Romain Leclef & Thảo Nhi Lê kể chuyện thai nghén nước hoa Nïmaï

Giữa thị trường làm đẹp đầy cạnh tranh, Nïmaï − dòng nước hoa Niche do á hậu Thảo Nhi Lê và doanh nhân Romain Leclef đồng sáng lập vẫn tạo sức hút riêng. Thương hiệu thành công nhờ đề cao chất lượng, tính độc bản, nguồn nguyên liệu thượng hạng và chế tác tỉ mỉ theo nghệ thuật nước hoa Pháp

Một buổi tối muộn, sau chuyến bay từ Thái Lan trở về Việt Nam, Romain Leclef – doanh nhân người Pháp đã gắn bó với Sài Gòn mười hai năm, ghé qua bữa tiệc của người bạn. Khi anh định rời đi thì á hậu Thảo Nhi Lê bước vào.

“Khi tôi vừa đến, anh ấy định ra về, nhưng lại muốn nán lại nói chuyện với tôi một chút. Chúng tôi trò chuyện về công việc, sau đó anh ấy hỏi: Em có muốn làm nước hoa không? Tôi đáp: Dĩ nhiên là muốn, nhưng em không biết bắt đầu từ đâu. Anh liền nói: Anh sẽ làm cho em”.

Cuộc gặp gỡ tình cờ ấy đã khởi đầu cho hành trình đầy cảm hứng mang tên Nïmaï.

Nïmaï − Tên gọi mang nhiều ý nghĩa cho một thương hiệu nước hoa

Cái tên Nïmaï là kết quả của nhiều ngày thử nghiệm với những con chữ, kết hợp từ tên của Nhi và Romain. “Thật tình cờ, khi cả hai chúng tôi đều chọn cùng một cái tên, cùng một thời điểm. Không hiểu sao, tôi cảm thấy tên này mang năng lượng tích cực: ngọt ngào, dịu dàng nhưng cũng đầy bí ẩn”, Thảo Nhi Lê tiết lộ.

Nïmaï theo nghĩa mà Nhi tìm thấy, là “cuộc sống bên trong” – phần nội tâm, sự bình yên, hành trình khám phá chính mình. Thật trùng hợp, với người Nhật, Nimai còn có nghĩa là “hai mảnh” – biểu tượng cho sự song đôi: âm và dương, Mặt trời và Mặt Trăng, sức mạnh và sự dịu dàng. Đó cũng chính là hình ảnh phản chiếu giữa Nhi và Romain – khác biệt nhưng bổ trợ, đối lập nhưng hòa hợp.

Cả hai thống nhất chọn Nïmaï còn bởi nó dễ phát âm đối với người Việt, nghe gần gũi và dễ nhớ.

Nïmaï kết hợp hai cá tính khác biệt

Nïmaï – Hương nước hoa unisex

Trước khi gặp Thảo Nhi Lê, Romain đã gắn bó trọn đời với ngành nước hoa. Anh là người kế thừa đời thứ bảy của một gia đình có truyền thống làm việc cùng hương liệu gần 200 năm tại Pháp.

“Tôi yêu nước hoa từ nhỏ. Mẹ tôi thường xịt nước hoa cho tôi, giúp tôi nhận biết và cảm nhận mùi hương. Nhưng để tạo ra một mùi hương, bạn cần cảm hứng, cần chia sẻ cảm xúc và cần một người đồng hành”, Romain nói.

Gặp Thảo Nhi Lê, doanh nhân người Pháp linh cảm sẽ cùng nhau tạo nên điều gì đó đặc biệt: “Tôi cảm nhận được tâm huyết ở cô ấy, nên chúng tôi bắt đầu”.

Khi bắt tay vào thực hiện, Romain và Thảo Nhi Lê muốn mùi hương phải phản chiếu cả tính cách của họ – vừa mạnh mẽ, độc lập, vừa nữ tính, mềm mại. Cả hai cũng đặt ra tính độc bản và chất lượng cao.

“Tôi không muốn một mùi hương khiến người ta nói: Ồ, nó giống hệt mùi kia – tôi ghét điều đó. Tôi muốn đưa vào mùi hương những nguyên liệu tự nhiên, chất lượng nhất.

Khi gặp Nhi lần đầu, tôi thấy cô ấy mạnh mẽ và độc lập. Vì thế tôi không chọn mùi quá ngọt kiểu ‘bánh bèo’ mà hướng tới thứ gì đó mạnh mẽ hơn. Thành phần chủ đạo bắt đầu là gỗ đàn hương – loại gỗ tôi rất yêu thích. Sau đó, khi tôi nhận ra bên trong cô ấy cũng có sự nữ tính, mềm mại nên tôi đưa vào loài hoa hồng Centifolia để cân bằng. Đây là loài hoa độc đáo, quý giá nhất trong ngành nước hoa, chỉ tìm thấy ở vùng Grasse, miền Nam nước Pháp – quê hương tôi. Điều đó khiến nó càng có ý nghĩa hơn với tôi”.

Suốt bảy tháng, hai nhà sáng lập Nïmaï đã thử hàng trăm công thức, tinh chỉnh từng chi tiết nhỏ nhất, như đầu bếp cân đo gia vị trong món ăn. Sau nhiều nỗ lực, mùi hương với công thức hoàn chỉnh ra đời, thứ hương làm dấy lên ở hai nhà sáng lập những cảm xúc mạnh mẽ. “Tôi đã khóc, khi được ngửi mùi hương cuối cùng” – Thảo Nhi Lê nhớ lại.

Giữ bản sắc, từng bước đi vững chắc

Dù thị trường luôn đòi hỏi mới mẻ, cả hai thống nhất kiên trì với một mùi hương. “Mỗi thương hiệu lớn đều cần mùi hương ‘signature’, Chanel để No.5 một mình suốt nhiều năm. Porsche có mẫu 911. Nïmaï cần định hình bản sắc trước khi mở rộng”, Romain giải thích.

Thảo Nhi Lê bổ sung: “Chúng tôi không muốn sản phẩm đại trà. Đây là một mùi hương dành cho ai nhận ra và tìm thấy chính mình qua những nốt hương. Đó mới là điều mà Nïmaï hướng đến”.

Nïmaï khác biệt giữa thị trường nước hoa nội địa

Thương hiệu nước hoa Nïmaï chọn phân khúc thị trường cao cấp nhưng giá cả hợp lý – nước đi hiếm thấy ở Việt Nam. Niche perfume quốc tế thường có giá khá cao trong khi Muse de Mai được bán ở mức 4.200.000 đồng cho chai 100ml.

“Chúng tôi muốn đưa xa xỉ lại gần hơn, để bất kỳ ai thực sự thích đều có thể sở hữu”, Thảo Nhi Lê cho biết.

Điểm khác biệt của Nïmaï còn nằm ở việc sản xuất hoàn toàn tại Pháp, dùng nguyên liệu tự nhiên, tuân thủ theo quy trình chuẩn mực.

“Không nhiều thương hiệu Việt đạt tiêu chuẩn ‘Made in France’ vì thủ tục nhập khẩu, thuế, vận chuyển rất phức tạp. Thế nhưng, chúng tôi muốn tầm nhìn toàn cầu – sinh ra tại Pháp, lớn lên tại Việt Nam”, Romain chia sẻ.

Sau tám tháng ra mắt, thương hiệu nước hoa Nïmaï đã hiện diện tại mười quốc gia, có kho hàng ở Singapore và chuẩn bị cho ra mắt những sáng tạo mới.

Chiến lược tiếp cận khách hàng

Chia sẻ về chiến lược bán hàng, cả hai cho rằng với nước hoa, thương mại điện tử không phải là con đường chính. “Nước hoa là cảm giác, bạn phải ngửi mới cảm nhận được. Thay vì dồn ngân sách vào quảng cáo, Nïmaï tập trung vào những trải nghiệm thực tế cho khách hàng, giúp khách hàng thử hương trực tiếp. Mùi hương chính là cách quảng bá tốt nhất. Khi khách hàng thử, cảm nhận và yêu thích, họ sẽ mua”. Romain cho biết.

Thảo Nhi Lê cũng đồng tình: “Chúng tôi luôn lắng nghe khách hàng và không đi quá nhanh. Tôi không muốn làm ra những sản phẩm có vòng đời ngắn. Với Nïmaï chất lượng luôn đặt lên hàng đầu”.

TIN LIÊN QUAN:

Harper’s Bazaar Việt Nam 

Xem thêm