Phan Đăng Hoàng là một nhà thiết kế trẻ, có thể nói là chưa thật sự có tên tuổi ở Tuần lễ thời trang Milan khi so ánh với những nhà mốt lâu đời tại đây. Song, show diễn PHAN DANG HOANG Xuân Hè 2025 ở Cung điện Hoàng gia Milan (Royal Palace of Milan) đông nghẹt. Ước tính phải đến 200 khách mời lấp đầy hàng ghế đầu show. Có cả fashionista quốc tế, như Carmelo Corvaia, Larissa Minatto,… Có những người bay từ Việt Nam sang dự như Châu Bùi, Quỳnh Anh Shyn, mẫu nhí Maika Ngọc Khánh,… Và cả bà Anna Wintour, tổng biên tập Vogue Mỹ.
Từ trước khi show diễn ra, Phan Đăng Hoàng đã hé lộ rằng bộ sưu tập Xuân Hè 2025 mang tên Ceramics, là tổng hòa của nét đẹp gốm sứ và tranh lụa của cố danh họa Nguyễn Phan Chánh. Cả hai đều mang trong mình vẻ đẹp mộc mạc, dung dị. Phan Đăng Hoàng giải thích bản thân muốn truyền tải phong thái của người phụ nữ Việt – đây là chủ đề hiện hữu trong mọi bộ sưu tập của chàng trai trẻ. Trích lời thông cáo báo chí:
“Thông điệp mà thương hiệu PHAN DANG HOANG muốn truyền tải qua bộ sưu tập CERAMICS chính là hình ảnh người phụ nữ mạnh mẽ, tự do, và sáng tạo. Họ luôn biết cách hòa quyện vẻ đẹp và những đức tính của phụ nữ xưa, cùng với tinh thần khát khao vươn lên mạnh mẽ của những người phụ nữ hiện đại”.
Người phụ nữ Việt là tổ hợp của sự dịu dàng và mạnh mẽ vì “giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Ở nhà, họ khéo léo chăm chồng con, quán xuyến nhà cửa. Ra đường, họ là những người thành đạt. Theo nghiên cứu năm 2020 từ Mastercard, Việt Nam là quốc gia có lượng lớn doanh nghiệp nhỏ và vừa được sáng lập và điều hành bởi phụ nữ, xếp thứ 25 toàn cầu. Con số này nói lên sự giỏi giang của người phụ nữ Việt.
Phan Đăng Hoàng dùng hai chất liệu chủ đạo để khắc họa tính cách của người phụ nữ Việt. Lụa tơ tằm cho sự dịu dàng. Denim cho sự cứng rắn, quyết liệt. Tuy nhiên trên sàn diễn, hai chất liệu này lại có sự hòa hợp lạ thường. Denim thì có sự uyển chuyển theo từng bước đi chứ không bụi bặm cứng nhắc như lệ thường. Lụa tơ tằm cũng có độ đứng form nhất định, nhờ kiểu dệt chiffon, organza và đũi. “Hoàng đã dành rất nhiều tháng trời để nghiên cứu các chất liệu”, nhà thiết kế chia sẻ cùng Harper’s Bazaar.
Ảnh hưởng của tranh lụa từ cố danh họa Nguyễn Phan Chánh thể hiện qua bảng màu tông đất. Sắc nâu, đen, trắng vỏ trứng, cam, đỏ bã trầu, xanh olive,… không bão hòa, tạo cảm giác dịu mắt. Một số những chi tiết thắt khăn, cột vải gợi nhắc đến những kiểu cột khăn mỏ quạ trên tranh của ông.
Tính chất điêu khắc trong gốm sứ được thể hiện triệt để trong form dáng. Các đường xếp ly mang lại cấu trúc cho trang phục. Tay áo phồng xếp nếp – một chi tiết quen thuộc khác của Hoàng – không quá to như trong những bộ sưu tập trước, mang tới tính ứng dụng cao hơn. Bốn mẫu thiết kế cuối cùng đặc biệt kịch nghệ, gợi nhắc đến hình hài của một chiếc bình nghệ thuật, mang đến xúc cảm couture cho một bộ sưu tập ready-to-wear.
@harpersbazaarvietnam Show Phan Đăng Hoàng sáng 20-9 tại Milan Fashion Week. #phandanghoang #mfw #milanfashionweek #milanfashionweek2025 @Phan Đăng Hoàng ♬ original sound – HarpersBazaarVN
Kết lại show diễn PHAN DANG HOANG Xuân Hè 2025, hàng trăm khách mời đã dành tràng pháo tay vang dội cho nhà thiết kế trẻ tuổi đến từ Việt Nam. Hoàng vui sướng trước tình cảm của mọi người, thở phào nhẹ nhõm sau khi hoàn tất show diễn thực tế đầu tay tại tuần lễ thời trang Milan “Một nhà thiết kế chỉ thành công khi dành được trái tim của khán giả”, anh khẳng định.
CÁC BỘ SƯU TẬP XUÂN HÈ 2025:
VERSACE XUÂN HÈ 2025: SỰ VUI NHỘN CỦA THẬP NIÊN 1990
PRADA XUÂN HÈ 2025: KHÔNG CÓ QUY TẮC NÀO TRONG THỜI TRANG
FENDI XUÂN HÈ 2025: CẢM HỨNG THẬP NIÊN 1920 HOÀNG KIM
Harper’s Bazaar Việt Nam