Phim Mưa Trên Cánh Bướm đoạt giải ở LHP Venice công chiếu ngày đầu năm 2025

Bối cảnh chân thực trong Mưa Trên Cánh Bướm giúp câu chuyện thêm sinh động, dễ dàng kết nối với người xem. Hình ảnh Hà Nội quen thuộc không chỉ làm nền tảng vững chắc, mà còn tạo trải nghiệm thú vị, mang đến những cảm xúc sâu sắc và cái nhìn mới về cuộc sống

Mưa Trên Cánh Bướm – tác phẩm điện ảnh Việt đã làm nên cơn sóng lớn trên mạng xã hội khi giành chiến thắng vang dội tại Liên hoan phim Venice – chính thức công chiếu tại các phòng vé Việt Nam. Bộ phim dài đầu tay của nữ đạo diễn 9X Dương Diệu Linh đã được chọn làm tác phẩm Việt Nam “xông đất” cho năm 2025, mở ra một kỳ vọng đầy sáng sủa về một năm bứt phá trong lịch sử điện ảnh nước nhà.

Mưa Trên Cánh Bướm chinh phục trái tim khán giả quốc tế bằng câu chuyện đậm chất Việt Nam

Mưa Trên Cánh Bướm kể về cuộc sống của bà Tâm (do Tú Oanh thủ vai) – một người phụ nữ đã trải qua cú sốc lớn khi phát hiện chồng mình ngoại tình ngay trên sóng truyền hình. Không tìm được cách giải quyết, bà Tâm tìm đến một thầy bùa với hy vọng có thể kéo hồn chồng về, nhưng không ngờ lại vô tình thức tỉnh một thế lực kỳ bí trong chính ngôi nhà của mình.

Câu chuyện xoay quanh bà Tâm đã mang đến một làn gió mới, một thông điệp sâu sắc về sự đấu tranh giữa những khát khao hạnh phúc và đau thương trong những mối quan hệ gia đình.

Lấy cảm hứng từ những câu chuyện đời thường, từ cuộc sống của những người phụ nữ mà đạo diễn Dương Diệu Linh đã gặp gỡ trong cuộc đời mình, bộ phim trở thành tác phẩm nghệ thuật đậm tính nhân văn. Cô chia sẻ rằng, qua Mưa Trên Cánh Bướm, cô muốn phác họa chân dung những người phụ nữ mà cô đã chứng kiến, những người đang phải đối mặt với những khủng hoảng cuộc sống và những khát khao hạnh phúc không bao giờ ngừng nghỉ. Đặc biệt, cách mà cô lựa chọn lối viết tinh tế, với những chi tiết gần gũi và đậm chất đời thường, đã tạo ra một câu chuyện dễ dàng chạm đến trái tim của khán giả.

Phim không chỉ thu hút người xem bởi một cốt truyện dễ đồng cảm, mà còn bởi nó đậm nét văn hóa đặc trưng của Việt Nam. Cách đạo diễn Dương Diệu Linh thể hiện những quan niệm về các thế lực huyền bí, về những mối liên kết gia đình, đã khiến tác phẩm của cô khác biệt hoàn toàn so với các phim tranh giải quốc tế khác. Đặc biệt, hình ảnh về một lời nguyền xuyên thế hệ – giống như một con quái vật đang âm thầm chi phối cuộc sống của các nhân vật – đã khiến bộ phim nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới chuyên môn.

Thành công của Mưa Trên Cánh Bướm tại các liên hoan phim quốc tế chứng tỏ rằng một câu chuyện đậm đà bản sắc Việt đã có thể lay động trái tim của khán giả quốc tế.

Bối cảnh đầy chất thơ, nếp sống “rất Hà Nội” trong từng khung hình

Một trong những yếu tố khiến Mưa Trên Cánh Bướm trở nên đặc biệt chính là các bối cảnh mà êkíp xây dựng. Chỉ đạo thiết kế mỹ thuật Lan Zi đã khéo léo tạo dựng một Hà Nội sống động, không chỉ là phông nền cho câu chuyện mà là một phần không thể thiếu trong việc khắc họa tâm hồn và sắc thái của nhân vật.

Ngôi nhà hay khu tập thể mà gia đình ông Thành bà Tâm sinh sống vô cùng chân thật. Những chi tiết chân thật, từ âm thanh quen thuộc của tiếng xô bát đũa, đến mùi thơm của bữa sáng vương vấn trong không khí sáng sớm, đều được dàn dựng tinh tế, khiến khán giả như được sống lại trong chính không gian ấy. Từng khung cảnh, từng chiếc bàn ăn hay chiếc cốc uống nước trong ngôi nhà bà Tâm đều trở thành những chi tiết gợi nhớ, khiến người xem có cảm giác như đang chứng kiến câu chuyện diễn ra trong chính ngôi nhà của mình.

Cảnh vật Hà Nội hiện lên rõ nét qua từng góc phố, những con hẻm nhỏ, quán nhậu vỉa hè thân quen, hay những cây cầu nối liền quá khứ và hiện tại, tất cả đều mang một vẻ đẹp giản dị nhưng đầy quyến rũ. Hình ảnh phố phường đông đúc vào giờ tan tầm, nhịp sống vội vã của người dân Hà Nội càng làm nổi bật sự đối lập giữa nhịp sống hối hả và những khoảnh khắc bình dị của cuộc sống thường nhật.

Chính sự tỉ mỉ trong việc khắc họa bối cảnh này đã tạo ra một sự kết nối sâu sắc giữa người xem và câu chuyện. Hà Nội trong Mưa Trên Cánh Bướm không chỉ là một thành phố, mà là một nhân vật sống động, với những nét cổ điển pha lẫn sự hiện đại, vừa quen thuộc vừa mới mẻ. Những ai yêu mến Hà Nội, hay đã từng gắn bó với nơi này, sẽ dễ dàng tìm thấy những kỷ niệm, những cảm xúc trong từng cảnh quay. Bối cảnh Hà Nội không chỉ đơn giản là không gian, mà là một phần không thể thiếu trong việc khắc họa những số phận, những câu chuyện của các nhân vật trong phim.

Diễn xuất đầy cảm xúc của dàn diễn viên

Bên cạnh sự xuất sắc của đạo diễn Dương Diệu Linh, Mưa Trên Cánh Bướm còn là sự khẳng định tài năng diễn xuất của dàn diễn viên. Đây là lần đầu tiên nghệ sĩ Tú Oanh – người vốn đã rất quen thuộc với khán giả qua các sân khấu kịch và truyền hình – vào vai chính trong một bộ phim điện ảnh.

Đối diễn với  diễn viên trẻ Nam Linh và Bùi Thạc Phong, Tú Oanh khắc họa một người phụ nữ trung niên phải đối diện với những định kiến xã hội và sự thay đổi trong cuộc sống gia đình. Những cung bậc cảm xúc mà cô mang đến, từ giận dữ đến sự đau đớn và tình yêu vẫn luôn vẹn nguyên, thật sự đã chiếm trọn sự cảm mến của khán giả.

Trong một tác phẩm pha trộn giữa tâm lý, hài kịch, kinh dị và giả tưởng, điều làm nên sức hấp dẫn và thành công của Mưa Trên Cánh Bướm chính là sự chân thành. Mỗi nhân vật, mỗi diễn viên đều mang đến một câu chuyện thật, không màu mè hay giả dối. Cảm xúc của các nhân vật rất thật, khiến khán giả không chỉ “giận thì giận mà thương thì thương” mà còn thấu hiểu sâu sắc những tình huống éo le trong cuộc sống. Chính sự chân thật ấy đã làm cho Mưa Trên Cánh Bướm trở thành một tác phẩm điện ảnh đích thực, đáng để mọi người yêu mến và trân trọng.

TIN MỚI VỀ PHIM VIỆT:

Harper’s Bazaar Vietnam

Xem thêm