Quảng bá Woman’s World bằng thời trang là chiến lược đúng đắn nhất của Katy Perry

Woman's World tiếp tục nối dài chuỗi sản phẩm âm nhạc không tạo được tiếng vang của Katy Perry, nhưng chí ít, bài hát mở đường đã nhận được sự chú ý đáng kể từ nước đi quảng bá bằng thời trang của cô.

kpsex (1)

Trở lại với Woman’s World, Katy Perry hướng đến tính nữ đa sắc, lôi cuốn và không yểu điệu. Cô chọn hướng quảng bá đặc biệt: “Method Dressing” trong các sự kiện theo concept của Woman’s World. Ảnh: Katy Perry

Giới thiệu album mới nhất, 143, Katy Perry phát hành ca khúc mở đường Woman’s World vào sáng 12/7. Sản phẩm âm nhạc đánh dấu sự trở lại của Katy Perry với làng giải trí, sau nhiều năm ở ẩn để chăm sóc cho gia đình nhỏ.

Tác phẩm mở đường cho album mới của Katy Perry khai thác thông điệp nữ quyền – một chủ đề luôn thu hút mọi thảo luận. Đáng tiếc, đánh giá chung là cách khai thác của cô đã quá cũ kỹ, cả về mặt hình ảnh, âm nhạc lẫn lời hát.

Review Woman’s World của Katy Perry

kp-1

Tạo hình hầm hố của nữ ca sỹ khi quảng bá album. Ảnh: Katy Perry

Trong MV Woman’s World, Katy Perry khắc họa hình ảnh “quyền uy” của phái nữ bằng cách cho họ tham gia vào những công việc nặng nhọc, uống rượu whiskey – những hoạt động được cho là giải phóng họ khỏi định kiến về vai trò truyền thống của phái đẹp. Cá nhân Katy Perry nhập vai vào nhân vật trên tấm áp phích cổ động phụ nữ tham gia nhập lực lượng lao động trong Thế chiến II – hình tượng này đã khai sinh từ cách đây hơn 8 thập kỷ, phổ biến từ năm 1980 đến nay và quen thuộc với khán giả trong hầu hết các sản phẩm văn hoá đại chúng.

kp-2

Ảnh: Katy Perry

Giới phê bình và khán giả không ấn tượng trước những hình ảnh mà Katy Perry cài cắm vào MV Woman’s World. Họ bày tỏ sự lo lắng cho tương lai của album 143, khi sở hữu một bài hát mở đường như bị mắc kẹt ở những năm 2010, lạc hậu so với thời đại. Sau Witness (2017), Smile (2020), 143 có nguy cơ tiếp tục trở thành một album nữa không bùng nổ về mặt thương mại hay chuyên môn của Katy Perry.

Tuy nhiên, Woman’s World vẫn thu về gần 3 triệu lượt stream trên Spotify sau 24 giờ phát hành, là bài hát có thành tích cao thứ 3 của Katy Perry trên nền tảng streaming này. Dù vẫn khá khiêm tốn giữa cơn bão phê bình, nhưng bài hát có sự chú ý nhất định nhờ chiến lược quảng bá đặc biệt của Katy Perry: Thay đổi hoàn toàn phong cách thời trang cá nhân.

katy-perry-mac-trang-phuc-ntk-viet-thaihuy

NTK Việt Thái Huy góp phần tạo nên một tạo hình đầy ấn tượng của Katy Perry. Chiếc váy cô đang mặc là The Victoire Dress từ thương hiệu Việt. Ảnh: Katy Perry

Lớp học marketing âm nhạc của Katy Perry: Đẩy lượng thảo luận tự nhiên bằng thời trang

Quảng bá âm nhạc ở năm 2024 không chỉ đơn thuần là tung hình ảnh teaser, hay kêu gọi mọi người “Hãy nghe nhạc của tôi vì nó hay!” nữa. Sử dụng thời trang để làm bước đệm cho âm nhạc có lẽ là xu hướng của 2024, theo những gì mà Charli XCX và Katy Perry đã thể hiện.

Charli XCX tạo ra “Brat Summer” – mùa hè của những đứa trẻ hư trong sắc xanh neon nổi loạn, quần jeans baggy, áo tank và những chiếc ảnh selfie không lọc màu. Khởi phát cho trào lưu này khá đơn giản: Giới trẻ phát sốt trước gu thẩm mỹ từ chiếc bìa album tối giản, và thái độ bất cần cùng những ánh nhìn sắc lẹm, tư thế chụp hình và lối ăn vận đậm chất đường phố của nữ ca sĩ. Họ không cần một đoạn snippet (đoạn trích) hay giai điệu bắt tai. Gây hứng thú về phần nhìn hoá ra lại có thể đem đến thắng lợi cho phần nghe.

katy-perry-womans-world-8

Katy Perry in lời bài hát của Woman’s World lên chiếc váy dùng đến 180 mét vải tại tuần lễ thời trang haute couture ở Paris. Ảnh: Getty Images

Tương tự như Charli XCX và sắc xanh Brat Green, lượng thảo luận về chủ đề Katy Perry những tháng gần đây không chỉ có âm nhạc hay American Idol (chương trình cô làm giám khảo), mà còn là những thắc mắc xoay quanh chuỗi tạo hình khác lạ của cô. Người hâm mộ chỉ ra “pop girl” đang chuyển dịch hoàn toàn quỹ đạo phong cách. Từ một cô ca sỹ cực kỳ điệu, chuyển mặc đầm lấp lánh, corset cúp ngực vỏ sò, Katy Perry hóa thân thành một thế lực gai góc, ma mị và không ngại phô da thịt.

katy-perry-womans-world-18

Trước đây, Katy Perry đã nổi tiếng là cuốn hút, nhưng luôn chọn trang phục nữ tính và yểu điệu. Ảnh: @tatianawaterford

katy-perry-womans-world-15

Hình ảnh Katy Perry trước khi quảng bá Woman’s World. Ảnh: @tatianawaterford

katy-perry-womans-world-16

Kể từ Woman’s World, cô có sự đổi khác hoàn toàn trong tủ đồ. Ảnh: @tatianawaterford

katy-perry-womans-world-4

Cô mặc trang phục cá tính hơn, hở bạo hơn. Ảnh: @katyperry

Xuất hiện dày đặc tại các sự kiện trong vài tháng trước khi phát hành sản phẩm âm nhạc mới là một chiến lược đã quá quen thuộc, Katy Perry biết cách gợi thêm thảo luận bằng việc gieo rắc sự tò mò và mập mờ. Sau khi người hâm mộ trầm trồ với những bộ cánh can trường, sẽ là câu hỏi đặt ra: Liệu sự thay đổi này có liên quan đến album sắp ra mắt? Cứ thế, một chuỗi “hype” trên mạng xã hội và các đầu báo lặp lại một cách tự nhiên nhất: Ai ai cũng muốn tìm kiếm câu trả lời cho phong cách mới của Katy Perry, trong khi nữ ca sĩ không xác nhận. Lượng thảo luận cứ thể đổ về, và Woman’s World trở thành từ khoá phổ biến.

Phong cách thời trang hiện tại của Katy Perry: Mới và thú vị hơn âm nhạc của cô?

katy-perry-womans-world-2

Ảnh: @katyperry

Sự thay đổi trong phong cách thời trang của Katy Perry khởi phát khi cô xác nhận sẽ sớm ra mắt album mới, tận từ tháng 11/2023. Lúc đó, cô nhá hàng album với cái tên KPSEX (đọc lái từ KPsix có nghĩa là album thứ 6 của Katy Perry, vừa nhấn mạnh thông điệp về tính dục).

Vẫn làm việc với stylist thân quen như Tatiana Waterford, nhưng rõ ràng, phong cách cá nhân của Katy Perry thể hiện sự nhanh nhạy cập nhật xu hướng thời trang, theo dòng chảy của các trào lưu như mốt giấu quần, khoe nội y, và cũng rất phù hợp với thông điệp của Woman’s World.

katy-perry-womans-world-3

Ảnh: @katyperry

Katy chú trọng bộc lộ hình thể tự nhiên của phụ nữ, theo cách có phần gây sốc khi không cần “ngầm hiểu” mà có thể quan sát lồ lộ bằng mắt. Phong cách thời trang mới của cô được định hình bằng những phụ kiện hầm hố như kính râm vị lai, giày bốt da cỡ XXL, phục trang của những tay đua điệu nghệ và không thể thiếu những đường cắt táo bạo hay chất liệu xuyên thấu khoe nội y. Cả cách mặc quần cạp thấp như chẳng có tác dụng che chắn, sử dụng nhiều hơn màu đen và da thuộc, đều làm rõ mong muốn lột xác và tự tin thể hiện mình trong một “nữ nhi quốc”, nơi phụ nữ ngự trị, không đàm tiếu, không bó buộc, cho thấy tính nữ có thể đa sắc như thế nào.

katy-perry-womans-world-6

Ảnh: @katyperry

Một trong những khoảnh khắc gây sốc nhất, và mang tính biểu tượng nhất cho lần “tân trang” của Katy Perry chính là khi cô xuất hiện tại hàng ghế đầu của show Balenciaga Haute Couture Thu Đông 2024 trong vỏn vẹn ba món đồ: kính râm, áo choàng lông và quần tất. Không phải lần đầu tiên Katy Perry hở tại các sự kiện, nhưng chắc chắn là lần đầu tiên cô hở theo cách quái chiêu và bạo dạn đến thế, khi lớp da trở thành một trang phục thực sự.

katy-perry-womans-world-1

Ảnh: @katyperry

Rất nhiều những bộ cánh hoa mỹ của cô nhường chỗ cho trang phục đơn sắc, có phom dáng ôm sát hay lấy cảm hứng từ cơ thể người. Ai cũng hào hứng trước sự thay đổi mới của Katy, cho bước ngoặt lớn đầu tiên về phong cách sau nhiều năm làm nghề.

Katy Perry và đội ngũ đã làm rất tốt trong việc bồi đắp sự hào hứng và chờ đợi cho một Katy “phiên bản mới” thông qua những bộ cánh tại các sự kiện cả về thời trang và âm nhạc, tạo sự thảo luận tự nhiên mà không mang yếu tố quảng cáo cho album. Rất tiếc, Woman’s World không đáp ứng được những chờ đợi và kỳ vọng từ người hâm mộ về một Katy mới. Có lẽ, chỉ dừng lại ở việc đổi mới phong cách thời trang mà không đổi mới tư duy âm nhạc chính là đòn chí mạng đến sự thành công của cô.

katy-perry-womans-world-13

Ảnh: @tatianawaterford

katy-perry-womans-world-17

Ảnh: @tatianawaterford

katy-perry-womans-world-5

Ảnh: @katyperry

Tuy vậy, một bộ phận lớn người hâm mộ vẫn ngóng chờ album đầy đủ của Katy Perry. Đối với họ, một bài hát mở đường tệ không thể phản ánh chất lượng của cả album sắp tới. Album 143 sẽ chính thức ra mắt vào tháng 9/2024, và đến lúc đó, câu trả lời sẽ có.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm