Đến hẹn lại lên, tối ngày 05/12 (giờ Việt Nam), Pantone công bố Màu sắc của năm 2025 (Color Of The Year): Mocha Mousse. Như vậy, sắc hồng đào của 2024 sẽ được kế nhiệm bởi một màu sắc ngọt ngào và “ngon mắt” khác từ những chiếc bánh mousse vị cà phê mocha.
Ý nghĩa đằng sau sự lựa chọn này là gì? Đó là lời cầu chúc từ Pantone rằng khi Màu sắc của năm 2025 được lan tỏa đi khắp nơi, nó cũng sẽ đem theo những niềm vui giản đơn cho cuộc sống của mỗi người trong thời kỳ hỗn loạn hiện tại. Hay chính xác hơn là văn hoá đối đãi thật tốt với bản thân thì những điều nhỏ nhất – “Little Treat Culture”.
Đây là năm thứ 4 liên tiếp Pantone lựa chọn những màu sắc tiếp thêm nội lực cho con người, phản hồi lại với những năm sóng gió và suy thoái chưa dứt hậu đại dịch.
Mocha Mousse: Hạnh phúc giản dị trong thời kỳ biến động
Có thể xem Mocha Mousse như một loại bánh ngọt tráng miệng phổ biến. Và khi nào thì chúng ta thưởng thức món tráng miệng? Đó là khi ta có những giây phút thảnh thơi, khi những bữa ăn được đầy đủ và sung túc. Đúng vậy, đó là khi chúng ta có cả thời gian và của cải để đối đãi với bản thân và đem đến vị ngọt cho cuộc sống.
Bối cảnh hiện tại đang có các xung đột chính trị và áp lực xã hội gia tăng. Tất cả đều bất an cho sự an toàn và ổn định của mình: Thất nghiệp, nguy cơ chiến tranh, biến đổi khí hậu, kéo theo đó là những diễn biến tâm lý tiêu cực ngày càng phổ biến. Khi Mocha Mousse được chọn làm màu sắc của năm và phủ sóng khắp nơi, Leatrice Eiseman, Giám đốc Điều hành Viện Màu Pantone, hi vọng nó sẽ trở thành một sắc thái làm dịu tâm hồn, gợi nhớ đến những giây phút an bình và cũng chính là biểu tượng gợi nhắc cho nhu cầu về sự bình yên của xã hội.
“Khi nghĩ đến Mocha Mousse, bạn có thể tưởng tượng mùi thơm và vị ngọt ngào của bánh chocolate vừa ra lò. Nó đánh thức mọi giác quan của chúng ta.”
– Leatrice Eiseman, Giám đốc Điều hành Viện Màu Pantone –
Laurie Pressman, Phó Chủ tịch Viện Màu Pantone, nhấn mạnh rằng việc chọn màu sắc không phải để dự đoán xu hướng, mà là phản ánh tâm trạng chung của xã hội. “Đây là cách chúng ta tái định hình trải nghiệm và tập trung vào những khoảnh khắc nhỏ bé mang lại niềm vui, như tận hưởng một món ăn yêu thích, chia sẻ những giây phút thảnh thơi với người khác,” cô giải thích.
Sắc nâu dịu dàng của Mocha Mousse là một phương thuốc cho thế giới đầy biến động, khuyến khích ta nhớ đến khoảng thời gian cho phép bản thân tận hưởng những niềm vui nho nhỏ và kết nối với những người xung quanh, quên đi những xung đột và mối lo thường trực.
Từ khoá đi cùng Mocha Mousse: “Little Treat Culture”
Màu sắc của năm không đơn thuần chỉ là một màu sắc mà bạn đi đâu cũng thấy trong năm tới. Đi cùng với sự phổ biến, Mocha Mousse sẽ kéo theo các xu hướng, thông điệp và sự thay đổi trong văn hoá. Từ lý do Mocha Mousse được lựa chọn, bạn đã có thể nhận ra màu sắc này khuyến khích mỗi người hãy đề cao những niềm vui nhỏ bé trong cuộc sống, hay rõ ràng hơn là khái niệm “Little treat culture”.
“Little treat culture” được làm phổ biến bởi Gen Z: Nuông chiều bản thân bằng những điều nho nhỏ như một món đồ mới, hay một khoảnh khắc nào đó khiến bạn cảm thấy được chữa lành. Dù là một chuyến đi dạo trong rừng, một món tráng miệng ngon lành, hay một giây phút tĩnh lặng, những trải nghiệm này làm nên “Little treat culture” giúp mỗi người lấy lại sự cân bằng trước những áp lực và đòi hỏi của sự nghiệp, đời sống xã hội và nhiều hơn nữa.
Nhiều chuyên gia dự đoán, Mocha Mousse sẽ kéo theo sự lên ngôi của các tông màu nâu, cùng các hoạt động chăm sóc sức khoẻ tinh thần, giải trí và mua sắm, và cũng sẽ được sử dụng nhiều trong các lĩnh vực trên. Sau cùng, bản thân của màu sắc này đã mang đến rung cảm không phô trương nhưng hoàn hảo cho thời đại đề cao sự chân thực và giản dị.
Sự đa dụng của màu của năm 2025 và các sắc nâu, từ thời trang đến nội thất
Trước nhất, với bản chất là màu sắc trung tính và thuộc nhóm màu nóng, Mocha Mousse có thể được ứng dụng linh hoạt đối với cả thời trang nữ lẫn thời trang nam, không gắn với bất kỳ định kiến giới nào như sắc hồng hay xanh. Trên sàn diễn Xuân Hè 2025 vừa qua, sắc nâu đã nhuộm kín lăng kính sáng tạo của những thương hiệu lừng lẫy: Hermès, Louis Vuitton, Michael Kors, Versace…
Khi áp lên trang phục, Mocha Mousse khuếch đại âm vang của sự sang trọng thầm lặng và rung cảm tinh tế không cần gắng gượng trong cả bản phối trang trọng lẫn casual, đặc biệt là lúc được kết hợp cùng chất liệu da, lụa organza. Vốn là màu trung tính, Mocha Mousse có thể biến hoá làm nền cho những điểm nhấn màu rực rỡ, hoặc tạo nên bản phối đơn sắc, tinh giản cho những tín đồ yêu thích sự trầm lắng.
Trong lĩnh vực nội thất và thiết kế không gian, Mocha Mousse khơi gợi cảm giác ấm áp và vẻ đẹp vượt thời gian. Sắc nâu thanh lịch này kết hợp hoàn hảo với tông gỗ sáng hoặc những gam màu đậm, tạo nên không gian vừa ấm cúng, vừa sang trọng. Tính chất nền nã của Mocha Mousse giúp tôn lên vẻ đẹp của cả phong cách mộc mạc lẫn hiện đại, mang lại bầu không khí thân thiện và dễ chịu cho bất kỳ không gian nào.
Phó chủ tịch Pressman nhấn mạnh tính “thực tế và chân thực” của Mocha Mousse còn khiến màu sắc này thúc đẩy cách tiếp cận thiết kế bền vững hơn. Khi người tiêu dùng ngày càng chú trọng vào việc mua sắm ít hơn nhưng chất lượng hơn, Mocha Mousse mang đến nền tảng thời trang và nội thất vượt thời gian, dễ dàng hòa quyện vào những gì đã có.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
7 CÁCH PHỐI ĐỒ VỚI MÀU NÂU ĐẤT THANH LỊCH GIỮA TIẾT TRỜI THU
NAM GIỚI MẶC QUẦN NÂU PHỐI ÁO MÀU GÌ THÌ ĐẸP? 12 CÁCH MIX & MATCH DẪN ĐẦU XU HƯỚNG
Harper’s Bazaar Việt Nam