Ngũ Phúc Lâm Môn ngay khi vừa ra mắt, tập đầu tiên đã đạt hơn 20 triệu lượt xem. Vì đâu mà những tập đầu tiên của Ngũ Phúc Lâm Môn lại hot đến vậy? Có thể nói vì… số lượng nữ chính! Năm nữ chính, ai ai cũng xinh đẹp như hoa, nhưng mỗi người mỗi nết, mỗi nhà mỗi cảnh. Khán giả xem phim ít nhiều đều có thể nhìn thấy bản thân trong một trong năm nhân vật nữ chính của phim.
Những mỹ nhân tài hoa của Lệ gia, ai cũng có một mối hôn sự hoàn hảo
Khi giới thiệu năm cô gái Lệ gia, bộ phim đưa ra một tiền đề như sau: “Năm cô gái nhà họ Lệ ở Lạc Dương, mỗi người đều nổi tiếng vì sắc đẹp”. Sài An lần đầu tiên gặp tam nương tử đã nói một câu: “Người xinh đẹp tự tin như vậy, Biện Kinh không có người thứ hai”.
Khi đi xem mắt, ánh nhìn đầu tiên nhìn vào gì? Nhan sắc. Ánh nhìn thứ hai, nhìn vào gì? Tính cách. Năm cô gái Lệ gia, dù đến từ Lạc Dương, nhưng nhan sắc của họ nổi tiếng khắp cả Biện Kinh. Ngoài dung mạo, mỗi người đều có tính cách rạng rỡ, sáng sủa, phẩm hạnh tốt. Tất cả đều là kiểu phụ nữ chủ động xây dựng hôn nhân, kết hôn rồi chăm sóc tốt cho gia đình nhỏ của mình. Mỗi người đều có tài năng riêng, không chỉ là bình hoa di động, tự nhiên khiến các quý ông phải theo đuổi.
Cặp đôi đại nương: Người phụ nữ góa chồng lạnh lùng, “thao túng tâm lý” chàng thám hoa Hồng Hài Nhi
Đại nương tử Thọ Hoa (Lưu Tá Ninh), với dáng vẻ lạnh lùng cao quý, đã giữ trinh tiết suốt thời trẻ, không có ý định tái hôn. Nhưng vì ngoại hình quá xinh đẹp, Thọ Hoa khiến chàng thám hoa lần đầu gặp đã phải lòng.
Câu nói của chàng thám hoa “Xin tỷ thương tôi, sau này tôi cũng sẽ chăm sóc tỷ nhiều hơn” đã mở ra một câu chuyện tình chị em, khi chàng trai không ngại kém tuổi người yêu dấu. Khán giả phải mủi lòng trước sự khó khăn của những chàng trai thuộc diện Hồng Hài Nhi.
Thông thường, người kém tuổi hơn trong mối quan hệ luôn ở thế yếu. Các chàng trai vì lẽ đó thích quen người kém tuổi để thể hiện tinh thần nam nhi chi chí. Nhưng Ngũ Phúc Lâm Môn không ngại đưa vào phim hình tượng đôi đũa lệch ngược lại, nữ mạnh mẽ nam ủy mị, để bình thường hóa thể loại mối quan hệ này.
Cặp đôi nhị nương: Người vợ dũng mãnh hạ gục công tử phong lưu
Nhị nương Phúc Huệ (Ngô Tuyên Nghi) gả vào gia đình cao quý, nhưng ngặt nỗi chồng lại phong lưu đa tình. Anh ta có thể đem lòng thương tiếc bất kỳ ai, kể cả người thổi sáo dọc đường. Trong khi đó, Phúc Huệ không được gia đình chồng yêu quý, nên họ cũng chẳng quản hành vi của hắn.
Lý do trên hết vì nhà chồng xem thường cuộc hôn nhân với Lệ gia, xem thường xuất thân thường dân của Phúc Huệ. Thậm chí nhà mẹ đẻ, từ xa ngàn dặm đến thăm, lại bị nha hoàn chặn ngoài cửa, không được vào nhà.
Nhưng Phúc Huệ xinh đẹp lại rất có bản lĩnh. Cô không để chồng rời khỏi mình lấy một bước, đúng chất “sư tử Hà Đông”. Cuộc sống thường ngày của nhị nương tử đó chính là chồng quỳ dưới chân vợ, van xin, chịu đòn, bị trừng trị, nhưng vẫn tuyệt đối tin tưởng vào phán quyết của vợ. Sự hài hước của cặp đôi này chinh phục các khán giả hiểu được tầm quan trọng của một “nóc nhà” mạnh mẽ.
Cặp đôi tam nương: Hai hồ ly đấu đá
Tam nương tử Khang Ninh (Lư Dục Hiểu) từ trước khi xuất giá đã tính toán kỹ lưỡng, thề sẽ tìm được chàng trai xứng đôi vừa lứa. Trong cuộc đấu trí đấu dũng với công tử Phan Lâu, Sài An, cả hai dần nảy sinh tình cảm. Dù trải qua nhiều sóng gió, may mắn là Sài An đã tính toán đủ cách, cuối cùng cũng ôm trọn người đẹp.
Vốn dĩ trông như một người chủ gia đình, nhưng thực tế lại “sợ vợ như hổ”, hàng ngày đấu đá với vợ, rồi lại bị vợ thao túng đủ đường. Trong số các cặp đôi Ngũ Phúc Lâm Môn, hai người quả thật rất xứng đôi vừa lứa.
Cặp đôi tứ nương: Người vợ ngọt ngào ngốc nghếch, kiên quyết theo đuổi vị quan lạnh lùng
Tứ nương tử Hảo Đức (Kha Dĩnh) vừa gặp đã nhìn trúng chàng quan lạnh lùng, Thẩm Huệ Chiếu. Dẫu vậy, nàng si tình, chàng lại vô cảm. Tuy nhiên, người vợ quá nồng nhiệt cũng khiến cho một tảng băng lạnh lùng tan chảy. Câu chuyện cọc đi tìm trâu, cô đuổi theo, anh ta trốn tránh, cô không đuổi nữa, thì anh lại quay ra theo đuổi cô. Hoàn hảo lý giải chân lý: “Quả ép buộc cũng có thể ngọt ngào”.
Cặp đôi ngũ nương: Cô vợ bạo lực, tức giận đánh chàng công tử kiêu ngạo
Ngũ nương tử Nhạc Thiện (Hoàng Dương Điền Điềm), “tiểu bá tinh” ngang ngược được cưng chiều quá mức, thích động tay chân chứ không thích nói suông. Cô và công tử Dương Hân do hiểu lầm mà tạo thành mối duyên được hoàng đế ban tặng. Câu nói “Chàng đã lấy ta, từ nay về sau chàng phải nghe theo ta” đã hoàn toàn khuất phục Dương Hân.
Hằng ngày, Nhạc Thiện không phải cầm gậy gỗ thì cũng cầm roi, cứ thế mà chỉnh đốn một công tử ăn chơi trở lại nghiêm chỉnh. Còn Dương Hân thì ngày ngày được bốn ông anh rể truyền tải kinh nghiệm: khi vợ giận thì phải dỗ, khi mẹ vợ mắng thì chỉ biết chịu. Không đấu lại vợ, đành phải quay về nhà mẹ vợ quỳ xuống than thở. Cặp đôi oan gia vui vẻ, đấu đá ầm ĩ, là hình ảnh đậm đà vị đời.
Ngũ Phúc Lâm Môn mang lại những khoảnh khắc chữa lành trong dịp xuân đến tết về, khi cả nhà cùng sum vầy xem phim
Lệ gia là một gia đình thương nhân, tuy giàu có nhưng lại thuộc tầng lớp bình dân không quyền quý. Gia đình còn bị xem thường khi chủ mẫu là một góa phụ nuôi lớn năm cô con gái. Tuy nhiên, Ngũ Phúc Lâm Môn tránh không bàn về vấn đề tiêu cực, chỉ nhìn mọi việc qua lăng kính tích cực. Chắc chắn có nhiều điều không thực tế so với lịch sử Trung Quốc phong kiến. Nhưng phim chưa bao giờ tự nhận là phim lịch sử.
Ví dụ, một chi tiết chắc chắn không thực tế đó là rể nhà Lệ gia, ai cũng…sợ vợ! Bản thân các chàng trai đều là những người đàn ông xuất sắc. Song, dường như càng xuất chúng, họ càng nghe lời vợ. Dù là quan lại triều đình, thám hoa hay công tử danh môn, họ đều hiểu được giá trị của sự tôn trọng, yêu thương người bạn đời của mình. Đây là một khái niệm tương đối hiện đại.
Hoặc, một chi tiết khác là yếu tố nữ theo đuổi nam. Chắc chắn điều này vô cùng hiếm trong lịch sử Trung Quốc phong kiến. Nếu đúng theo lịch sử, hai gia đình sẽ nhờ bà mối đánh tiếng, tìm hiểu trước, chứ gái nhà lành chẳng ai được cho phép rong chơi khắp chốn đi tìm ý trung nhân của mình.
Song, thiết lập nhân vật kể trên lại vô cùng phù hợp cho một bộ phim xem Tết tràn ngập tiếng cười. Gần gũi với đời thường, lại dễ gây đồng cảm với khán giả xem đài. Do đó, review Ngũ Phúc Lâm Môn, đây là bộ phim cực kỳ phù hợp để xem dịp đầu năm, cả nhà cùng nhau xem, cùng nhau cười, thật sum vầy và hạnh phúc. Đừng quá xét nét các yếu tố đúng với lịch sử của phim.
Nói đúng hơn, đây là một bộ phim tình cảm hài trước, rồi mới là phim cổ trang sau.
Hiện nay, những bộ phim hài có thể khiến khán giả cười vang ngày càng trở nên hiếm hoi, khi các nhà làm phim thích đề cao câu chuyện phức tạp, ý nghĩa văn hóa, giảo dục lịch sử, v.v. Nhưng đôi khi, trong một cuộc sống nhiều bộn bề, người xem chỉ cần một bộ phim giúp họ giải trí, quên đi mệt nhọc hàng ngày. Nắm bắt được nhu cầu này, Ngũ Phúc Lâm Môn đã đại bạo trong những tập đầu công chiếu. Chỉ cần trong vòng vài chục phút ngắn ngủi của mỗi tập phim, khán giả có thể tạm thời quên đi những lo toan của cuộc sống và đắm chìm vào những phút giây vô tư, vui vẻ.
Nếu như những bộ phim trả thù đen tối là một món ăn mạnh bạo, thì Ngũ Phúc Lâm Môn chính là một nồi lẩu cay nồng nàn, càng ăn càng hấp dẫn.
Tuy nhiên, phim hài không có nghĩa là thiếu chiều sâu
Bên cạnh sự nhẹ nhàng, bộ phim cũng mang đến những điều đáng để học hỏi, đó là: Là con gái, nhất định phải chăm sóc bản thân thật tươi tắn và nổi bật, tính cách cần phải cởi mở và kiên cường, đừng sợ hãi, hãy học hỏi và cố gắng, để mình có được khí chất mạnh mẽ, chẳng sợ trời chẳng sợ đất.
Bạn nhất định phải sống đầy năng lượng, như vậy cuộc sống của bạn mới thật sự đáng sống. Đặc biệt là trong hôn nhân. Nếu bạn không có khả năng tự làm mình hạnh phúc, dù bạn cưới ai, bạn cũng sẽ rất khó tìm được hạnh phúc. Bạn cần kiên định giữ bản thân trong hôn nhân, yêu mình trước rồi mới nghĩ đến chuyện yêu người khác, chỉ có vậy bạn mới được yêu thương trọn vẹn.
Chúc bạn, trong năm mới, được gả cho người tốt, đạt được những điều mong ước, và năm mới mang đến nhiều điều may mắn cho bạn.
TIN LIÊN QUAN:
LƯ DỤC HIỂU TRONG PHIM NHẬP THANH VÂN ĐẸP HƠN CẢ NGOÀI ĐỜI
HOÀNG DƯƠNG ĐIỀN ĐIỀM LÀ AI? PHIM TIÊU BIỂU CỦA MỸ NỮ 10X
Harper’s Bazaar Vietnam