Valentino biến ô cửa sổ trưng bày thành tác phẩm nghệ thuật

Chiến dịch "A Global Unboxing" của Valentino kết hợp với các stylist nổi tiếng để thiết kế nên các ô cửa sổ trưng bày thời trang nghệ thuật

Valentino biến window display – ô cửa trưng bày thành tạo phẩm nghệ thuật trong chiến dịch mới. Ảnh: Valentino

Cho chiến dịch mùa Xuân Hè 2023, Valentino có ý tưởng mới. Thay vì rót tiền vào sản xuất hình ảnh look book với sự góp mặt của những siêu mẫu đắt giá, Valentino lại chọn kết hợp với 9 nhà tạo mẫu (stylist) nổi tiếng để trang hoàng ô cửa sổ trưng bày (window display) trên khắp thế giới một cách nghệ thuật, khiến bất kỳ khách bộ hành nào cũng phải nán lại để dành ít phút thán phục. Với chiến dịch sáng tạo cùng ô cửa sổ trưng bày này, Valentino như thôi thúc khách hàng phải ra cửa hàng để tận mắt chiêm ngưỡng các tạo phẩm.

Chiến dịch A Global Unboxing của Valentino có sự tham gia của 9 nhà tạo mẫu nổi tiếng

Ngoài trải nghiệm thực tế, bộ sưu tập của Valentino còn được chiếu trực tuyến. Đây là tác phẩm của bộ đôi thiết kế Alexandra và Mackenzie Grandquist. Ảnh: Valentino

Để thực hiện một loạt cách nhận diện độc đáo cho bộ sưu tập Xuân Hè 2023, thương hiệu nước Ý đã mời gọi các nhà tạo mẫu đang được yêu thích nhất trong ngành thời trang. Đó là Law Roach, Anna Dello Russo, Rebecca Corbin-Murray, Clement Lomellini, Lorenzo Posocco, Mix Wei, Geum Nam Hwang, Masataka Hattori, cùng bộ đôi Alexandra và Mackenzie Grandquist.

Trong chiến dịch A Global Unboxing, Valentino khuyến khích sự sáng tạo không giới hạn, cho phép các stylist hoàn toàn kiểm soát thiết kế của riêng mình. Tại 8 cửa hàng quan trọng nhất của hãng – bao gồm London, Paris, Milan, New York, Tokyo, Seoul, Thượng Hải và Dubai – mỗi nhà tạo mẫu sẽ đảm nhận một cửa sổ trưng bày ở thành phố nơi họ sinh sống. Ngoài ra còn có một window display trực tuyến do Alexandra và Mackenzie Grandquist đảm nhiệm.

8 ô cửa sổ trưng bày ấn tượng trong chiến dịch thời trang A Global Unboxing của Valentino

Sở dĩ Valentino đưa ra chủ ý trên, vì nhà mốt mong muốn mỗi ô cửa sổ được trang hoàng phù hợp với bối cảnh, văn hoá ở mỗi quốc gia. Sự đa dạng trong cách thể hiện nghệ thuật rất cần thiết đối với thời trang được đặt lên hàng đầu khi mỗi nhà tạo mẫu diễn giải bộ sưu tập Valentino Xuân Hè 2023 theo ngôn ngữ hình ảnh của riêng họ.

Clement Lomellini dàn dựng một vở kịch thời trang giữa lòng Paris

Tác phẩm của Clément Lomellini bừng sáng một góc phố Paris. Ảnh: Valentino

Clément Lomellini là stylist đứng sau những màn xuất hiện thảm đỏ Liên hoan phim Cannes thu hút sự chú ý của truyền thông. Quá trình làm việc giúp anh tiếp xúc nhiều với diễn viên nổi tiếng, ánh hào quang. Và chiến dịch A Global Unboxing của Valentino chính là cơ hội để anh tự tay dàn dựng một “vở kịch”. Trong đó, diễn viên sẽ là những ma nơ canh đầy phong cách xuất hiện qua phông nền bằng giấy rách như vừa được xé toạc. Lối chơi màu mạnh tay như sắc vàng pha trộn đen và beige, giúp tác phẩm của anh bừng sáng một góc phố Paris.

Law Roach trang hoàng ô cửa sổ thời trang Valentino tại New York với sắc đỏ biểu tượng

Một chiếc ô tô cổ được bọc bằng hoa văn Valentino Toile Iconographe, với màu đỏ đặc trưng của hãng. Ảnh: Valentino

Tuy Law Roach vừa tuyên bố nghỉ hưu non cách đây không lâu, stylist nổi danh này vẫn hoàn thiện nhiệm vụ là trang hoàng ô cửa sổ trưng bày tại cửa hàng flagship của Valentino tại New York.

Anh đã trang hoàng cửa hàng như một hộp quà màu đỏ, nhằm thể hiện đúng nghĩa đen ngoài đời thực của khái niệm “Unboxing” (mở hộp). Trên nền sắc đỏ nổi tiếng của Valentino, Law Roach nhấn mạnh vào chiếc xe cổ được đặt ngoài lề đường, như một cách kết nối với lịch sử của Valentino. Đó là một chiếc ô tô cổ được bọc bằng hoa văn Valentino Toile Iconographe, với màu đỏ đặc trưng của hãng. Ý tưởng này dựa trên nguồn cảm hứng của chiến dịch Xuân Hè 1992 mang tính biểu tượng của Steven Meisel.

Khi tất cả được nhìn thấy cùng nhau, tác phẩm sắp đặt của Law Roach trở thành một bài thơ ca ngợi mọi thứ tuyệt vời giữa lòng New York xa hoa.

>>> XEM THÊM: SẮC ĐỎ VALENTINO: DI SẢN VÔ GIÁ CỦA ÔNG HOÀNG THỜI TRANG

Ô cửa sổ trang trí hoa cỏ kỹ thuật số của Rebecca Corbin-Murray tại  flagship Valentino London

Sự tương phản mời gọi giữ nền đen và những cánh hoa toả sắc tại cửa hàng Valentino London. Ảnh: Valentino

Rebecca Corbin-Murray là nhà tạo mẫu người Anh có ảnh hưởng bậc nhất trên thảm đỏ. Cô được mệnh danh là phù thuỷ mát tay, vì cố vấn thời trang cho ai thì người đó gắn kết rực rỡ với làng thời trang, ví dự như Emma Watson hay Lily James.

Bằng con mắt tài hoa tinh tường, Rebecca Corbin-Murray thổi sức sống và năng lượng vào ô cửa sổ thời trang của cửa hàng Valentino tại London. Cô lấy cảm hứng nền đen từ không gian của sàn runway Haute Couture xuân hè 2023 để làm nổi những bông hoa 3D. Sự tương phản mời gọi giữ nền đen và những cánh hoa vàng, đỏ, hồng nhằm thể hiện “sự nở rộ sống động” và sự mở hộp của tự nhiên.

Lorenzo Posocco tôn vinh phong cách sống đầy năng lượng của thành phố Milan

Lorenzo Posocco tôn vinh phong cách sống đầy năng lượng của thành phố Milan. Ảnh: Valentino

Lorenzo Posocco là một nhà tạo mẫu, biên tập viên và cố vấn có ảnh hưởng nhất trong âm nhạc. Vốn đã sinh sống tại Ý nên ý tưởng để trang trí cửa hàng của Valentino không phải là một bài toán khó. Anh chọn kết hợp những yếu tố gần gũi nhất trong nếp sống đường phố Ý và thế giới tĩnh lặng, sang trọng của bên trong cửa hàng Valentino.

Bằng cách đặt một màn hình video hình khối chiếu cảnh đường phố của Milan bên trong ô cửa sổ thời trang của Valentino, Lorenzo mời người xem vào một thực tế nơi thế giới thời trang hoa lệ gặp gỡ sự gần gũi của cuộc sống hàng ngày. Qua đó tôn vinh phong cách sống đầy năng lượng của thành phố Milan.

Dello Russo mang “hồ bơi”vào thành phố sa mạc tại Dubai

Anna Dello Russo dựa vào nhịp sống phong phú của Dubai để xây dựng window displays Valentino. Ảnh: Valentino

Anna Dello Russo là nhà tạo mẫu có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trong làng thời trang, từng là biên tập viên thời trang, được xem là một trong những người tiên phong trong làn sóng ăn mặc đẹp trên đường phố (street style). Cô đã dựa vào nhịp sống phong phú của Dubai để xây dựng ô cửa kính cửa hàng thời trang Valentino tại đây. Thành quả sáng tạo là một cửa sổ mời gọi người qua đường vào một thế giới nơi sự tưởng tượng ngự trị tối cao. Những mảng màu xanh ngọc bích mát lạnh và vàng tạo cảm giác tươi mát như một bể cá.

Những khối lập phương đầy “ẩn ý” mà Geum Nam Hwang mang đến ô cửa sổ thời trang của Valentino ở Seoul

Không gian của cửa hàng Seoul chủ yếu sử dụng trò chơi trí tuệ là khối lập phương Soma Cube trong suốt. Ảnh: Valentino

Sở hữu học vấn và sự nghiệp đáng ngưỡng mộ, Hwang Geum Nam là một nhà tạo mẫu thời trang nổi tiếng hàng đầu Hàn Quốc và đang làm giáo sư tại Học viện Truyền thông và Nghệ thuật DONG-AH từ năm 2021.

Geum Nam Hwang đặt tên cho tác phẩm sắp đặt ở Seoul của cô là “Unbox Me”. Không gian của cửa hàng Seoul chủ yếu sử dụng trò chơi trí tuệ là khối lập phương Soma Cube. Các khối lập phương khớp với nhau, có chức năng như một phép ẩn dụ. Như cách mà mỗi cá nhân kết hợp và tháo rời trang phục và phụ kiện để khẳng định phong cách cá nhân. Các sắc thái nhạt, trung tính mang đến khoảnh khắc yên bình giữa thành phố. Trong khi các tác phẩm của Valentino Garavani nằm trên đỉnh các hình dạng Soma, mời gọi mọi người xem phá bỏ những định kiến về bản thân để theo đuổi điều cốt yếu bên trong.

Sự giao hoà giữa thiên nhiên và kiến trúc của Masataka Hattori tại Tokyo

Mối quan hệ giữa thiên nhiên và kiến trúc, giữa tính nguyên bản và hiện đại đang hiện diện tại Valentino, Tokyo. Ảnh: Valentino

Masataka Hattori, một stylist hoạt động trong nhiều lĩnh vực từ thời trang đến âm nhạc cho các nghệ sĩ, đã được nhà mốt giao trọng trách cập nhật ô cửa sổ của cửa hàng thời trang Valentino tại quận Omotesando, Tokyo.

Ở đây, anh tạo ra một không gian xanh mát mang hơi thở thiên nhiên, dàn dựng mối quan hệ giữa thiên nhiên và kiến trúc, giữa tính nguyên bản và hiện đại. Bằng cách kết hợp vật liệu thô bên ngoài tự nhiên của cây cỏ, phiến đá, cát… màu beige chủ đạo đã mang đến cảm giác hiện đại và nhẹ nhàng. Tổng thể khiến cho những thiết kế Valentino váy đính sequin màu xanh lá cây và áo khoác lông vũ màu vàng khiến ai nhìn thấy cũng liên tưởng đến hình ảnh một chú công đang uyển chuyển dạo bước giữa thiên nhiên rộng lớn.

Tại Thượng Hải, Mix Wei tôn vinh hội họa truyền thống của Trung Quốc

Tại Thượng Hải, Mix Wei chọn cách tôn vinh hội họa truyền thống của Trung Quốc. Ảnh: Valentino

Tại Thượng Hải, Mix Wei tôn vinh hội họa truyền thống của Trung Quốc, trong đó chỉ có năm màu được sử dụng để gợi lên vô số biểu cảm tự nhiên. Cửa sổ này sẽ kết hợp hội họa Trung Quốc thông qua các cuộn giấy được in bằng biểu tượng Valentino Toile treo trên trần nhà, trong khi năm cái nhìn đứng trước chúng đại diện cho các vật liệu thiết yếu mà từ đó tất cả nghệ thuật thị giác được tạo ra. Sự phức tạp được chia nhỏ thành ý tưởng thuần túy nhất: các yếu tố đơn lẻ tạo nên thế giới nghệ thuật và sáng tạo, được thể hiện bằng các màu đơn lẻ. kết quả là một không gian đầy tính gợi mở thi vị, truyền thống quốc gia pha lẫn sự đương đại của Valentino.

>>> XEM THÊM: MONOGRAM VALENTINO: LOGOMANIA THEO TRƯỜNG PHÁI TỐI GIẢN

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm