Rosé (BLACKPINK) tạo nên hiện tượng toàn cầu với bản hit APT.

Thành công vang dội của APT. không chỉ mở ra một chương mới trong sự nghiệp solo của Rosé, mà còn tạo tiền đề cho các nghệ sĩ K-pop thể hiện bản sắc riêng trên đấu trường quốc tế.

Ảnh: John V.Esparza/ Atlantic Records

Giữa thời điểm K-pop đang mở rộng ảnh hưởng mạnh mẽ trên toàn cầu, giọng ca BLACKPINK Rosé đã  tạo nên một hiện tượng âm nhạc chưa từng có khi kết hợp cùng nam ca sĩ Bruno Mars cho bản hit APT. Như một làn gió mới, APT. không chỉ phá vỡ nhiều kỷ lục mà còn giúp Rosé chứng minh năng lực và sức ảnh hưởng của mình khi hoạt động solo.

Sau khi rời YG Entertainment, nhiều người hâm mộ không khỏi lo lắng về hướng đi mới của giọng ca Gone. Cô có phần im ắng so với các thành viên BLACKPINK còn lại.

Tuy nhiên, quyết định ký hợp đồng với The Black Label – công ty do nhà sản xuất tài năng Teddy đã cho thấy tầm nhìn chiến lược của nữ nghệ sĩ. APT. không đơn thuần là một ca khúc mới, mà còn là bước đầu tiên đầy ấn tượng của cô trên con đường độc lập, nơi Rosé tự tin thể hiện cá tính âm nhạc của chính mình.

Ảnh: @charts_rose

Sau khi Rosé ra mắt APT. vào ngày 18 tháng 10, ca khúc đã nhanh chóng thiết lập hàng loạt thành tích ấn tượng. APT. trở thành ca khúc đầu tiên của một nữ nghệ sĩ solo Hàn Quốc đạt vị trí số 1 trên cả BXH Spotify Mỹ và toàn cầu. Không dừng lại ở đó, bài hát còn vươn lên vị trí số 2 trên UK Official Singles Chart Top 100 và debut ở vị trí số 8 trên Billboard Hot 100. Music Vido của ca khúc đã cán mốc 200 triệu view chỉ trong 11 ngày, đồng thời duy trì vị trí top đầu trên các bảng xếp hạng âm nhạc Hàn Quốc, vượt qua nhiều tên tuổi lớn như G-Dragon, Jennie, aespa và Day6.

Giải mã sức hút của APT.

Ảnh: APT.

Điều gì khiến APT. trở thành hiện tượng toàn cầu? Câu trả lời nằm ở công thức độc đáo kết hợp nhiều yếu tố.

Trước hết là sự kết hợp văn hóa thông minh khi sử dụng trò chơi uống rượu truyền thống Hàn Quốc làm chủ đề chính, lồng ghép khéo léo những yếu tố quen thuộc của âm nhạc phương Tây với văn hóa Hàn Quốc.

Khác với Lisa và Jennie tập trung hoàn toàn vào thị trường âm nhạc US-UK với các ca khúc đậm chất Tây, Rosé đã chọn một hướng đi cân bằng hơn. Cô thành công trong việc tạo ra sản phẩm vừa đủ “Tây” để chinh phục thị trường quốc tế, vừa đủ “Hàn” để giữ chân khán giả nội địa. Chiến lược này không chỉ giúp Rosé tránh được áp lực cạnh tranh trực tiếp với các thành viên cùng nhóm mà còn tạo nên một thương hiệu cá nhân độc đáo.

Ảnh: APT.

Lấy cảm hứng từ giai điệu vui tươi, bắt tai và đặc biệt là phần điệp khúc của bài hát Hey Mickey – một hit pop nổi tiếng được phát hành năm 1982 bởi Toni Basil, Rosé sử dụng cho APT. cấu trúc nhịp điệu tương tự cũng như phong cách cheerleader-pop vui tươi, sôi động để tạo nên một sản phẩm vừa mới mẻ vừa có tính kế thừa. Việc vay mượn từ bản hit đã quen thuộc với khán giả phương Tây, đặc biệt là thế hệ Gen X và Millennials không chỉ tạo cảm giác hoài niệm mà còn khéo léo kết nối các thế hệ người nghe nhạc, góp phần tạo nên thành công toàn cầu cho bài hát.

Về mặt sản xuất, giọng hát đặc trưng của Rosé tiếp tục được phát huy tối đa trong không gian âm nhạc được thiết kế bởi các nhà làm nhạc hàng đầu của Mỹ. Beat punkish sôi động kết hợp với giai điệu bắt tai, cùng với chất lượng mix/master chuẩn mực theo tiêu chuẩn quốc tế đã tạo nên một sản phẩm hoàn hảo về mặt kỹ thuật.

Bên cạnh đó, không thể không kể đến chiến lược marketing thông minh, đóng vai trò quan trọng trong thành công của APT. Việc tận dụng sức mạnh của mạng xã hội với các xu hướng nhảy trên TikTok, cùng với câu chuyện thú vị về trò chơi uống rượu Hàn Quốc đã tạo nên làn sóng tò mò và quan tâm lớn từ khán giả quốc tế.

Rosé vẽ ra một hướng đi mới cho Kpop với APT.

Theo nhà phê bình văn hóa Chung Deok-hyun, APT. đại diện cho một hướng đi mới của K-pop. Thay vì cố gắng “Mỹ hóa” để chinh phục thị trường Mỹ, ca khúc giữ nguyên bản sắc Hàn Quốc nhưng được trình bày theo cách dễ tiếp cận với khán giả quốc tế. Đây là minh chứng cho việc văn hóa địa phương có thể tỏa sáng trên phạm vi toàn cầu mà không cần đánh mất bản sắc.

APT. đã chứng minh rằng công thức thành công trong âm nhạc không nhất thiết phải là sự đồng hóa hoàn toàn với thị trường nhắm đến. Thay vào đó, việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, kết hợp khéo léo với xu hướng toàn cầu mới là chìa khóa để tạo nên những sản phẩm âm nhạc có sức lan tỏa mạnh mẽ. Với APT., Rosé không chỉ khẳng định vị thế của mình trong làng nhạc mà còn góp phần định hình lại cách thế giới nhìn nhận về K-pop.

Ảnh: THEBLACKLABEL

Sau cơn sốt APT., người hâm mộ đang hướng về ngày 6/12 – thời khắc Rosé tung ra album solo đầu tay mang tên rosie. Với 12 track đều do chính Rosé sáng tác và viết lời, album hứa hẹn sẽ cho thấy một khía cạnh mới của nữ nghệ sĩ, không chỉ là giọng ca chính của BLACKPINK mà còn là một nhạc sĩ, một nghệ sĩ trưởng thành với cá tính âm nhạc riêng biệt.

TIN KPOP MỚI:

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm