Rosé Mỹ tiến bằng niềm tự hào với văn hoá Hàn Quốc trong Apt.

Phát hành bài hát chủ yếu bằng tiếng Anh, theo khung giờ thuận lợi để ghi thành tích trên các bảng xếp hạng nước Mỹ, các thành viên BLACKPINK đang Mỹ tiến mạnh mẽ, nhưng đồng thời không quên quảng bá văn hoá của quê hương.

Tháng 6/2024, Lisa khai mở chuỗi hoạt động solo của các thành viên BLACKPINK trên thị trường quốc tế với Rockstar. Cô gửi gắm vào tác phẩm không ít hình ảnh đẹp về quê hương Thái Lan: Ngoại cảnh quay tại khu phố Chinatown, lời rap khen ngợi “BKK so pretty” (Bangkok thật đẹp). Bài hát nhận được hàng chục triệu lượt play từ khán giả thế giới chứng minh danh xưng “Niềm tự hào đất Thái” của em út BLACKPINK.

Tương tự như thành viên cùng nhóm, ngày 18/10, khi Rosé công bố sản phẩm âm nhạc đầu tiên dưới Atlantic Records hợp tác cùng Bruno Mars mang tên APT., cô cũng cài cắm nhiều chi tiết quảng bá văn hoá Hàn Quốc. Tuy nhiên, MV chỉ đóng hộp trong trường quay màu hồng, không bao gồm bất kỳ hình ảnh thành phố sầm uất như cách Thái Lan hiện lên trong Rockstar. Vậy Rosé đã khéo léo tôn vinh cội rễ từ xứ sở kim chi như thế nào?

Xây dựng lời bài hát dựa trên trò chơi “Apateu” của Hàn Quốc

bzvn-rose-apt-han-quoc-5

Ảnh: Atlantic Records

APT. được chắp bút bởi cả Bruno Mars và Rosé. Trong các sản phẩm solo gần nhất của BLACKPINK, APT. là bài hát duy nhất có lời tiếng Hàn lặp lại trong điệp khúc.

Dẫn nhập vào MV là lời hò reo “Random game, random game” trong phiên âm tiếng Hàn, một “nghi thức” thường dùng để quyết định trò chơi trong một nhóm bạn. Rosé đưa ra lựa chọn của mình là game uống rượu “Apateu” ngay từ lời hát đầu tiên. Tên của trò chơi trong tiếng Hàn là 아파트, đồng âm với cách phát âm “Apt” – từ tiếng Anh viết tắt của “apartment” (căn hộ).

Rosé đã đan xen hai tầng nghĩa để cùng lúc tạo sự kết nối với thị trường quốc tế cô đang nhắm đến, nhưng đồng thời cũng làm đẹp lòng khán giả Hàn Quốc – một quốc gia có tính vị chủng cao. Một mặt, người Hàn có thể hiểu cô đang quảng bá trò chơi đặc trưng của đất nước. Mặt khác, các khán giả quốc tế nhận ra đây là lời hò hẹn tại căn hộ của Rosé và Bruno Mars, khi trước khi dẫn vào điệp khúc lặp lại chữ “Apt.” liên tục là câu “All you gotta do is just meet me at the”. Ghép lại, ta sẽ có nghĩa tiếng Anh là: “Anh chỉ cần gặp em tại căn hộ”.

Trước đây, tại những bữa tiệc của Saint Laurent, nơi cô gặp gỡ nhiều bạn bè từ các quốc gia khác nhau, Rosé cũng vô cùng xông xáo, “rủ rê” họ tham gia những trò chơi gắn với giới trẻ Hàn Quốc. Trong đó có cả giám đốc sáng tạo Anthony Vaccarello và Bruno Mars – người song ca cùng cô trong APT. và bây giờ họ hẳn đã rất thành thạo trò chơi này.

Rosé “rủ rê” Bruno Mars hát tiếng Hàn, phất cờ Hàn Quốc

Ảnh: Atlantic Records

Để ngôi sao Uptown Funk làm quen (và có thể là đã thích thú) trò chơi phổ biến của Hàn là chưa đủ với Rosé. Trong APT., chiếc cờ của xứ sở kim chi kiêu hãnh xuất hiện, không phải trên tay Rosé mà là Bruno Mars, đúng lúc anh chàng cũng trổ tài hát tiếng Hàn: “Turn this 아파트 into a club / 건배 건배 girl what’s up” (Hãy biến căn hộ này thành một hộp đêm / Cạn ly, cạn ly thôi nào).

Ảnh: MV APT. / YouTube Rosé

Điều đáng nói là Bruno Mars vô cùng nổi tiếng tại Hàn Quốc. Concert của anh tổ chức hồi tháng 6/2023 nhanh chóng bán hết vé, thu hút hơn 100.000 khán giả cho hai đêm diễn. Được thấy ngôi sao của làng nhạc thế giới cầm quốc kỳ, hẳn người dân Hàn Quốc tự hào không kể hết. Còn màn tôn vinh cội rễ nào khéo hơn Rosé nữa không?

Không bao giờ quên khởi đầu với BLACKPINK

Trong APT., Rosé diện trang phục đen trong bối cảnh quay nền hồng. Ảnh: Atlantic Records

Vì sao APT. có tông hồng bao phủ? Vì sao thể hiện phong cách rock bằng trang phục đen? Dù Rosé chưa xác nhận nhưng khán giả, đặc biệt là BLINK, đều có thể thấy rõ cô muốn gợi nhắc về tổ hợp màu sắc huyền thoại của làng nhạc Hàn Quốc. Poster thông báo theo cách thiết kế triệt tiêu hết màu sắc, chỉ để lại sắc hồng – đen càng khẳng định rõ điều này.

Đây là lời khẳng định của Rosé rằng dù hiện tại, hầu hết các thành viên BLACKPINK đang tập trung vào sự nghiệp solo, và Rosé cũng không phải ngoại lệ, nhưng cô luôn có một vị trí riêng cho xuất phát điểm của mình – một nhóm nhạc xuất thân từ Kpop, thành công nhờ sự ủng hộ của rất nhiều khán giả Hàn.

Poster chính thức của Rosé – APT. Ảnh: @roses_are_rosie

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm