5 cuốn sách hay về kinh doanh thời trang nên đọc để thành công

Kinh doanh thời trang là lĩnh vực có sức hút mạnh mẽ nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro và thử thách. Những cuốn sách hay về kinh doanh thời trang sẽ mang đến cho bạn nhiều thông tin và lời khuyên bổ ích. Qua đó khơi dậy đam mê và cảm hứng về ngành hàng đặc biệt này

Sách hay về kinh doanh thời trang

Sách hay về kinh doanh thời trang. Ảnh: Thái Hà Book

Thời trang luôn mang đến cảm hứng vô tận cho mọi người. Kinh doanh quần áo và phụ kiện đòi hỏi bạn phải có kiến thức và kinh nghiệm cần thiết trong lĩnh vực may mặc, tiêu dùng cũng như xu hướng thẩm mỹ. Cùng Bazaar Việt Nam khám phá 5 cuốn sách kinh doanh thời trang ấn tượng dưới đây.

1. Những cuốn sách hay về kinh doanh thời trang: Kinh doanh thời trang tại thị trường Việt Nam – No.2 Fashion (Nhiều tác giả)

Hashtag No.2 Fashion

Hashtag No.2 Fashion. Ảnh: Tiki

Hashtag No.2 Fashion gồm 15 bài viết, giải đáp những thắc mắc thường gặp trong 4 giai đoạn đầu của quá trình khởi nghiệp về thời trang. Thông qua cuốn sách, bạn sẽ hiểu được những yếu tố cốt lõi, đặc thù khi kinh doanh quần áo và phụ kiện ở Việt Nam.

Không chỉ là những dòng chia sẻ chân thật, Kinh doanh thời trang tại thị trường Việt Nam còn kể lại những câu chuyện và bài học quý giá khi dấn thân vào lĩnh vực này. Tất cả đều được đúc rút từ những trải nghiệm thực tế của người đi trước.

Được xếp vào danh sách ngành nghề hot nhưng kinh doanh thời trang cũng luôn ẩn chứa những rủi ro. Điều này đã khiến không ít người chao đảo ngay từ khi bắt tay vào kinh doanh. Hashtag No.2 Fashion – Kinh doanh thời trang tại thị trường Việt Nam sẽ giúp bạn vượt qua những trở ngại ban đầu.

Cuốn sách còn cung cấp giải pháp cho bài toán tài chính, truyền thông, bán hàng trong giai đoạn sống còn của quá trình kinh doanh. Đặc biệt, với những ai đang cảm thấy lạc lối giữa các hướng đi khác nhau trong giai đoạn phát triển thì Hashtag No.2 Fashion chính là cẩm nang chỉ đường hiệu quả.

2. Bán quần áo là phải bán như thế này này (Alpha Books biên soạn)

Bán quần áo là phải bán như thế này này (Alpha Books biên soạn)

Bán quần áo là phải bán như thế này này. Ảnh: Misa eshop

Bán quần áo là phải bán như thế này này chứa đựng nhiều điều khác biệt so với các ấn phẩm hướng dẫn kinh doanh thời trang thường thấy. Sách mô tả các chiến lược bán hàng cụ thể. Từ đó hướng dẫn bạn cách để chinh phục khách hàng và đem lại doanh số cao bằng cách nhanh và rẻ nhất.

Ngoài ra, cuốn sách cũng chỉ ra nhân tố quyết định doanh số tiêu thụ của một cửa hàng chính là yếu tố con người và hàng hóa. Trong đó, nhân viên bán hàng chính là chìa khóa trong quá trình tiêu thụ sản phẩm. Nhân viên phải nỗ lực không ngừng để hoàn thiện trình độ giao tiếp và kỹ năng.

Quyển sách hay về kinh doanh thời trang này cũng đưa ra nhiều gợi ý về các mẫu câu phù hợp với ngữ cảnh khi trao đổi với khách hàng. Là nhân viên bán hàng, bạn cần nắm rõ quy tắc giao tiếp và ứng xử cũng như tâm lý người mua hàng để tránh các kết quả không đáng có xảy ra.

Đọc và áp dụng những bài học từ Bán quần áo là phải bán như thế này này sẽ giúp bạn xây dựng được hệ thống bán lẻ mạnh mẽ. Qua đó, thu hút được nhiều khách hàng và gia tăng doanh thu.

>>> Đọc thêm: 20 QUYỂN SÁCH HAY NHẤT MỌI THỜI ĐẠI

3. Từ Zero đến Zara – The Man From Zara: The Story Of The Genius Behind The Inditex Group (Covadonga O’Shea)

Từ Zero đến Zara

Từ Zero đến Zara. Ảnh: Fahasa

Zara là một trong những thương hiệu ấn tượng trong làng kinh doanh thời trang một thập kỷ qua. Đứng sau thành công của Zara và tập đoàn Inditex là thiên tài Amancio Ortega. Nhưng vẫn còn quá ít những lời giải đáp về quá trình vận hành và phát triển của đế chế thời trang này.

Từ Zero đến Zara góp phần lý giải về sự thành công đáng kinh ngạc của Inditex. Cuốn sách tái hiện phần nào quá trình xây dựng nên tập đoàn sở hữu Zara, Pull & Bear, Massimo Dutti, Bershka, Stradivarius và Oysho. Tác giả chỉ ra rằng Ortega chính là bộ não đứng phía sau cuộc cách mạng hiện đại trong dệt may và ngành bán lẻ. Bằng cách trả lời những thắc mắc: Amancio Ortega là ai? Ông đến từ đâu? Những điều ông đang hướng tới?… Covadonga O’Shea đã cung cấp cái nhìn toàn cảnh về mô hình kinh doanh thành công bậc nhất trong thế kỷ này.

Cuốn sách cũng chỉ ra rằng Zara đạt được vị thế hiện nay nhờ những chiến lược kinh doanh rất hay mang tên “Mì ăn liền” của Amancio. Đó là khả năng nắm bắt xu hướng thời trang tức thì của đội ngũ thiết kế và không bao giờ lặp lại một sản phẩm.

Tuân theo quy tắc: thời gian bán hàng ngắn hơn nhưng có nhiều mẫu mã hơn, thương hiệu này chỉ cho phép các thiết kế của mình xuất hiện tại cửa hàng trong vòng 3-4 tuần. Zara còn giữ vững nguyên tắc: khách hàng quyết định trật tự của thị trường, muốn thành công thì cần phải hiểu khách hàng.

Ngoài ra, Từ Zero đến Zara cũng nêu lên triết lý kinh doanh của Amancio. Từ đó làm nổi bật quan điểm của Amancio về công ty và cuộc sống. Giá trị cốt lõi của Zara được thể hiện trong 4 thuật ngữ đơn giản. Đó là vẻ đẹp, sự rõ ràng, chức năng và tính bền vững của quần áo, phụ kiện. Ngoài ra, ông cũng không muốn bất cứ món đồ gì trong cửa hàng Zara nhuốm vẻ xa xỉ mà tập trung vào tính ứng dụng của sản phẩm.

4. Những cuốn sách hay về kinh doanh thời trang: Hội chứng Uniqlo – Uniqlo Syndrome (Kensuke Kojima)

Những cuốn sách hay về kinh doanh thời trang: Hội chứng Uniqlo - Uniqlo Syndrome (Kensuke Kojima)

Hội chứng Uniqlo. Ảnh: Reviewsach.net

Khác với những cuốn sách về thời trang thường thấy, Hội chứng Uniqlo không ca tụng về thương hiệu đình đám đến từ nước Nhật. Sách cũng không bàn về phương thức hoạt động của doanh nghiệp hay kể câu chuyện về nhà sáng lập Yanai Tadashi.

Những gì Uniqlo Syndrome mang đến chính là chỉ ra sự thật về sự thành công bất ngờ của thương hiệu này. Từ bối cảnh kinh tế suy thoái, sức mua sụt giảm, Uniqlo hiện lên như một điểm sáng cho toàn ngành. Từ đó mở đường cho làn sóng hàng may mặc giá rẻ và dần trở thành một trào lưu mang tên “thời trang nhanh” (fast fashion).

Tác giả Kensuke Kojima đã đưa ra định nghĩa về Hội chứng Uniqlo và lý giải sự tăng trưởng của thương hiệu trong tình hình suy giảm tiêu dùng tại Nhật Bản từ những năm 1998. Dù xu hướng “thắt lưng buộc bụng”, cắt giảm chi tiêu là trở ngại nhưng cũng là lực đẩy lớn cho Uniqlo. Những thiết kế vừa rẻ vừa đẹp được giới trẻ thành thị ưa chuộng vô cùng. Không chỉ quan niệm xu hướng thời trang là hướng đến sự đơn giản, thậm chí tối giản, Uniqlo còn theo đuổi triết lý “quần áo có giá phải chăng giúp khách hàng cảm thấy cuộc sống thoải mái hơn, tốt hơn”.

Hội chứng Uniqlo còn mở rộng chủ đề nghiên cứu của mình từ văn hóa tiêu dùng, cấu trúc nền kinh tế của nước Nhật đến phong cách mua sắm toàn cầu hóa.

>>> Đọc thêm: 9 CUỐN SÁCH VỀ KINH DOANH HAY VÀ ĐÁNG ĐỌC NHẤT

5. Luật mới trong giới thời trang – The New Fashion Rules: Inthefrow Hardcover (Victoria Magrath)

Luật mới trong giới thời trang

Luật mới trong giới thời trang. Ảnh: ytuonghop

Cuốn sách của blogger Victoria Magrath sẽ đưa bạn đi tham quan ngành công nghiệp thời trang trong thời gian 2 thập kỷ vừa qua. Tác phẩm cung cấp nội dung mới mẻ về những gì đang diễn ra ở lĩnh vực may mặc và thiết kế, tiêu dùng. Đó là sự phát triển chóng mặt của công nghệ và tầm ảnh hưởng đến xu hướng mua sắm. Đó sự lên ngôi của phong trào mua quần áo online.

Ngoài ra, sách cũng lý giải về cái chết của những con phố mua sắm, phân tích sự nở rộ của quảng cáo trên Instagram, Youtube. Sự đổi chiều của quan điểm thẩm mỹ trẻ, sự kết hợp giữa người nổi tiếng, KOLs với nhãn hàng thời trang cũng được đề cập trong nội dung cuốn sách.

Luật mới trong giới thời trang có nhiều thuật ngữ thời trang bằng tiếng Anh với chú thích đầy đủ, dễ hiểu. Người đọc sẽ học thêm được nhiều kiến thức thú vị từ tác phẩm của Victoria Magrath. Đây chính là cuốn sách về kinh doanh thời trang vô cùng hữu ích mà ai cũng nên đọc.

Top 5 cuốn sách hay về kinh doanh thời trang trên đây chắc chắn sẽ mang lại cho bạn những thông tin và bài học quý giá. Chúc bạn có được doanh thu đột phá và thành công trong con đường kinh doanh của mình nhé.

>>> Đọc thêm: ĐỌC SÁCH GÌ ĐỂ THAY ĐỔI CUỘC ĐỜI BẠN? ĐÂY LÀ 4 GỢI Ý CHO NĂM MỚI 2022

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm