, Milan và Paris và mang về giá trị truyền thông vượt bậc cho thương hiệu.
Lefty ghi nhận: “Sự hợp tác với các ngôi sao từ Hàn Quốc là nhân tố chủ đạo, đưa các thương hiệu lên vị trí hàng đầu trong bảng xếp hạng về độ nhận diện trong mùa mốt này.”
Một số ngôi sao không chỉ an vị ở front row mà còn thử sức ở vai trò người mẫu, như Dahyun (TWICE) catwalk cho Michael Kors tại New York, và Minnie (G)I-DLE) catwalk cho Miu Miu tại Paris. Vậy đâu là danh sách những nhóm nhạc* nổi bật, đem về giá trị truyền thông lớn cho các thương hiệu trong suốt tháng thời trang sôi nổi vừa rồi?
*Lưu ý: Danh sách chỉ bao gồm những nhóm nhạc Kpop có ít nhất 2 thành viên tham dự tuần lễ thời trang tứ trụ mùa Xuân Hè 2025 và có ít nhất một thành viên xuất hiện trong bảng xếp hạng chỉ số truyền thông của Lefty.
1. BLACKPINK – Hơn 35,3 triệu đô-la Mỹ
Bốn mảnh ghép BLACKPINK đã mang về ít nhất 35,3 triệu USD cho sự xuất hiện của mình trong tuần lễ thời trang.
Chị cả Jisoo mở đầu với màn xuất hiện tại show diễn Tommy Hilfiger. Sự góp mặt bất ngờ này giúp nữ thần tượng Kpop thu về giá trị truyền thông đạt 8 triệu USD, dẫn đầu các ngôi sao có mặt ở tuần lễ thời trang New York Xuân Hè 2025. Khoảng hai tuần sau, cô tiếp tục có mặt tại show của Dior, ghi nhận EMV đạt 8,6 triệu đô-la Mỹ cho một bài đăng duy nhất.
Tổng cộng, Jisoo góp 14,2% vào EMV của Tommy Hilfiger; 13,9% vào EMV của Dior, vượt qua diễn viên Nam Joo Hyuk, dù sự xuất hiện của anh rất được săn đón vì anh vừa xuất ngũ.
Rosé và Lisa lần lượt ghi nhận 11,2 triệu đô-la Mỹ và 7,5 triệu đô-la Mỹ giá trị truyền thông cho Saint Laurent và Louis Vuitton. Cả hai đều “gồng gánh” hơn 30% EMV cho thương hiệu. Yếu tố khiến cho sự góp mặt của Rosé được thảo luận kịch liệt là bởi tạo hình quyến rũ chưa từng thấy của cô trong mái tóc xoăn và váy nội y (slip dress). Còn với Lisa, show Xuân Hè 2025 là màn debut của cô trong danh hiệu đại sứ của Louis Vuitton.
Đáng tiếc rằng Jennie không nhận được thống kê chính thức từ Lefty vì cô đã không gắn thẻ Chanel trong những bài đăng về sự kiện. Trong toàn bộ 3 post khoe “giao diện” tóc vàng tại show, Jennie chỉ tag Chanel trong một post duy nhất, khá cận giờ đóng thống kê dữ liệu nên không được ghi nhận. Dựa trên lượt tương tác và nền tảng sẵn có của nàng It Girl, cô đã có thể thiết lập hơn 10 triệu đô-la Mỹ giá trị truyền thông cho Chanel và nâng tổng EMV của BLACKPINK thu hoạch mùa Xuân Hè 2025 lên 45,3 triệu USD.
2. aespa – 14,8 triệu đô-la Mỹ
Hiện tại aespa đang bận rộn với tour lưu diễn ca nhạc. Vì lẽ đó, Ningning và Giselle đã không thể tham gia hai show diễn của thương hiệu mà mình là đại sứ toàn cầu – Ningning cho Versace, Giselle cho Loewe. Tuy nhiên, Karina vẫn kịp sắp xếp lịch trình cho show Prada, và Winter cũng đã dành thời gian để tham dự buổi diễn của Ralph Lauren.
Dù chỉ có hai trên bốn thành viên góp mặt tại tuần lễ thời trang Xuân Hè 2025, aespa vẫn chiếm vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng giá trị truyền thông.
Cụ thể, thành viên Winter, với 6,4 triệu USD giá trị truyền thông tạo ra cho show Ralph Lauren, đã về nhì trong dàn sao của New York Fashion Week, chỉ thua Jisoo tại show Tommy Hilfiger một bậc. Ngay từ lần tham dự show đầu tiên thuộc khuôn khổ tuần lễ thời trang, Winter đã gửi những tín hiệu tích cực cho Ralph Lauren.
Karina tại Prada cũng là ngôi sao xếp hạng nhì về EMV trong tuần lễ thời trang Milan, với gần 8,4 triệu USD giá trị truyền thông. Cô hiện là một trong số những thần tượng Kpop nữ có nhiều người theo dõi nhất trên Instagram.
Đáng chú ý, chiếc túi mà Karina cầm trên tay ngày hôm đó với phần móc gài chạm khắc đầu của một sinh vật thần thoại và phần thân túi xếp nếp tuyệt đẹp là một phiên bản “tái sinh” trên đường băng Xuân Hè 2024 của món phụ kiện do cha đẻ thương hiệu – Mario Prada – thiết kế năm 1913. Rất hiếm KOL của thương hiệu được giao phó thiết kế này. Đây có lẽ là lời thương mà Prada gửi riêng cho nàng tân đại sứ mới nhận danh phận vào cuối tháng 8, sau một quá trình dài tiếp xúc và tìm hiểu.
3. Stray Kids – 12,7 triệu đô-la Mỹ
Stray Kids đang là một thế lực Kpop đánh chiếm cả địa hạt âm nhạc lẫn thời trang quốc tế vô cùng mạnh mẽ. Không chỉ nhanh chóng thiết lập mối quan hệ đại sứ với nhãn hàng và thường xuyên được bảo trợ, các thành viên còn trở thành những thỏi nam châm đáng tin cậy giúp thu hút truyền thông cho thương hiệu.
Felix và Lee Know cùng tham dự show Tommy Hilfiger tại New York, mang về EMV đạt tổng cộng 5,6 triệu đô-la Mỹ. Họ nắm giữ vị trí thứ 6 và thứ 8 trong bảng xếp hạng EMV của Lefty. Tại Milan, thành viên I.N giúp Bottega Veneta củng cố vị trí trong top 3 thương hiệu của tuần lễ thời trang bằng bài đăng thu về hơn 4.1 triệu đô-la Mỹ, xếp hạng 4 toàn tuần lễ Milan. Show Versace có sự góp mặt của Hyunjin cũng đã thu về thêm 2.94 triệu đô-la Mỹ nữa.
4. ENHYPEN – 10,5 triệu đô-la Mỹ
Lập công lớn nhất cho vị thế đứng đầu của Prada trong tuần lễ thời trang Milan là ENHYPEN. Với 10,5 triệu đô-la Mỹ, họ đóng góp gần 22% trong toàn bộ EMV của nhãn hàng.
Bảy chàng trai được lựa chọn làm gương mặt xuất hiện trong teaser trước thềm show diễn, và cũng là ngôi sao “mở bát” cho chuỗi bài đăng về dàn khách mời ở hàng ghế đầu của Prada. Với sức ảnh hưởng của ENHYPEN chỉ sau 4 năm ra mắt, không có gì phải thắc mắc về quyết định của thương hiệu.
#5. NCT – Hơn 5 triệu đô-la Mỹ
Jaehyun tại show Prada, Johnny tại show Acne Studios và Jungwoo tại show TOD’S làm nên một mùa mốt thành công cho NCT. Con số ghi nhận từ Lefty cho biết Jaehyun thu về 5 triệu USD giá trị truyền thông cho Prada. Dù Johnny và Jungwoo không góp mặt trong bảng xếp hạng của chuyên trang, họ đều là những ngôi sao được đưa tin đầu tiên trên các nền tảng mạng xã hội của Acne Studios và TOD’s.
Những ngôi sao Kpop khác mang về giá trị truyền thông tích cực tại mùa thời trang Xuân Hè 2025
Bên cạnh những gương mặt trong bảng xếp hạng kể trên, còn có rất nhiều cái tên đáng chú ý khác.
Jin (BTS) dù đơn phương độc mã tại Tuần lễ thời trang, đã kéo về cho Gucci hơn 7,8 triệu đô-la Mỹ giá trị truyền thông, giúp thương hiệu tăng 196% EMV khi có mặt chàng đại sứ ở hàng ghế đầu.
Jang Wonyoung, It Girl Gen 4 của Kpop, dù xuất hiện chóng vánh nhưng cũng đủ để mang về cho Miu Miu 7,1 triệu USD đô-la Mỹ. Tạo hình tựa Audrey Hepburn của cô đã viral khắp mạng xã hội.
Không thể không nhắc đến Cha Eun Woo, với 8,3 triệu đô-la Mỹ tạo ra cho show Saint Laurent, chỉ kém cạnh Rosé BLACKPINK một chút.
NHÌN LẠI MÙA THỜI TRANG XUÂN HÈ 2025:
MÙA XUÂN HÈ 2025, THỜI TRANG CAO CẤP HOÀI NIỆM TUỔI ẤU THƠ
SAU NHIỀU MÙA QUIET LUXURY, THỜI TRANG TỐI ĐA VÀ PHÔ TRƯƠNG QUAY LẠI
NGAY SAU KHI DỰ SHOW VALENTINO Ở PARIS, YOONA (SNSD) TRỞ THÀNH ĐẠI SỨ THƯƠNG HIỆU
Harper’s Bazaar Việt Nam