Các ngôi sao châu Á đóng vai trò gì cho Tuần lễ Thời trang Milan?

Tuần lễ thời trang Milan đã chứng kiến một cuộc "đổ bộ" của hàng loạt ngôi sao châu Á trên hàng ghế đầu. Cùng điểm lại giá trị truyền thông mà các ngôi sao đem lại cho các thương hiệu trong lần xuất hiện này.

Tuần lễ Thời trang Milan

Tuần lễ thời trang Milan Thu Đông 2024 đã khép lại. Ảnh: Imaxtree

Vai trò của các ngôi sao châu Á ở tuần lễ thời trang Milan mùa Thu Đông 2024

Trong những năm gần đây, Tuần lễ thời trang Milan đã chứng kiến sự thay đổi đáng kể về mặt lãnh đạo sáng tạo. Từ năm 2021 cho đến nay, các nhà mốt xa xỉ liên tục chào đón những gương mặt mới trong cương vị Giám đốc Sáng tạo. Gucci đã bổ nhiệm Sabato de Sarno sau sự ra đi của Alessandro Michele. Maximilian Davis nắm quyền kiểm soát Ferragamo. Và Matthieu Blazy kế nhiện Daniel Lee lèo lái Bottega Veneta.

Tuần lễ thời trang Milan Thu Đông 2024 đánh dấu màn ra mắt của Matteo Tamburini với bộ sưu tập đầu tiên của anh tại Tod’s, kế nhiệm NTK Walter Chiapponi, người rời đi vào tháng 7 để dẫn dắt Blumarine. Trong khi đó, NTK Adrian Appiolaza ra mắt buổi trình diễn đầu tiên của mình tại Moschino. Cùng thời điểm này, Lutz và Katie Chung giới thiệu bộ sưu tập chung đầu tiên của họ cho MCM.

Hồ Ngọc Hà ở show Gucci. Ảnh: Instagram Hồ Ngọc Hà

Trước những biến động về mặt lãnh đạo, sự hiện diện của các ngôi sao và giá trị truyền thông mà họ mang lại trở thành yếu tố quan trọng trong việc đánh giá độ phủ sóng và sự hiệu quả về chiến lược truyền thông của thương hiệu qua mỗi lần tham dự Tuần lễ Thời trang. Đặc biệt là các ngôi sao châu Á, bởi họ có lượng fan hâm mộ hùng hậu – đội quân PR miễn phí nhiệt tình.

Ở mùa Thu Đông 2024, tuần lễ thời trang Milan đón nhận các ngôi sao từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Việt Nam… mỗi người trong số họ đều sở hữu các khoảnh khắc viral trên mạng xã hội, giúp các thương hiệu đạt giá trị truyền thông (earned media value – EMV) đáng kể.

Gucci

Tuần lễ Thời trang Milan

Ảnh: Twitter

Sau sự ra đi của Alessandro Michele, có một sự kỳ vọng lớn dành cho Sabato De Sarno trong việc xác định lại thẩm mỹ của Gucci. Là một cựu tài năng của Valentino, Sabato De Sarno giao trọng trách đảo ngược tình trạng suy thoái doanh số gần đây của Kering.

Theo nền tảng tiếp thị Lefty, Gucci giữ vị trí thứ tư về giá trị truyền thông kiếm được (Earned Media Value – EMV) trong tuần lễ thời trang Milan Thu Đông 2024, thu về tổng cộng 7,06 triệu đô-la Mỹ. Trong đó, nam diễn viên Tiêu Chiến và là đại sứ của thương hiệu đã giúp buổi phát sóng trực tiếp của Gucci đạt hơn 33 triệu lượt xem.

Versace

Ảnh: Getty Images

Mùa này, Versace gây tiếng vang khi quy tụ được bộ ba Hàn – Trung – Mỹ trên front row là Hyunjin (Stray Kids), Ningning (aespa) và Anne Hathaway. Khoảnh khắc cả bộ ba cùng nhau nói chuyện và chụp ảnh đã trở nên viral và tăng sự chú ý đến cho Versace.

Theo dữ liệu của Lefty, Versace đã giành vị trí thứ hai về tổng EMV trong số tất cả các thương hiệu tại Tuần lễ thời trang Milan Thu Đông 2024, thu về giá trị 12,7 triệu đô-la Mỹ.

Ở Trung Quốc, sự quan tâm tăng cao do đây là lần đầu tiên Ningning, thần tượng Kpop gốc Hoa, tham gia show diễn dưới cương vị đại sứ chính thức nên các video liên quan đến show của Versace đã thu hút hàng chục nghìn lượt xem trên mạng xã hội Weibo.

Bottega Veneta

Ảnh: Getty Images

Ở tuần lễ thời trang Milan Thu Đông 2024, Bottega Veneta giảm sự phụ thuộc vào những ngôi sao lưu lượng trẻ, ưu ái các ngôi sao gạo cội trong mùa này.

Bên cạnh những ngôi sao trẻ như Mika, Drew Jirawat… đáng chú ý lần này là “nàng Dae Jang Geum” Lee Young Ae 53 tuổi và vận động viên đạt huy chương vàng Olympic Quách Tinh Tinh 42 tuổi. Cả hai người phụ nữ này đều được biết đến là hết mực vì nghề, có tính cách khiêm tốn nhẹ nhàng, và có gia đình hạnh phúc với các doanh nhân thành đạt. Họ là hiện thân hoàn hảo cho khách hàng tinh túy của Bottega Veneta.

Đặc biệt Quách Tinh Tinh làm vợ doanh nhân Hoắc Khải cương, thành viên của một trong những gia đình có ảnh hưởng nhất Trung Quốc. Sự tham dự của “nữ hoàng nhảy cầu” tăng thêm uy tín cho Bottega Veneta. Riêng tại Trung quốc, từ khóa #GuoJingJingAttendingMFW (Quách Tinh Tinh dự tuần lễ thời trang Milan) đã thu hút hơn 15 triệu lượt xem trên Weibo và chương trình về buổi trình diễn được phát trực tiếp trên Weibo cũng đã nhận được tổng cộng 24,9 triệu lượt xem.

Ferragamo

Lee Jeno (NCT) bên Maximilian Davis. Ảnh: NCT

Kết quả tài chính của Ferragamo trong năm 2023 không quá xuất sắc, với tổng doanh thu giảm 7,6% so với cùng kỳ xuống còn 1,24 tỷ USD. Bất chấp những thách thức này, Maximilian Davis ngày càng tự tin hơn vào các thiết kế của mình và danh tiếng của thương hiệu ngày càng tăng cao.

Với sự hiện diện toàn cầu của thần tượng Hàn Quốc Jeno (NCT), buổi phát trực tiếp show diễn của nhà mốt đã thu hút 1.9 triệu người xem trên Weibo, đồng thời lọt top trending trên Twitter/X tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Tod’s

Tiêu Chiến ngồi cạnh tỉ phú Diego Della Valle, chủ tịch tập đoàn Tod’s. Ảnh: Tod’s

Đối với buổi trình diễn đầu tiên của Giám đốc Sáng tạo Matteo Tamburini, thương hiệu Tod’s đã trưng dụng toàn bộ nhà ga xe lửa ở Milan, tạo ra một khung cảnh đẹp như tranh vẽ, nơi các blogger và những người nổi tiếng háo hức tạo dáng chụp ảnh. Nằm gần khu phố Tàu của thành phố, một lượng lớn người hâm mộ đã tụ tập để chứng kiến sự xuất hiện của đại sứ toàn cầu của Tod’s, Tiêu Chiến, tạo ra một loạt máy quay chật kín tại địa điểm tổ chức buổi biểu diễn.

Đối với giám đốc sáng tạo mới, tăng cường khả năng phủ sóng của bộ sưu tập là điều quan trọng và đảm bảo sự hiện diện của những người nổi tiếng có ảnh hưởng đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp cận nhiều hơn nhiều đối tượng khách hàng. Với sự tham dự của Tiêu Chiến, buổi phát trực tiếp của Tod trên Weibo đã thu hút được 12,8 triệu lượt xem.

Tom Ford

Ảnh: Weibo Cổ Lực Na Trát

Tom Ford cũng đang dựa vào sức mạnh ngôi sao để tối đa hóa khả năng hiển thị của thương hiệu. Cùng với các ngôi sao Hollywood Sharon Stone và Uma Thurman, thương hiệu còn gửi lời mời đến nhiều ngôi sao đình đám xứ Trung như Thích Vy, Cổ Lực Na Trát, Lưu Đào, và Tăng Lê.

Nhiều ngôi sao xuất hiện trong trang phục lộng lẫy của Tom Ford, trong đó chiếc váy vàng của Thích Vy và thiết kế sequin của Cổ Lực Na Trát đã nhanh chóng trở thành hiện tượng trên mạng xã hội. Những Hashtag #GülnezerMilan (Cổ Lực Na Trát Milan) đã thu hút đến hơn 12 triệu lượt xem trên Weibo.

MCM

Ca sĩ trẻ Caelan Moriarty, nhân vật nổi bật ở Trung Quốc với 2 triệu người theo dõi trên weibo, được mời đến showroom của MCM. Hình ảnh: MCM

Tina Lutz và Katie Chung, bộ đôi sáng tạo năng động đứng đầu thương hiệu phụ kiện MCM của Đức, đã ra mắt bộ sưu tập chung của cả hai lần đầu tiên tại Palazzo Serbelloni. Để mở rộng độ nhận diện tại thị trường Trung Quốc, thương hiệu đã hợp tác với ca sĩ trẻ Caelan Moriarty, một nhân vật nổi tiếng ở Trung Quốc với 2 triệu người theo dõi trên mạng xã hội weibo. Sau một bài đăng, anh đã thu hút 212.000 lượt tương tác trên Weibo về cho MCM.

Tạp chí Thời trang Harper’s Bazaar

Xem thêm