Review Đại Mộng Quy Ly: Thiếu cả yếu tố thẩm mỹ lẫn kịch tính

Review Đại Mộng Quy Ly: Có thể hiểu vì sao tác phẩm của Quách Kính Minh ngay từ khi phát sóng đã nhận về nhiều đánh giá tiêu cực

Ảnh: Weibo IQIYI

Quách Kính Minh là người có sức ảnh hưởng lớn trong giới văn học, điện ảnh và truyền hình Trung Quốc. Mới đây, bộ phim Đại Mộng Quy Ly do Quách Kính Minh đạo diễn một lần nữa lại đẩy anh lên top đầu dư luận. Kể từ khi bộ phim ra mắt đã bị cư dân mạng chỉ trích, tâm điểm tranh cãi là ngoại hình và phong cách của các nhân vật chính trong bộ phim.

Quách Kính Minh đã gây tiếng vang nhờ Vân Chi Vũ. Cư dân mạng đùa rằng dù Quách Kính Minh có thể đóng phim không giỏi nhưng có thể tạo ra hình mẫu nhân vật đỉnh cao. Nhưng ai có thể ngờ rằng Đại Mộng Quy Ly lại khác một trời một vực với Vân Chi Vũ. Ở bộ phim lần này, các góc quay cận lộ ra rất nhiều khuyết điểm cho dàn diễn viên. Giữa thời buổi mà phim cổ trang của Trung Quốc được kỳ vọng phải đẹp lung linh, thẩm mỹ xấu đã mở đầu cho hàng loạt review tiêu cực về Đại Mộng Quy Ly.

Gu thẩm mỹ của phim Đại Mộng Quy Ly bị chê

Ảnh: Weibo IQIYI

Review Đại Mộng Quy Ly, fan nói rằng “người bị hại” đầu tiên là Hầu Minh Hạo. Khi xuất hiện trên poster, hình tượng của nam diễn viên toát lên thần thái mỹ nam đúng hương vị của Quách Kính Minh.

Nhưng trong phim lần này, Hầu Minh Hạo lại trông kém sắc. Khuôn mặt trông gầy quá mức, làn da có vẻ khô và thiếu sự căng mọng của tuổi trẻ, nếp nhăn ở mũi rất rõ ràng. Dù ê-kíp có dùng filter và kem nền cũng không thể che đi hết những dấu vết này. Điều bi thảm hơn nữa là nếu thiết bị phát lại có độ phân giải cao, khán giả thậm chí có thể nhìn thấy lớp phấn dính trên nếp gấp mũi của Hầu Minh Hạo và lớp phấn nền không được thoa đều dưới lỗ mũi. Khán giả đùa rằng quái vật ngàn tuổi do Hầu Minh Hạo thủ vai trông như “vừa bò ra khỏi thùng bột mì” vì quá nhiều phấn.

Ảnh: Weibo IQIYI

Hoàn cảnh của nữ chính Trần Đô Linh cũng không ổn. Nữ diễn viên được mệnh danh là “bạch nguyệt quang” tiêu biểu (có nghĩa là tình đầu thanh xuân trong mộng) bởi nét đẹp thanh thuần, mảnh mai, trong trẻo. Tuy nhiên, ở Đại Mộng Quy Ly, khuôn mặt của cô lại trông sưng tấy như một quả bóng bay được bơm căng. Cảm giác kỳ quặc này càng bộc lộ rõ ​​ràng dưới ống kính độ nét cao.

Dường như ê-kíp còn bật thêm bộ lọc ánh sáng dịu nhẹ cho Trần Đô Linh, khiến cho gương mặt của cô càng trông nhạt nhòa. Mặc dù không thể phủ nhận Trần Đô Linh rất xinh, nhiều cảnh rất ma mị, nhưng một số phân cảnh vẫn vô tình dìm nhan sắc nữ chính.

Ảnh: Weibo IQIYI

Ngoài nam nữ chính, bề ngoài của ngôi sao đang lên Trương Miểu Di cũng làm dấy lên những cuộc thảo luận sôi nổi. Trương Miểu Di từng bị gọi là “Lâm Đại Ngọc xấu nhất lịch sử”. Lần này, đóng phim Đại Mộng Quy Ly, ngoại hình của cô tiếp tục gây thất vọng. Lông mi giả bị gắn dày và giả tạo, khiến cư dân mạng đùa rằng cô trông như đang đóng phim ngắn kinh phí thấp.

Tạo hình của nam diễn viên Vương Dĩ Luân trong phim cũng bị xét nét. Trong những bức ảnh đời thường, Vương Dĩ Luân trông xinh trai và năng nổ. Nhưng góc máy của đạo diễn Quách Kính Minh như bộc lộ hết khuyết điểm của anh. Cách trang điểm lông mày quá lố khiến hai bên khuôn mặt không cân xứng, khiến nam diễn viên trông đặc biệt buồn cười.

Ảnh: Weibo IQIYI

Dựa trên những dẫn chứng kể trên, nhiều fan hâm mộ của các diễn viên thẳng thắn cho rằng thẩm mỹ của Quách Kính Minh đã làm tổn hại đến danh tiếng thần tượng của họ. Đa phần những review Đại Mộng Quy Ly đều phê phán nam đạo diễn.

Review Đại Mộng Quy Ly: Thiếu cái đẹp là một mất mát rất lớn

Đại Mộng Quy Ly là một bộ phim truyền hình cổ trang rất được mong đợi. Do đó, khi bộ phim chính thức lên sóng, gu thẩm mỹ khó đỡ khiến nhiều người hụt hẫng. Người ta có câu, hy vọng càng nhiều thì thất vọng càng lớn. Nhưng vì sao tác phẩm của Quách Kính Minh lại hứng chịu nhiều gạch đá đến như vậy chỉ vì yếu tố thẩm mỹ?

Ảnh: Weibo IQIYI

Hãy phân tích hiện tượng này từ góc độ tâm lý học. Con người có tâm lý so sánh bẩm sinh, đặc biệt là trong ngành giải trí, nơi ngoại hình trở thành một trong những tiêu chí chính để đánh giá diễn viên.

Những đánh giá gay gắt của khán giả về ngoại hình không chỉ dựa trên cảm nhận cá nhân mà thực chất phản ánh nhu cầu làm đẹp bức thiết của xã hội, đúng như “thuyết bản sắc xã hội” được đề cập trong tâm lý học. Theo lý thuyết này, con người mong muốn được người khác công nhận nên việc theo đuổi “sắc đẹp” thường trở thành một hành vi vô thức tập thể. Điều này được thể hiện rõ ràng trong các bình luận, khi hình ảnh hậu trường được phát tán thì điều đầu tiên cư dân mạng quan tâm đến là ngoại hình của dàn diễn viên.

Tâm lý học cho thấy, khi một cá nhân nổi bật giữa đám đông thì khuyết điểm của họ sẽ lộ rõ ​​hơn, đó là biểu hiện của “hiệu ứng ánh đèn sân khấu”. Hiệu ứng này không chỉ khiến diễn viên nâng cao nhận thức về bản thân mà thậm chí còn có thể khiến công chúng chỉ trích gay gắt hơn. Trong nền giải trí có tính cạnh tranh cao, nhược điểm về ngoại hình ngày càng trở thành trọng tâm đánh giá giá trị của diễn viên hơn là khả năng diễn xuất. Cho nên, khi fan hâm mộ cảm thấy thần tượng của mình sa sút về ngoại hình, họ sẽ cảm thấy xót xa.

Thẩm mỹ bị chê bai, kịch bản lại càng bị đánh giá thấp

Ảnh: Weibo IQIYI

Ở thời điểm khi sự cạnh tranh trong làng giải trí vô cùng cao, nhiều diễn viên trẻ thành công bật lên nhờ ngoại hình ưa nhìn. Ví dụ như trong Vân Chi Vũ, một số diễn viên phụ như Lư Dục Hiểu và Thừa Lỗi đã bạo hồng trên hết vì nhan sắc. Nhưng muốn trụ lại lâu trong làng giải trí thì các diễn viên phải nỗ lực nâng cao kỹ năng diễn xuất và biểu cảm để khán giả chú ý hơn đến sự xuất hiện của họ.

Tuy nhiên, review Đại Mộng Quy Ly thì cách kể chuyện cũng không đủ để các diễn viên có thể tỏ rõ nội hàm. Kịch bản phim rời rạc, thiếu sự liên kết logic. Các phân cảnh đánh nhau toàn được quay với kỹ thuật slow motion, thiếu sự sôi nổi của phim hành động. Phim lạm dụng quá nhiều các cảnh nhớ lại quá khứ được chèn nhạc, khiến người xem chỉ muốn tua nhanh.

Phần hành động đã chậm, thoại của diễn viên cũng chậm không kém, cách trò chuyện nhát gừng và nhả từng chữ một tạo cảm giác rề rà. Thông thường sự chậm rãi trong lời thoại mang đến cảm giác sâu sắc, tuy nhiên do kết hợp với mạch phim chậm nên không tạo được hiệu ứng như ý muốn, thậm chí phản tác dụng.

Bởi kịch bản tệ và thẩm mỹ khó nhằn, các diễn viên dù có cố gắng đến mấy cũng không thể tỏa sáng. Điển hình như Trần Đô Linh. Nữ diễn viên đã có sự nâng cấp rõ rệt trong kỹ năng diễn xuất, với gương mặt linh hoạt và nhiều biểu cảm hơn. Dẫu vậy thì đó chỉ là một điểm sáng giữa hàng vạn điểm đen ở tác phẩm này.

REVIEW PHIM TRUNG QUỐC MỚI:

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm